Thanh Hóa: Công đoàn vào cuộc vụ 1.600 công nhân ngừng việc, yêu cầu tăng lương

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Cho rằng mức lương phía doanh nghiệp chi trả có phần thấp hơn mặt bằng chung, khoảng 1.600 công nhân tại Công ty TNHH IVORY (ở huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) đã ngừng việc tập thể.

Theo đó, trưa 5.8 (sau bữa cơm trưa), rất nhiều công nhân Công ty TNHH IVORY Việt Nam (địa chỉ tại thị trấn Hậu Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) đã đồng loạt ngừng việc tập thể để đòi công ty tăng lương và chế độ phúc lợi.

Đơn kiến nghị của công nhân Công . Ảnh: H.D
Đơn kiến nghị của công nhân Công ty TNHH IVORY. Ảnh: H.D

Theo kiến nghị, phản ánh của nhiều công nhân, mức lương hiện tại của họ có phần thấp hơn so với mặt bằng chung và công ty đưa ra mức chia các bậc lương chưa hợp lý. Cụ thể như, hiện nay Công ty TNHH IVORY đang áp dụng 3 bậc lương: Bậc 1 là 3,653 triệu đồng, bậc 2 là 3,838 triệu đồng, bậc 3 là 4,033 triệu đồng. Cùng với đó, từ trước đến nay, công nhân vào làm việc tại công ty từ 1 đến 10 năm, nhưng chỉ được hưởng mức lương bậc 1.

Ngoài ra, các công nhân cũng cho biết thêm, phúc lợi hàng tháng của công ty có phần thấp. Cụ thể, loại A được 200.000 đồng, loại B được 150.000 đồng, loại C được 100.000 đồng.

Xuất phát từ những lý do trên, khoảng 1.600 công nhân công ty này đã ngừng việc tập thể và đưa ra đề xuất đối với công ty, cần phân chia lại bậc lương theo thâm niên làm việc. Trong đó, công nhân mới vào làm việc sẽ hưởng mức lương bậc 1 là 3,653 triệu đồng; công nhân làm việc từ 2 đến 5 năm sẽ hưởng lương bậc 2 là 3,838 triệu đồng; công nhân làm từ 5 đến 10 năm sẽ hưởng lương bậc 3 là 4,033 triệu đồng.

Cùng với đó, các công nhân cũng đề xuất tăng chế độ phúc lợi loại A từ 200.000 đồng lên 400.000 đồng; loại B từ 150.000 đồng lên 300.000 đồng; loại C từ 100.000 đồng lên 200.000 đồng.

Đoàn công tác làm việc với phía đại diện doanh nghiệp. Ảnh: X.T
Đoàn công tác làm việc với phía đại diện doanh nghiệp. Ảnh: X.T

Theo đại diện lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa, ngay từ khi công nhân lao động Công ty TNHH IVORY Việt Nam có ý định ngừng việc tập thể, Công đoàn cơ sở đã kịp thời nắm bắt những tâm tư, kiến nghị của công nhân, báo cáo LĐLĐ huyện Hậu Lộc, LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa để nắm bắt tình hình.

Sau đó, LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo LĐLĐ huyện Hậu Lộc và công đoàn cơ sở tăng cường công tác tuyên truyền, cùng với đó, cử đoàn công tác xuống phối hợp với công đoàn cơ sở và các ngành chức năng ghi nhận những tâm tư, nguyện vọng của công nhân.

Ông Nguyễn Xuân Tuấn - Trưởng ban Chính sách pháp luật và quan hệ lao động - LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa, cho biết, tại buổi làm việc, đoàn công tác đã yêu cầu phía công ty xem xét những tâm tư, kiến nghị chính đáng của công nhân lao động. Tại đây, đại diện phía doanh nghiệp cũng trình bày hiện tại công ty đang còn gặp nhiều khó khăn nên chưa thể đáp ứng được. Tuy nhiên, đoàn công tác cũng tiếp tục đề xuất, phía công ty cần xem xét thấu đáo các kiến nghị, để có điều chỉnh hợp lý.

“Sau buổi làm việc, Công ty TNHH IVORY Việt Nam đã đồng ý cho công nhân nghỉ việc ngày thứ 7 (6.8) vẫn được hưởng lượng. Đến sáng thứ 2 (8.8) sẽ tiến hành đối thoại với các công nhân về vấn đề trên” - ông Tuấn cho biết.

QUÁCH DU
TIN LIÊN QUAN

64 cuộc ngừng việc tập thể trong quý 1 năm 2022

Bảo Hân - Hải Nguyễn |

Trong quý 1 năm 2022, trên địa bàn cả nước xảy ra 64 cuộc ngừng việc tập thể (giảm 2 cuộc so với cùng kỳ năm 2021). Nguyên nhân chủ yếu là vấn đề tiền lương và phúc lợi cho người lao động.

LĐLĐ Hải Phòng: Chú trọng đối thoại định kỳ để hạn chế ngừng việc tập thể

Mai Dung |

Hải Phòng - Chiều 1.4, Liên đoàn Lao động TP.Hải Phòng tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm trong việc phòng ngừa và tham gia giải quyết tranh chấp lao động tập thể trong các doanh nghiệp thuộc Công đoàn ngành Công Thương Hải Phòng.

Bắc Giang: Hơn 1.600 công nhân ngừng việc tập thể đề nghị tăng lương

Quế Chi |

Ngày 31.3, khoảng 1.600 công nhân Công ty TNHH KD Sports Việt Nam (Bắc Giang) đã ngừng việc tập thể, đề nghị tăng lương cơ bản thêm 300.000 đồng/người/tháng, sau 2 năm mức lương này không tăng.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.