Thưởng Tết Âm lịch 2022: Khi nào doanh nghiệp có thông báo chính thức?

Bảo Hân |

Theo khảo sát của phóng viên Báo Lao Động, cho đến thời điểm này, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa có thông báo về thưởng Tết Âm lịch 2022.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Tân - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Hosiden Việt Nam (Khu công nghiệp Quang Châu, tỉnh Bắc Giang) - cho biết, đến thời điểm này, công ty chưa đưa ra thông báo về thưởng Tết. “Thường phải sau Tết Dương lịch thì công ty mới có thông báo cụ thể” - Chủ tịch Công đoàn cơ sở này cho biết. 

Theo ông Tân, thưởng Tết Âm lịch năm nay của công ty có thể giống như năm trước. “Công ty chi trả lương thứ 13, thanh toán ngày phép năm; mừng tuổi 200.000 đồng cho công nhân lao động” - ông Tân thông tin.

Ông Ngô Đức Thắng - Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang - cho hay, Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang đã có văn bản gửi tới các Công đoàn cơ sở, trong đó có nội dung về thưởng Tết. Tuy nhiên, đến thời điểm này, chưa có Công đoàn cơ sở nào gửi báo cáo thưởng Tết. “Khoảng đầu tháng 1.2022, các doanh nghiệp mới có kế hoạch thưởng Tết” -  ông Thắng nói.

Theo ông Thắng, qua nắm bắt của Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang, một số doanh nghiệp lớn vẫn có thưởng Tết cho công nhân lao động; một số doanh nghiệp nhỏ thì chưa nắm được. Công đoàn các khu công nghiệp vừa đi khảo sát một số doanh nghiệp thì đều chưa có kế hoạch thưởng Tết.

Còn tại Hà Nam, bà Vũ Thị Minh Phượng - Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Hà Nam - cho biết, Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Hà Nam đã gửi công văn tới các Công đoàn cơ sở về việc báo cáo thưởng Tết, nhưng đến thời điểm này, chưa có Công đoàn cơ sở nào báo cáo lên.

“Cuối tháng 12, các Công đoàn cơ sở mới có cập nhật về đề nghị tặng quà công nhân khó khăn và những số liệu khác; còn về tình hình thưởng Tết Âm lịch, để có số liệu chính xác thì phải khoảng 1 tháng nữa mới có. Năm nào cũng vậy” - bà Phượng nói.

Theo nhận định của bà Phượng, năm nay tình hình thưởng Tết sẽ khó khăn. “Nhất là một số doanh nghiệp khó khăn trong sản xuất thì chắc chắn sẽ không có thưởng Tết năm nay, chỉ mong trả lương đủ cho công nhân lao động” - bà Phượng nói.

Bà Phượng cho hay, đối với những doanh nghiệp không bị ảnh hưởng nhiều, thì vẫn có thưởng Tết cho công nhân là 1 thang lương thứ 13 (một tháng lương cơ bản).

Theo quy định của pháp luật, việc thưởng cho người lao động sẽ do người sử dụng lao động quyết định dựa trên kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Người sử dụng lao động công khai quy chế thưởng tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở. Như vậy, thưởng là số tiền hoặc tài sản mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ theo kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động. Thưởng Tết còn căn cứ theo Quy chế thưởng của doanh nghiệp. Bộ luật Lao động 2019 quy định mở theo hướng để doanh nghiệp tự quyết định quy chế và mức thưởng.

Hiện nay, theo Nghị Định 28/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng không có quy định liên quan đến tiền thưởng vì vậy, nếu doanh nghiệp gặp khó khăn trong dịch bệnh chưa có điều kiện thưởng Tết cũng không phạm luật lao động.

Bảo Hân
TIN LIÊN QUAN

Người lao động vui mừng vì biết có thưởng Tết

ANH THƯ - ĐỖ PHƯƠNG |

Dịch COVID-19 ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp. Song, có nhiều doanh nghiệp vẫn gắng gượng duy trì khoản thưởng Tết vào dịp cuối năm cho người lao động. Nghe thông tin mức thưởng bằng năm trước, nhiều lao động rất vui mừng...

Công nhân "thấp thỏm" vì chưa biết mức thưởng Tết

Minh Hương |

Những ngày cuối năm, nhiều công nhân vẫn thấp thỏm vì chưa biết mức thưởng năm nay là bao nhiêu.

Hàng trăm công nhân ngừng việc yêu cầu tăng tiền thưởng Tết

Nam Dương |

TPHCM - Sáng 18.12, hàng trăm công nhân Công ty Fretrend (đóng tại Khu chế xuất Linh Trung II, TPHCM) đã ngừng việc yêu cầu tăng tiền thưởng Tết.

Bộ Tài chính xem xét tăng mức giảm trừ gia cảnh

Mai Ánh |

Bộ Tài chính đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh theo kiến nghị của các cử tri từ 6 tỉnh, thành phố.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.