Tiền Giang: Công đoàn giúp cho hơn 4.500 công nhân có việc làm mới

LÝ OANH |

Dịch COVID-19 đã và đang tác động đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp (DN). Tuy nhiên, với sự tiếp sức kịp thời cùng những chiến lược cụ thể, các DN trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đang nỗ lực vượt qua khó khăn, duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động…

Vượt khó duy trì

sản xuất

Ông Nguyễn Tấn Thanh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Hoan Vinh (xã Tân Lý Tây, huyện Châu Thành) cho biết, dịch COVID-19 ảnh hưởng tới việc tiếp cận khách hàng, dòng tiền và nhân công của DN. Chuỗi cung ứng bị gián đoạn, đơn hàng giảm, hoạt động sản xuất của DN phải trì hoãn. “Thị trường giảm cầu đột ngột, dẫn tới giảm doanh thu cũng như DN dễ bị vấp phải những rủi ro về thu hồi nợ và khả năng thanh toán”, ông Thanh cho biết.

Cùng chịu tác động từ dịch COVID-19, bà Huỳnh Thị Xuân Mai, Giám đốc Công ty TNHH Kim Tuấn (huyện Gò Công Đông) cho biết: Công ty cung cấp bột cá cho các công ty nước ngoài có chi nhánh trong nước để sản xuất thức ăn chăn nuôi. Dịch COVID-19 làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, từ khâu cung cấp nguyên liệu, sản xuất, cho đến khâu xuất hàng… Chính vì thế, so với thời điểm dịch bệnh chưa bùng phát, việc mua bán chậm hơn, lượng đơn hàng giảm khoảng 30%. Tuy nhiên, dù có ảnh hưởng nhưng DN vẫn duy trì việc làm cho CNLĐ, không để công nhân nghỉ việc hay bị giảm thu nhập.

Cùng cảnh ngộ, ông Lê Văn Phúc, Giám đốc Công ty cổ phần Sakos Tiền Giang (huyện Gò Công Tây) cho biết: Ngành may mặc nói chung và may hành lý nói riêng bị ảnh hưởng dịch COVID-19 khá nặng nề. Để ổn định sản xuất, các DN phải sắp xếp lại nguồn lao động, chi phí, kế hoạch kinh doanh… “Các đơn vị khác trong tình trạng sản xuất cầm cự, phải giảm lao động, Sakos vẫn mở rộng thị trường bằng cách nhận làm hàng cho phân khúc giá thấp hơn, linh động hơn để có thêm đơn hàng, việc làm, giữ được bộ máy, nhân sự của mình”, ông Phúc cho biết thêm.

Ông Ngô Sỹ Tuấn, Phó Giám đốc Thường trực Công ty TNHH Việt Khánh (huyện Cái Bè) chia sẻ: DN đã chuyển sang may các mặt hàng phòng, chống dịch COVID-19 như: Khẩu trang, quần áo phòng dịch, các sản phẩm phòng dịch khác… Tận dụng nguồn vải có sẵn để may hàng nội địa, gia công, để chờ đợi cơ hội mới.

Tiếp sức cho

doanh nghiệp

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Tiền Giang, đến cuối tháng 4.2021, các tổ chức tín dụng trên địa bàn đã thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ cho 263 khách hàng với dư nợ được cơ cấu là 69 tỉ đồng; miễn, giảm lãi cho 122 khách hàng, với dư nợ 30 tỉ đồng; cho vay mới với lãi suất ưu đãi thấp hơn so với trước khi có dịch, với doanh số cho vay mới lũy kế từ ngày 23.1.2020 đến nay đạt 24.680 tỉ đồng, với 3.022 khách hàng.

Đánh giá về kết quả thực hiện các gói tín dụng ưu đãi, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Tiền Giang Nguyễn Thị Đậm cho biết, các giải pháp ngành Ngân hàng triển khai trong thời gian qua, đặc biệt là cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi suất, giữ nguyên nhóm nợ đã giúp giảm áp lực cho DN trong trả nợ vay ngân hàng và tạo điều kiện để DN tiếp tục vay mới khôi phục và ổn định sản xuất, kinh doanh.

Theo Cục Thuế tỉnh Tiền Giang, tính đến ngày 9.6, có 251 người nộp thuế đề nghị gia hạn thuế giá trị gia tăng, tiền thuê đất theo Nghị định 52 của Chính phủ; trong đó, có 250 DN, tổ chức và 1 hộ kinh doanh đề nghị gia hạn với tổng số tiền hơn 60,4 tỉ đồng. Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Tiền Giang Cao Văn Tạo cho biết, chính sách hỗ trợ của nhà nước thông qua cơ chế giãn, hoãn nộp các khoản thuế phát sinh sẽ góp phần giúp các DN, cá nhân vượt qua khó khăn do tác động của dịch bệnh, khôi phục sản xuất, kinh doanh.

Công đoàn vào cuộc

Trước ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều DN phải cắt giảm công nhân do hoạt động sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn, thị trường bị thu hẹp, LĐLĐ tỉnh Tiền Giang đã kịp thời thống kê số lượng, ngành nghề công nhân bị ảnh hưởng để thông tin đến các DN có nhu cầu tuyển công nhân. Qua đó giúp cho hơn 4.500 công nhân có việc làm mới. Đồng thời, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức các hoạt động nhằm bảo vệ quyền, lợi ích của người lao động và tham gia phòng, chống dịch COVID-19 như: Tư vấn pháp luật việc tạm hoãn hợp đồng lao động; tham gia tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19; vận động cán bộ Công đoàn chuyên trách ủng hộ tiền lương, hỗ trợ người lao động ảnh hưởng do dịch bệnh...

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tiền Giang Lê Minh Hùng cho biết, đơn vị đã chỉ đạo LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố thành lập các Ban Chỉ đạo của Công đoàn trong phòng, chống dịch COVID-19. Theo đó, cán bộ Công đoàn tham gia công tác phòng, chống dịch tại địa phương có dịch trong đợt bùng phát lần thứ 4 kể từ ngày 27.4, gồm: Người làm nhiệm vụ trực tiếp đi tuyên truyền, vận động, kiểm tra, giám sát, phòng, chống dịch tại DN, khu công nghiệp; tham gia hỗ trợ truy vết, xét nghiệm, cưỡng chế cách ly y tế; rà soát, thống kê người lao động trong các khu cách ly, khu phong tỏa; trao và phát quà hỗ trợ trực tiếp cho đoàn viên, người lao động tại các khu cách ly, khu phong tỏa.

Theo ông Lê Minh Hùng, LĐLĐ tỉnh đang tập trung triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch với tinh thần quyết liệt hơn nữa, hiệu quả hơn nữa, nhất là tuân thủ nguyên tắc 5K; đồng thời, tiếp tục thực hiện kiên trì và kiên quyết mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội; thực hiện có hiệu quả việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe đoàn viên, người lao động, xem sức khỏe, tính mạng của đoàn viên, người lao động là trên hết”.

LÝ OANH
TIN LIÊN QUAN

Tiền Giang cần bám sát tình hình, thực hiện linh hoạt giãn cách xã hội

Phạm Đông |

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Tiền Giang cần bám sát tình hình, thực hiện linh hoạt giãn cách xã hội, khoanh vùng, phong tỏa theo mức độ nguy cơ để chủ động phòng chống dịch COVID-19.

LĐLĐ tỉnh Tiền Giang thăm lực lượng tuyến đầu phòng chống COVID-19

Kỳ Quan |

Ngày 22.6, đoàn công tác LĐLĐ tỉnh Tiền Giang do ông Lê Minh Hùng - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh - làm trưởng đoàn, đã đến thăm hỏi, động viên, tặng quà lực lượng đang làm nhiệm vụ ở tuyến đầu chống dịch COVID-19 trong tỉnh.

Trao 1.500 phần quà cho bà con khó khăn do COVID-19 tại Tiền Giang, Bến Tre

Kỳ Quan |

Ngày 21.6, được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, Đại đức Thích Minh Phước – Trụ trì Niệm Phật đường Liên Hoa (xã Xuân Đông, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) đã trao tặng 1.500 phần quà cho các hoàn cảnh khó khăn do dịch bệnh COVID-19 tại 2 tỉnh Tiền Giang và Bến Tre.

Xuất hiện clip đánh, đá trẻ tại nhà trẻ, công an vào cuộc

Phan Thành |

Bình Thuận - Từ hình ảnh bảo mẫu đánh bầm tím trẻ nhỏ và đoạn camera cảnh đánh, đá trẻ nhỏ tại nhà trẻ, công an vào cuộc làm rõ.

Sạt lở rình rập, nhiều người Yên Bái chưa thể về nhà

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Do ảnh hưởng của hoàn lưu của cơn bão số 3, trên địa bàn thành phố Yên Bái xuất hiện hàng trăm điểm sạt lở, đe dọa tính mạng và tài sản của người dân.

Áp thấp nhiệt đới sắp mạnh thành bão, gây mưa to khu vực nào?

NHÓM PV |

Đại diện cơ quan khí tượng đã cảnh báo tác động trên biển và trên đất liền của áp thấp nhiệt đới sắp mạnh thành bão.

Hàng chục nhà dân ở Hà Nội nứt toác nghi do khai thác cát

Đền Phú - Trần Tuấn |

Hàng chục ngôi nhà ở xóm Bãi, thôn Vân Hội, xã Phong Vân (Ba Vì, Hà Nội) bị nứt toác nghi do ảnh hưởng bởi hoạt động khai thác cát giáp ranh tỉnh Phú Thọ.

Tạm ngừng thanh tra, kiểm toán tại các địa phương

PHẠM ĐÔNG |

Thanh tra Chính phủ, các bộ ngành tạm ngừng hoạt động thanh tra, kiểm tra tại các địa phương để các địa phương tập trung khắc phục hậu quả bão lũ.