TPHCM: Gần 1.000 công nhân ngừng việc phản đối thay đổi thời gian làm việc

L.TUYẾT |

Sáng 3.5, gần 1.000 công nhân (CN) Cty TNHH Nidec Sankyo Việt Nam (100% vốn Nhật Bản, ngành nghề điện tử, Khu Công nghệ cao, quận 9, TPHCM) đã ngừng việc phản đối công ty thay đổi thời gian làm việc.

Thông tin từ công đoàn (CĐ) các khu chế xuất – công nghiệp TPHCM (CĐ cấp trên của Cty Nidec Sankyo Việt Nam), nguyên nhân dẫn đến cuộc ngừng việc của gần 1.000 CN là do công ty thay đổi ca làm việc (9 tiếng): Ca đêm từ 20g đến 5g sáng. CN không đồng ý, yêu cầu trở về ca cũ (từ 22g đến 6g sáng hôm sau).

Bên cạnh đó, CN cũng phàn nàn công ty rất hạn chế việc cho nghỉ phép năm, phép năm không sử dụng hết thì không chi trả tiền; Không áp dụng thêm phép năm đối với người lao động có thâm niên, thời gian làm việc và thời gian nghỉ ngơi giải quyết chưa thỏa đáng.

Công nhân Nidec Sankyo nghe giải thích từ phía công ty - Ảnh: CTV
Công nhân Nidec Sankyo nghe giải thích từ phía công ty. Ảnh: CTV

Trước phản ứng của CN và qua làm việc của cơ quan chức năng, CĐ các khu chế xuất – công nghiệp TPHCM, Cty đồng ý áp dụng lại ca làm việc cũ (ca đêm từ 22g đến 6g sáng hôm sau). Cty sẽ xem xét và điều chỉnh thời gian làm việc và thời gian nghỉ ngơi. Khi tăng ca phải thỏa thuận với công nhân. Đối với ca đêm nếu công ty muốn công nhân vào làm thêm từ 20g đến 22g (trước khi bước vào ca làm việc 22g-6g) thì thỏa thuận với CN về thời gian làm thêm, ai không đồng ý thì không bắt buộc.

Tiền lương được tính thời gian làm thêm là 150%. Hôm nay, công ty đồng ý cho công nhân ca đêm và ca ngày được nghỉ, hưởng nguyên lương cơ bản, không trừ chuyên cần.

Công ty cũng yêu cầu CN trở lại làm việc bình thường vào sáng  4.5. Chiều 3.5, công ty cũng đã có thông báo dán phía trước cổng công ty để CN được rõ.

L.TUYẾT
TIN LIÊN QUAN

Chủ tịch Quốc hội: Kỳ họp thứ 8 có nhiều luật quan trọng

Tạ Quang |

Hậu Giang - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn thông tin tới cử tri, Kỳ họp thứ 8 có nhiều luật quan trọng, liên quan đến các địa phương, doanh nghiệp, người dân.

Công nhân gặp khó khăn trăm bề vì bị nợ lương 3 tháng liền

ĐÌNH TRỌNG - NHƯ QUỲNH |

Bình Dương - Cả trăm công nhân Công ty Hoàng Sinh ngừng việc, yêu cầu công ty trả lương. Đây là ngày ngừng việc thứ 3 của đợt ngừng việc thứ 2.

Nghịch cảnh của phim Việt dự Oscar

Bình An |

Xưa nay, mỗi bộ phim Việt gửi dự vòng sơ tuyển Oscar ở hạng mục "Phim quốc tế hay nhất" luôn gây tranh cãi.

Quy định là khung, việc ký phối hợp sẽ dựa trên thực tế

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội – Ngày 30.9, tại kỳ họp thứ 7, khóa XIII Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN dưới sự chủ trì của Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Nguyễn Đình Khang, các đại biểu đã cho ý kiến vào Tờ trình dự thảo Quy định về mối quan hệ phối hợp công tác giữa Công đoàn ngành Trung ương và tương đương với các LĐLĐ tỉnh, thành phố.

Israel tấn công, 3 lãnh đạo phong trào Palestine thiệt mạng

Song Minh |

Mặt trận Nhân dân Giải phóng Palestine (PFLP) cho biết 3 lãnh đạo của tổ chức này thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel vào Beirut, Lebanon.

1 tài xế ôtô đưa đón học sinh dùng giấy phép lái xe giả

Duy Tuấn |

Bình Thuận - Một tài xế ôtô đưa đón học sinh dùng giấy phép lái xe giả bị phát hiện và xử phạt.

Đề nghị xử lý mất kết nối giám sát để hỗ trợ ngư dân

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Sở NNPTNT tỉnh đã làm việc với nhà mạng Vinaphone - VNPT đề nghị xử lý việc mất kết nối giám sát hành trình của ngư dân.

Nữ bác sĩ BV K bị tấm kính rơi vào người đã trở lại làm việc

Lệ Hà |

Nữ bác sĩ nội trú Hoàng Minh Lý công tác tại Bệnh viện K bị tấm kính ở quán cà phê rơi vào người đã hồi phục sức khỏe, trở lại làm việc.