Trao đổi với Australia về bảo vệ người lao động

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Chiều 10.6, ông Phan Văn Anh - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam có buổi làm việc với Đoàn đại biểu lần thứ 25 Hội đồng giao lưu chính trị Australia (APEC). Một trong những nội dung làm việc là kinh nghiệm bảo vệ người lao động.

Đoàn đại biểu do bà Philippa Scott - Hạ nghị sĩ Nội Tây, bang New South Wales làm Trưởng đoàn.

Bà Philippa Scott (bên trái) tại buổi làm việc. Ảnh: Hải Nguyễn
Bà Philippa Scott (bên trái) tại buổi làm việc. Ảnh: Hải Nguyễn

APEC là cơ quan thuộc chính phủ Australia, được thành lập từ năm 1981 với mục đích tạo điều kiện cho các nhà lãnh đạo trẻ của Australia có cơ hội nghiên cứu, tìm hiểu hệ thống chính trị các nước khác, đồng thời tạo cơ hội cho các nhà lãnh đạo trẻ các nước khác đến tìm hiểu hệ thống chính trị của Australia.

Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi một số nội dung liên quan đến việc tìm hiểu công tác bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Giới thiệu về hoạt động của tổ chức Công đoàn Việt Nam, Phó chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Phan Văn Anh thông tin về 4 cấp của tổ chức Công đoàn Việt Nam với khoảng gần 12 triệu đoàn viên; về 3 chức năng của Công đoàn Việt Nam...

Trong đó, Phó chủ tịch Phan Văn Anh nhấn mạnh vào chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động. Chức năng này được Công đoàn cụ thể hoá bằng các nội dung như tổ chức đối thoại; thương lượng để ký Thoả ước lao động tập thể; khởi kiện ra tòa khi quyền lợi người lao động bị vi phạm khi được người lao động ủy quyền... Từ những hoạt động này, thời gian qua Công đoàn Việt Nam đã đạt được một số kết quả. Trong đó, Công đoàn tham gia với các cơ quan nhà nước để sửa đổi Bộ luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm y tế, Luật Nhà ở... với những nội dung liên quan quyền lợi của người lao động.

Bên cạnh đó Công đoàn phối hợp thực hiện kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách cho người lao động. Công đoàn phối hợp tổ chức đối thoại ở các cấp để nắm bắt, giải quyết các vấn đề của người lao động...

Công đoàn cũng tổ chức các cuộc thi tay nghề; ký thoả thuận với các doanh nghiệp mang lại phúc lợi cho đoàn viên, người lao động...

Kiều Vũ - Hải Nguyễn
TIN LIÊN QUAN

Công đoàn chăm lo cho người lao động không chỉ bằng động viên tinh thần

Hoàng Văn Minh |

Chăm lo cho người lao động, cùng với bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp là hai trụ cột của hoạt động Công đoàn. Nhưng chăm lo, không chỉ là động viên, chia sẻ bằng lời nói mà còn phải có nguồn lực kinh phí.

Phí Công đoàn - nguồn lực để cơ sở chăm lo tốt cho người lao động

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Với đặc thù địa bàn, các cấp Công đoàn tỉnh Đắk Lắk đang rất cần nguồn lực để duy trì công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam dự Hội nghị “Đối tác xã hội hợp tác vì việc làm thỏa đáng” tại Na Uy

Ban Đối ngoại |

Nhận lời mời của Tổng Công đoàn Na Uy (LO Na Uy), Đoàn cấp cao 5 thành viên của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam do đồng chí Phan Văn Anh - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn dẫn đầu đã dự Hội nghị “Đối tác xã hội hợp tác vì việc làm thỏa đáng” tại Thủ đô Oslo, Vương quốc Na Uy, kết hợp thăm và làm việc với LO Na Uy từ ngày 4 – 7.3.

Cháy lớn ở Long Biên, 7 xe chữa cháy được huy động đến hiện trường

Khánh An |

Đám cháy lớn xảy ra tại một cửa hàng bán dụng cụ làm vườn tại đường Nguyễn Văn Linh (phường Gia Thuỵ, quận Long Biên, Thành phố Hà Nội).

Bé trai 6 tuổi cấp cứu ở TPHCM nghi bị ba ruột bạo hành

Minh Anh |

TPHCM - Liên quan đến thông tin phản ánh nghi ba ruột bạo hành con trai nhập viện cấp cứu, Công an Phường 16, Quận 8 đang vào cuộc làm rõ.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng nghỉ hưu trước tuổi

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Ông Trần Đình Văn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đã nhận quyết định chính thức nghỉ hưu trước tuổi.

Bệnh nhân ung thư hy vọng được thêm thuốc vào danh mục BHYT

Cao Thơm - Phương Anh |

Trước kiến nghị từ cử tri về việc xem xét, cập nhật danh mục thuốc ung thư mới cho bảo hiểm y tế (BHYT), niềm hy vọng đang nhen nhóm trong lòng nhiều bệnh nhân.

Xem xét kỷ luật đối với cô giáo có lời lẽ thiếu chuẩn mực

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Vụ việc cô giáo bị tố có lời lẽ thiếu chuẩn mực với học sinh, Ban Giám hiệu nhà trường đang xem xét để có hình thức kỷ luật.