Trưởng ban Nữ công ngành cá tra và những chăm lo “độc lạ Miền Tây”

Thanh Nhàn |

Chị Phùng Thị Lý Ngọc - Chủ tịch CĐCS, Trưởng Ban Nữ công quần chúng Công ty CP Thủy sản Trường Giang (Đồng Tháp) có nhiều sáng tạo chăm lo “độc lạ Miền Tây”.

Điểm tâm ngon - bổ- rẻ

Mới 6h30 sáng, nhưng nhà ăn Công ty CP Thủy sản Trường Giang (Công ty) tọa lạc tại Khu Công nghiệp Sa Đéc (Đồng Tháp) đã đông nghẹt công nhân lao động dùng điểm tâm sáng.

Bất ngờ hơn là tất cả các món điểm tâm ở đây thuộc dạng “sang xịn” như hủ tiếu, cà phê đá… Đây là hình ảnh hiếm thấy ở khu vực Miền Tây.

“Không phải chúng tôi ăn sang hay xa xỉ mà do giá ở đây rất mềm vì được Công đoàn hỗ trợ” - anh Nguyễn Văn Dũng, công nhân đang ăn sáng giải thích.

Chị Phùng Thị Lý Ngọc cùng anh Nguyễn Thanh Nhàn - Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp, khu kinh tế Đồng Tháp tham quan nhà ăn của Công ty. Ảnh: Thanh Nhàn
Chị Phùng Thị Lý Ngọc cùng anh Nguyễn Thanh Nhàn - Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp, khu kinh tế Đồng Tháp tham quan nhà ăn của Công ty. Ảnh: Thanh Nhàn

Do đặc thù nghề chế biến cá tra, một bộ phận công nhân phải làm việc từ lúc 4 giờ sáng. Vì thế sáng ra, họ phải tất bật tìm thức ăn nhanh bên ngoài khu vực nhà máy nạp năng lượng để bắt đầu ngày làm việc mới. Do hầu hết các dịch vụ này mang tính nhỏ, lẻ và món ăn đơn điệu nên khá bất tiện. Nhiều công nhân đợi đến lượt mình thì đã tới giờ…

Từ quan sát thực tế này, với tư cách là Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS), Trưởng Ban Nữ công quần chúng kiêm Phó Trưởng phòng Kế toán Công ty, chị Ngọc đã mạnh dạn đề xuất ban lãnh đạo Công ty hỗ trợ ăn sáng.

Phùng Thị Lý Ngọc - Chủ tịch Công đoàn cơ sở, Trưởng Ban Nữ công quần chúng Công ty CP thủy sản Trường Giang (Đồng Tháp). Ảnh: Thanh Nhàn
Chị Phùng Thị Lý Ngọc - Chủ tịch Công đoàn cơ sở, Trưởng Ban Nữ công quần chúng Công ty CP Thủy sản Trường Giang (Đồng Tháp). Ảnh: Thanh Nhàn

“Thấy đề xuất hợp lý và thiết thực trong việc cung cấp đủ dinh dưỡng và nhất là có thời gian để người lao động phục hồi lại năng lượng làm việc, tôi đồng ý ngay”- ông Ong Hàng Văn - Phó Tổng Giám đốc Công ty, chia sẻ.

Sau khi cùng nhau bàn bạc trên cơ sở tham khảo bộ phận nhà bếp, đại diện CĐCS và Ban lãnh đạo Công ty thống nhất thực hiện bằng hình thức bán ăn sáng tại nhà ăn với giá ưu đãi. Bình quân mỗi suất ăn trị giá 17.000 đồng/suất, Công ty hỗ trợ 7.500 đồng; nước uống 5.000 đồng/suất, Công ty hỗ trợ 3.000 đồng.

Chị Lý Ngọc trong lần điều hành cuộc họp Ban chấp hành CĐCS Công ty. Ảnh: Thanh Nhàn
Chị Lý Ngọc trong lần điều hành cuộc họp Ban chấp hành CĐCS Công ty. Ảnh: Thanh Nhàn

Lúc đầu chỉ phục vụ trong bộ phận người lao động đi làm sớm, nhưng tiếng lành đồn xa, người lao động các bộ phận khác bày tỏ mong muốn được thụ hưởng. Thế là chị Ngọc tiếp tục đề xuất và được Ban lãnh đạo đồng ý áp dụng toàn thể lao động làm việc tại Công ty với gần 2.000 người, trong đó có trên 70% là nữ.

Phòng vắt, trữ sữa chất lượng cao

Không phải đợi đến khi mở ra mô hình hỗ trợ điểm tâm sáng, mà ngay từ năm 2015, khi tham gia công tác Công đoàn trên cương vị Trưởng ban Nữ Công của Công ty, chị Ngọc đã được người lao động biết đến như người có nhiều sáng kiến hỗ trợ, nhất là với lao động nữ.

Chị Ngọc (thứ 3 từ trái sang) tại hội thi ẩm thực dịp Ngày Phụ nữ Việt Nam. Ảnh: Thanh Nhàn
Chị Ngọc (thứ 3 từ trái sang) tại hội thi ẩm thực nhân dịp Ngày Phụ nữ Việt Nam. Ảnh: Thanh Nhàn

Không chỉ nỗ lực tham mưu để lãnh đạo Công ty thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ trực tiếp và gián tiếp cho người lao động, như chế độ khám sức khỏe định kỳ, khám chuyên khoa phụ sản cho lao động nữ; chấp thuận và duy trì chế độ khen thưởng con đoàn viên, người lao động vượt khó học giỏi với tổng số tiền lên đến xấp xỉ 1 tỉ đồng mỗi năm… chị Ngọc còn phối hợp với Ban Tổng Giám đốc công ty làm điều đặc biệt cho lao động nữ nuôi con nhỏ.

Chị Ngọc (thứ 3 từ trái sang) tại buổi ra mắt Phòng vắt, trữ sữa tại Công ty. Ảnh: Thanh Nhàn
Chị Ngọc (thứ 3 từ trái sang) tại buổi ra mắt Phòng vắt, trữ sữa tại Công ty. Ảnh: Thanh Nhàn

Ngày 22.4.2022, CĐCS Công ty ra mắt Phòng vắt và trữ sữa mẹ với chi phí gần 100 triệu đồng. Không dừng lại ở đó, chị Lý Ngọc còn tham mưu cho lãnh đạo đơn vị bố trí thời gian cho lao động nữ nghỉ luân phiên để vắt sữa một cách hợp lý: vừa không ảnh hưởng đến việc sản xuất, vừa phù hợp với công suất sử dụng của cơ sở và phù hợp với nhu cầu sinh học của lao động nữ trong việc vắt sữa.

Chị Ngọc (thứ 3 từ trái sang) trong lần nhận thưởng do Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Đồng Huỳnh Thị Tuyết Vui trao. Ảnh: Thanh Nhàn
Chị Ngọc (thứ 3 từ trái sang) trong lần nhận thưởng do Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Đồng Huỳnh Thị Tuyết Vui trao. Ảnh: Thanh Nhàn

Và tinh thần đó còn được vị Chủ tịch CĐCS sinh năm 1982 này lan tỏa ra nhiều hoạt động khác như: tổ chức Hội thi nấu ăn, Liên hoan tiếng hát Karaoke mừng Đảng, mừng Xuân…

Với những thành tích nổi bật đó, chị Ngọc được tặng thưởng nhiều phần thưởng của UBND tỉnh, LĐLĐ tỉnh Đồng Tháp…

Thanh Nhàn
TIN LIÊN QUAN

Sáng kiến nhỏ, lợi ích to của Trưởng Ban Nữ công

ĐÌNH TRỌNG |

Bình Dương - Tại thành phố Thuận An, Công ty TNHH Ho Chang Vina là một trong những doanh nghiệp có hoạt động nữ công của công đoàn cơ sở (CĐCS) hiệu quả tốt: Nhiều chính sách phúc lợi cho lao động nữ được thực hiện, công nhân lao động nữ làm việc trong môi trường an toàn, thân thiện.

Trưởng Ban Nữ công ngành Thuế sáng tạo những cách làm hay để chăm lo người lao động

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Với vai trò là Phó Chánh Văn phòng Cục Thuế tỉnh Đắk Lắk kiêm Trưởng Ban Nữ công - chị Nguyễn Thị Thanh Thảo đã và đang đóng vai trò quan trọng trong việc sáng tạo ra những cách làm hay nhằm chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong toàn ngành.

Trưởng Ban nữ công quần chúng hết mình vì nữ đoàn viên ngành y tế

Nhật Hồ - Phong Linh |

"Tôi luôn băn khoăn, trăn trở làm cách nào để chăm lo nhiều hơn cho đoàn viên, đặc biệt nữ đoàn viên ngành y tế có hoàn cảnh khó khăn", chị Nguyễn Kim Đoan bày tỏ...

Người dân TPHCM bức xúc khi bị thu phí qua trạm BOT Phú Hữu

Tâm Tú |

TPHCM - Ngày 17.9, trạm BOT Phú Hữu (TP Thủ Đức) bắt đầu thu phí, nhiều hộ dân sống gần đó tỏ ra bức xúc, cho rằng việc thu phí khi qua trạm BOT chưa hợp lý.

Kiên quyết giải phóng mặt bằng thực hiện cao tốc Bắc - Nam

CÔNG SÁNG |

UBND huyện Lệ Thủy (tỉnh Quảng Bình) sẽ tiến hành cưỡng chế nếu các hộ dân không thực hiện đúng quy định, phương án giải phóng mặt bằng.

Thủy điện Tuyên Quang đóng toàn bộ 8 cửa xả đáy

Việt Bắc |

Đến sáng 17.9, Thủy điện Tuyên Quang đã đóng cửa xả đáy cuối cùng sau khi phải mở toàn bộ 8 cửa xả trước mưa lũ lịch sử.

Đại diện quán cơm bị tẩy chay ở Hạ Long xin lỗi khách hàng

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Thông tin từ UBND TP Hạ Long sáng 17.9, tại buổi làm việc giữa các bên hôm qua, đại diện quán Cơm sạch bà Liên đã lên tiếng xin lỗi khách hàng.

Kỳ thủ Lê Quang Liêm thắng đương kim vô địch thế giới

tam nguyên |

Chiến thắng của Lê Quang Liêm giúp tuyển Việt Nam hòa tuyển Trung Quốc tại Olympiad Cờ vua 2024.