Viên chức và người lao động tại Đại học Quảng Bình kêu cứu

LÊ PHI LONG |

Viên chức và người lao động tại Trường Đại học Quảng Bình đang bị nợ lương kéo dài từ 2 tháng đến 6,5 tháng, đời sống gặp rất nhiều khó khăn. Điều đáng nói, việc giải quyết khó khăn và kiến nghị của người lao động chưa thực hiện đúng quy trình.

Người lao động kêu cứu

Ngày 10.1, LĐLĐ tỉnh Quảng Bình cho biết, đã nhận được báo cáo của Ban Chấp hành Công đoàn Trường Đại học Quảng Bình về việc thực hiện chi trả lương, chế độ liên quan cho người lao động tại Trường Đại học Quảng Bình.

Theo đó, về nhân sự tại Trường Đại học Quảng Bình hiện có 236 viên chức và người lao động, trong đó có 154 giảng viên và 82 viên chức làm công tác hành chính, nhân viên phục vụ.

Theo báo cáo, đời sống của người lao động tại Đại học Quảng Bình hiện gặp nhiều khó khăn do công tác tuyển sinh ngày càng khó, số lượng thí sinh trúng tuyển nhập học ít, do đó nguồn kinh phí ngân sách cấp giảm, nguồn thu của nhà trường; một số giảng viên có trình độ chuyên môn cao và viên chức đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc.

Do điều kiện khó khăn về công tác tuyển sinh, nguồn thu của đơn vị giảm nên việc chi trả lương, các chế độ liên quan đến người lao động chưa thực hiện theo quy định, cụ thể là tiền thanh toán tiền thừa giờ, thi đua khen thưởng.

Hiện nay, 105 viên chức và người lao động chưa được nhận lương từ 2 tháng đến 6,5 tháng. Trong đó, 75 viên chức bị nợ lương 6,5 tháng, 30 viên chức bị nợ lương 6 tháng, 15 lao động hợp đồng bị nợ lương 2 tháng nên đời sống của viên chức và người lao động gặp rất nhiều khó khăn.

Chưa giải quyết khó khăn đúng quy trình

Theo phản ánh, trước tình hình trên, Ban Thường vụ Công đoàn Trường Đại học Quảng Bình đã báo cáo, làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường về tâm tư, nguyện vọng và đề nghị của người lao động qua các cuộc họp Đảng ủy, hội nghị giao ban hằng tháng để có hướng xử lý. Tuy nhiên đến nay, những khó khăn và kiến nghị của người lao động chưa được nhà trường giải quyết triệt để và đúng quy định.

Theo tìm hiểu của báo Lao Động, để kịp thời nắm bắt tình hình, tâm tư nguyện vọng của người lao động, các tổ Công đoàn trong nhà trường đã tổ chức họp và lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người lac động. Qua đó có 14/17 tổ công đoàn tổ chức lấy ý kiến người lao động về các chế độ liên quan, sau khi tổng hợp ý kiến của các đơn vị, Ban Thường vụ Công đoàn trường đã tiến hành họp, đăng ký làm việc Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường và các đơn vị chức năng liên quan để báo cáo và tìm giải pháp nhằm đảm bảo chế độ người lao động, được tổ chức ngày 26.12.2023.

Tuy nhiên, do nguồn thu không có nên dự kiến các tháng 1 đến tháng 3 năm 2024, nhà trường không có ngân sách để chi trả tiền lương cho các viên chức và lao động hợp đồng với số lượng là 120 người,làm cho người lao động không yên tâm công tác, khó khăn nay lại càng khó khăn hơn, đặc biệt trong những tháng cận kề Tết Nguyên đán năm 2024.

Trước tình hình trên, Công đoàn Trường Đại học Quảng Bình đã đề nghị LĐLĐ tỉnh có ý kiến với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Bình và các đơn vị liên quan về những khó khăn của người lao động nhà trường để có phương án tháo gỡ khó khăn, giúp nhà trường đảm bảo các thực hiện đúng chế độ liên quan đến người lao động.

Đồng thời, có ý kiến với Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường về việc đảm bảo các quyền lợi chính đáng của người lao động; hỗ trợ Công đoàn, nhà trường trong việc chăm lo đời sống tinh thần, vật chất đối với người lao động.

Liên quan đến sự việc, trao đổi với Báo Lao Động, lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Quảng Bình cho biết đang tích cực phối hợp xử lý nhằm có những giải pháp bảo vệ quyền lợi người lao động tại Trường Đại học Quảng Bình.

LÊ PHI LONG
TIN LIÊN QUAN

Công nhân bị nợ lương thấp thỏm lo Tết

Văn Tùng |

Trong khi lương chỉ được trả một phần, thậm chí bị nợ toàn bộ trong nhiều tháng, nhiều công nhân đã phải xoay sở đủ cách để duy trì cuộc sống. Sự thấp thỏm lo lắng cứ tăng dần khi Tết Nguyên đán ngày càng tới gần.

UBND tỉnh vào cuộc vụ 18 viên chức, người lao động bị nợ lương, BHXH ở Trà Vinh

HOÀNG LỘC |

Sau bài “18 viên chức, người lao động ở Trà Vinh khốn khổ vì bị nợ lương gần 1 năm” đăng trên Báo Lao Động ngày 29.12.2023, Trung tâm Ứng dụng và Dịch vụ khoa học công nghệ trực thuộc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh đã chi trả được 1,5 tháng nợ lương đối với 18 người lao động. Riêng các khoản nợ BHXH, BHYT và hơn 7 tháng lương còn lại vẫn chưa có kinh phí chi trả.

Nhiều khuyết điểm, vi phạm xảy ra tại trường Đại học Quảng Bình

LÊ PHI LONG |

Quảng Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Quảng Bình vừa họp kỳ thứ XXIII và kết luận kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Đảng ủy Trường Đại học Quảng Bình.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.