Buổi toạ đàm được tổ chức nhằm có thêm những cơ sở lý luận và thực tiễn giúp cho việc đề xuất và thực thi các giải pháp phát huy vai trò của tổ chức công đoàn đối với xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi số trong ngành ngân hàng.
TS. Đào Minh Tú - Phó Bí thư Ban cán sự Đảng, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước, Ủy viên Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Ngân hàng Việt Nam; bà Nguyễn Khánh Chi - Phó Chủ tịch Thường trực Công đoàn Ngân hàng Việt Nam; bà Nguyễn Thị Thanh Bình - Phó Tổng Biên tập phụ trách Tạp chí Ngân hàng và đại diện lãnh đạo, công đoàn các ngân hàng thương mại cùng dự toạ đàm.
Phát biểu khai mạc buổi toạ đàm, ông Đào Minh Tú cho biết, đối với ngành Ngân hàng, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam (CĐNHVN) đã xác định việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được đề cập xuyên suốt tại Nghị quyết Đại hội Công đoàn các nhiệm kỳ.
Đặc biệt trong nhiệm kỳ VI (2018 - 2023), Ban Chấp hành CĐNHVN đã xây dựng Nghị quyết 4C/NQ-CĐNH ngày 30.9.2019 về “Xây dựng và nâng cao văn hóa, đạo đức nghề nghiệp trong đoàn viên, người lao động, đáp ứng yêu cầu phát triển ngành Ngân hàng trong giai đoạn mới” nhằm góp phần hình thành các giá trị chuẩn mực trong việc thực thi nhiệm vụ chuyên môn, hoạt động kinh doanh của ngành và xây dựng đội ngũ cán bộ ngân hàng đạo đức tốt, nghiệp vụ giỏi, đáp ứng yêu cầu của ngành Ngân hàng trong hội nhập quốc tế…
Về phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kì 2023 - 2028, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam cũng nhấn mạnh nội dung "cần xây dựng hình ảnh người cán bộ ngân hàng có đạo đức tốt, nghiệp vụ giỏi vững tin để hội nhập"...
Theo Chủ tịch Công đoàn Ngân hàng Việt Nam Đào Minh Tú, văn hoá doanh nghiệp không chỉ có tổ chức công đoàn làm được mà trước hết phải có sự chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, các cơ quan chuyên môn coi văn hoá doanh nghiệp là điều kiện không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh…
“Muốn có nhiều người sử dụng dịch vụ thì doanh nghiệp phải có văn hoá - văn hoá ứng xử, văn hoá giao tiếp, tôn trọng và bảo đảm quyền lợi cho khách hàng khi đó thì mới có được niềm tin, thiện cảm từ khách hàng. Do đó, tổ chức công đoàn phải phát huy vai trò của mình, tổ chức, vận động cán bộ, đoàn viên nâng cần cao kỹ năng hoạt động, ứng xử, giao tiếp, bảo đảm quyền lợi của khách hàng… Trong nhiệm kỳ 2023-2028, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp công đoàn coi vấn đề văn hoá doanh nghiệp, xây dựng hình ảnh, niềm tin, uy tín, đối với ngân hàng làm nhiệm vụ trọng tâm” - ông Đào Minh Tú nhấn mạnh.
Tại buổi toạ đàm, đại diện lãnh đạo Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Đại học Công đoàn, Học viện Ngân hàng, Công đoàn Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam đã trình bày tham luận “Vai trò của tổ chức công đoàn đối với xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi số”; “Văn hoá số trong hoạt động Công đoàn”…