7 tháng ngăn chặn được 214 triệu tin nhắn rác trên toàn mạng

P.V |

Để bảo đảm quyền lợi và thúc đẩy phát triển thuê bao trả sau, hạn chế cuộc gọi rác, tin nhắn rác, Thông tư số 47/2017/TT-BTTTT ngày 29/12/2017 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định hạn mức khuyến mại đối với dịch vụ thông tin di động mặt đất được ban hành.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, năm 2017 Bộ Thông tin và Truyền thông đã yêu cầu các doanh nghiệp quản lý chặt việc đăng ký và lưu trữ thông tin thuê bao; hướng dẫn các doanh nghiệp di động nghiên cứu, thống nhất ký cam kết và thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối của các doanh nghiệp di động.

Tính đến hết năm 2017, tổng số SIM thuê bao có dấu hiệu nghi vấn được phát hiện là hơn 28 triệu, trong đó đã có khoảng 4 triệu SIM đã đăng ký lại thông tin hoặc đã bị hủy, khóa (do hết thời hạn sử dụng…), tổng số thuê bao bị khóa tài khoản, thu hồi là hơn 24 triệu SIM thuê bao. Sau 7 tháng triển khai cam kết ngăn chặn tin nhắn rác, từ tháng 5 đến tháng 11/2017, số lượng tin nhắn rác chặn được trên toàn mạng là 214 triệu tin nhắn, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã tiếp nhận 68.610 lượt phản ánh tin nhắn rác đến đầu số 456.

Tuy nhiên trên thực tế, doanh nghiệp di động vẫn tiếp tục đua nhau thu hút thuê bao trả trước đăng ký mới bằng cách liên tục đưa ra các chương trình khuyến mại cho thuê bao trả trước để cạnh tranh không lành mạnh, buông lỏng quản lý đăng ký thông tin thuê bao nên hiện tượng lợi dụng đăng ký thuê bao trả trước để nhắn tin quảng cáo, đe dọa, nhắn tin độc hại vẫn xuất hiện tràn lan…

Đối với thuê bao trả trước, do không phải cung cấp nhiều thông tin cá nhân khi đăng ký thuê bao, thậm chí có thể mua SIM trả trước mà không phải xuất trình giấy tờ cá nhân, được nhà mạng khuyến mại nhiều nên nhiều thuê bao đã lợi dụng đăng ký thuê bao trả trước để phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác, tin nhắn quảng cáo, tin nhắn lừa đảo, tin nhắn có nội dung độc hại, gây bức xúc lớn đối với người sử dụng dịch vụ, ảnh hưởng đến an toàn, an ninh xã hội.

Để bảo đảm quyền lợi và thúc đẩy phát triển thuê bao trả sau, hạn chế cuộc gọi rác, tin nhắn rác, Thông tư số 47/2017/TT-BTTTT ngày 29/12/2017 quy định hạn mức khuyến mại đối với dịch vụ thông tin di động mặt đất được ban hành trên tinh thần bảo đảm cạnh tranh lành mạnh trên thị trường dịch vụ thông tin di động, bảo đảm an toàn, an ninh xã hội, bảo đảm quyền lợi của khách hàng sử dụng dịch vụ (thuê bao trả trước chuyển sang thuê bao trả sau vẫn được hưởng mức khuyến mại không quá 50%).

Khách hàng sử dụng dịch vụ thông tin di động vẫn được bảo đảm quyền lợi, được hưởng chất lượng dịch vụ tốt, chính sách chăm sóc khách hàng tốt, khi khách hàng chuyển từ chế độ thuê bao trả trước chuyển sang thuê bao trả sau được hưởng mức khuyến mại không quá 50%. Các doanh nghiệp đã rà soát thủ tục chuyển đổi từ thuê bao trả trước sang trả sau, bảo đảm thủ tục đơn giản, gọn nhẹ, thuận tiện, bảo lưu tài khoản chính cho khách hàng.

Được biết, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thông tin di động đã sẵn sàng cho việc triển khai Thông tư 47/2017 từ 1/3/2018 về khuyến mại dịch vụ thông tin di động. Cụ thể, doanh nghiệp đã chủ động rà soát lại quy trình quản lý các chương trình khuyến mại, quy trình chuyển đổi từ thuê bao trả trước sang thuê bao trả sau, thông tin cho khách hàng về các chương trình khuyến mại trước ngày 1.3.2018, quy định mới về khuyến mại dịch vụ thông tin di động kể từ ngày 1.3.2018. Các doanh nghiệp cũng đã thiết kế, đưa ra thị trường các gói cước mới rẻ, đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ đa dạng của khách hàng.

P.V
TIN LIÊN QUAN

Ngắt khuyến mại “khủng” để triệt sim rác, tin nhắn rác

LINH ANH |

Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Thông tư 47/2017-TT-BTTTT, trong đó đã đưa ra những giải pháp để ngăn chặn xử lý tin nhắn rác, thu hồi sim kích hoạt sẵn và thúc đẩy phát triển thuê bao di động trả sau. Một trong những giải pháp được cho là có tính bước ngoặt là những người dùng sim trả trước sẽ bị “ngắt” những đợt khuyến mại “khủng” với hạn định chỉ là tối đa 20% giá trị gói cước.

Tin nhắn rác hoành hành trở lại: Lợi nhà mạng, hại khách hàng

Đức Thành - Thông Chí |

Tình trạng tin nhắn rác bắt đầu có dấu hiệu trở lại, lợi hại hơn trước đây rất nhiều. Nhiều đầu số “khủng bố” tin rác xuất phát từ chính các nhà mạng. Tuy nhiên, “lợi” chỉ cho nhà mạng, “hại” thì khách hàng gánh trọn. Với những nội dung mập mờ, nhiều khách hàng có thể mắc bẫy mất tiền oan. Và để từ chối bị làm phiền, khách hàng cũng phải trả tiền cho điều đó! 

Vẫn chưa có lời giải cho cuộc gọi rác

ĐỨC THÀNH |

Tại hội nghị giao ban Bộ Thông tin và Truyền thông mới đây, đại diện các nhà mạng đều công bố những số liệu tích cực về hạn chế tin nhắn rác. Tuy nhiên, không thấy nhà mạng nào đề cập tới số liệu xử lý các cuộc gọi rác, cũng không có giải pháp nào được đưa ra để giải quyết vấn đề này.

Hòa Bình di dời khẩn cấp người dân trong đêm, tránh sạt lở

Minh Nguyễn |

Hòa Bình - Tối 22.9, người dân ở tổ 1, phường Thống Nhất, TP Hòa Bình phải di dời khẩn cấp để đảm bảo an toàn, tránh sạt lở.

BRICS có khả năng trở thành khối lớn nhất hành tinh

Khánh Minh |

23 quốc gia chính thức nộp đơn xin gia nhập BRICS trước hội nghị thượng đỉnh BRICS năm 2024.

Người dân dỡ nhà, giao đất làm đường 57km qua Hà Nội

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Nhiều người dân huyện Mê Linh đồng loạt tháo dỡ nhà để bàn giao mặt bằng cho dự án Vành đai 4.

Nối nghiệp cha ông, cốm Mễ Trì đỏ lửa những ngày vào mùa

HOÀNG XUYẾN - VIỆT ANH |

Dù công việc vất vả, nhưng nhiều gia đình tại làng cốm Mễ Trì Thượng (Nam Từ Liêm, Hà Nội) vẫn cố gắng giữ lửa nghề, nối nghiệp cha ông.

Cuộc sống của người dân khu tập thể cũ ở Hà Nội sau bão số 3

Nhật Minh - Minh Hạnh |

Hà Nội - Sống trong những khu tập thể cũ như A7 Tân Mai; G6A Thành Công… cư dân luôn nơm nớp lo, nhất là vào mùa mưa bão.