AI tương tác với người dùng và tương lai của các ứng dụng nhắn tin

Anh Vũ |

Sự xuất hiện và nổi lên của ChatGPT đã hình thành một cuộc đua trong giới phát triển trí tuệ nhân tạo (AI), đồng thời mở rộng tiềm năng cho các ứng dụng nhắn tin.

Cuối năm 2022, gần như không ai biết về việc ChatGPT sắp ra mắt. Trước khi trở thành ứng dụng tiêu dùng phát triển nhanh nhất trong lịch sử, trước khi mọi công ty bạn có thể nghĩ đến đều chạy đua áp dụng mô hình cơ bản của nó, ChatGPT đã ra mắt vào tháng 11.2022 với tư cách là một "bản xem trước nghiên cứu”, theo The Verge.

“ChatGPT là một mô hình anh em với InstructGPT, được đào tạo để làm theo hướng dẫn ngay lập tức và cung cấp phản hồi chi tiết. Chúng tôi rất vui mừng giới thiệu ChatGPT để nhận phản hồi của người dùng và tìm hiểu về điểm mạnh và điểm yếu của nó”, bài đăng trên blog thông báo về ChatGPT hiện là một trường hợp điển hình cho việc một ứng dụng có thể phát triển nhanh một cách bất ngờ như nào.

Chỉ bốn tháng sau, có vẻ như ChatGPT đã thay đổi cách chúng ta nghĩ về công nghệ và tương lai của nó. Tương lai của công nghệ không phải là siêu máy tính, giao diện chớp nhoáng hay siêu dữ liệu. Đó là khả năng giao tiếp và yêu cầu máy tính làm việc.

Hướng đi của ngành AI

Thực sự, ngành AI sáng tạo đang phát triển theo hai hướng. Đầu tiên, các nhà khoa học đang cố gắng phát triển nhiều cơ sở hạ tầng hơn, bổ sung các công cụ và khả năng mới cho những thứ người dùng internet đã sử dụng.

Các mô hình ngôn ngữ lớn như GPT-4 và LaMDA của Google hiện đã có thể giúp người dùng viết email và ghi nhớ thông tin. Chúng sẽ tự động cải thiện các trang chiếu và sửa mọi lỗi trong bảng tính của người dùng, cũng như chỉnh sửa ảnh tốt hơn, thậm chí giúp người dùng viết mã cho các ứng dụng.

Google đã tích hợp tất cả các loại AI vào các sản phẩm của mình trong vài năm qua và ngay cả những công ty mới cũng đang xây dựng các dự án nghiên cứu AI. Những mô hình này rất tốn kém để tạo ra và đào tạo, cũng như để truy vấn và có khả năng thay đổi năng suất của công ty. Cải tiến AI trong các sản phẩm đã được sử dụng là một hoạt động kinh doanh lớn và sẽ còn tồn tại trong một thời gian dài.

Một hướng phát triển AI khác là hướng tương tác với người dùng, biến AI trở thành một sản phẩm tiêu dùng. Theo một cách nào đó, đây là sự trở lại với một ý tưởng rất cũ.

Trong nhiều năm, hầu hết người dùng chỉ tương tác với máy tính bằng cách gõ trên màn hình, dòng lệnh là cách người dùng ra lệnh cho máy phải làm gì. Nhưng sau đó, một điều thú vị đã xảy ra: Những giao diện tốt hơn bắt đầu xuất hiện. Việc biết chính xác nên gõ gì và theo thứ tự nào để máy tính hoạt động không phải là điều dễ dàng với hầu hết mọi người. Vì thế, những dòng lệnh đã phải nhường chỗ cho giao diện người dùng đồ họa.

Tương tác với công nghệ: Cách cũ mà vẫn mới

Các nhà phát triển không bao giờ ngừng cố gắng làm cho giao diện trò chuyện với người dùng hoạt động. WhatsApp là một ví dụ điển hình: Công ty này đã dành nhiều năm cố gắng tìm ra cách người dùng có thể sử dụng tính năng trò chuyện để tương tác với các doanh nghiệp.

Allo, một trong nhiều ứng dụng nhắn tin bị lỗi của Google, được phát triển để nhắm tới khả năng tương tác trợ lý AI trong các cuộc trò chuyện với bạn bè của mình. Trong đợt cường điệu chatbot đầu tiên của giới công nghệ, diễn ra vào khoảng năm 2016, đã có rất nhiều người nghĩ rằng ứng dụng nhắn tin là tương lai của mọi thứ, theo The Verge.

“AI đàm thoại” được bắt đầu phát triển với thực tế là tất cả chúng ta đều biết cách sử dụng nó. Khi ứng dụng nhắn tin là cách nhiều người giữ liên lạc với những người mà chúng ta quan tâm nhất, là nơi chúng ta dành nhiều thời gian và năng lượng, nó trở thành một nền tảng vững chắc để các nhà khoa học máy tính đẩy công nghệ lên tầm cao mới.

Trong một thị trường mà mọi người không muốn tải xuống quá nhiều ứng dụng và các trang web dành cho thiết bị di động hầu hết vẫn còn tệ, việc nhắn tin có thể đơn giản hóa trải nghiệm internet một cách đáng kể. Hơn nữa, mặc dù nhắn tin không phải là giao diện tiên tiến nhất nhưng nó có thể là giao diện dễ mở rộng nhất hiện nay.

Và khi nói đến ChatGPT, Bard, Bing và phần còn lại, mọi thứ trở nên phức tạp hơn một cách rất nhanh. Những mô hình này rất thông minh và sẵn sàng hợp tác, nhưng người dùng vẫn phải biết chính xác cách đưa ra yêu cầu để đạt được điều mình muốn. Nó không khác gì so với thời kỳ đầu của máy tính khi chỉ có một số người biết cách ra lệnh cho máy tính phải làm gì.

Anh Vũ
TIN LIÊN QUAN

Baidu hủy bỏ ra mắt công cụ cạnh tranh với ChatGPT

NGUYỄN ĐĂNG (THEO REUTERS) |

Hôm 27.3, công ty cung cấp dịch vụ tìm kiếm dữ liệu trên mạng lớn nhất Trung Quốc Baidu đã hủy bỏ kế hoạch ra mắt sản phẩm cạnh tranh với ChatGPT, dù trước đó họ cho biết sẽ mở cửa cho truyền thông và công chúng.

Lỗi ChatGPT, OpenAI làm lộ thông tin thanh toán khách hàng

Anh Vũ |

OpenAI đã công bố chi tiết mới về lý do khiến ChatGPT phải tạm thời ngoại tuyến vào đầu tuần trước. Hiện tại, công ty nói rằng, thông tin thanh toán của một số người dùng có thể đã bị lộ trong sự cố, The Verge đưa tin.

Apple phát triển các tính năng giống ChatGPT cho Siri

Hoa Lệ |

Các kỹ sư của Apple được cho là đang thử nghiệm các tính năng giống ChatGPT cho Siri, nhằm giành lại vị thế.

Lần đầu thiết lập cầu vận chuyển miễn phí hàng cứu trợ bão lũ

phóng viên |

Lần đầu thiết lập cầu vận chuyển miễn phí hàng cứu trợ bão lũ.

Bão số 3 ảnh hưởng thế nào đến đường dây 500kV?

Anh Tuấn |

Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, bão số 3 (Yagi) đã gây ra một số sự cố lưới điện 500kV, tập trung chủ yếu ở Quảng Ninh, Hải Phòng.

Vờ mua vàng rồi mang vàng bỏ chạy, tên cướp bị bắt sau 3 giờ

DUY TUẤN |

Bình Thuận – Tên cướp đến tiệm vàng giả vờ mua vàng rồi mang theo vàng bỏ chạy. Công an đã bắt giữ đối tượng sau 3 giờ truy xét.

"Check VAR" lòi hồ sơ phông bạt những người làm màu

Tiến Nguyễn |

Sau công bố sao kê tiền ủng hộ của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, cộng đồng mạng đã "check VAR", từ đó lòi hồ sơ những người thích làm màu.

Thêm 3 người thoát nạn vụ lở núi ở Làng Nủ, Lào Cai

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng ghi nhận thêm nhiều người tại thôn Làng Nủ (Bảo Yên, Lào Cai) trở về an toàn.