Apple phải được “uốn nắn” mạnh hơn để người tiêu dùng bớt thiệt

Thế Lâm |

Thực trạng Apple “một mình một chợ” chả ai làm được gì lâu nay đã rõ. Tuy nhiên, với quyết định mới đây, ít nhất trong thời gian tới Apple không thể tiếp tục một mình một chợ” ép uổng người dùng tại Châu Âu.

Cụ thể, Ủy ban Châu Âu đã thông qua quyết định buộc tất cả nhà sản xuất smartphone trên thế giới, trong đó có Apple, phải trang bị cổng sạc USB-C tiêu chuẩn cho thiết bị, thời hạn chấp hành trước năm 2024.

Trên thực tế, quyết định này của Ủy ban Châu Âu dường như “đánh” vào Apple là chính trong số các hãng sản xuất smartphone hiện nay. Bởi, các hãng sản xuất smartphone chạy hệ điều hành Android từ vài năm trở lại đây đã phổ cập cổng sạc USB-C, nhưng chỉ có Apple là vẫn “một mình một chợ” duy trì cổng riêng của mình là Lightning.

Kiểu chơi riêng của Apple gây ra 2 vấn đề và đều khiến cho người tiêu dùng gặp bất tiện cũng như thiệt thòi.

Thứ nhất, iPhone chỉ có thể sạc bằng cục sạc của Apple cung cấp có đầu cắm vào cổng Lightning.

Tuy nhiên, từ vài năm trở lại đây, Apple đã bán ra máy mới không kèm theo củ sạc vì một lý do rất khó thuyết phục là bảo vệ môi trường. Nhưng thực chất, quyết định của Apple khiến người dùng phải bỏ thêm vài chục USD để mua củ sạc, và theo đó, mỗi năm Apple bán ra hàng trăm triệu iPhone thì cũng tương ứng từng đó củ sạc được mua kèm, nguồn thu thêm lên đến hàng tỉ USD.

Còn nếu củ sạc có thể sạc được iPhone với cổng Lightning, thì hẳn nhiên các bên thứ ba cung cấp phụ kiện muốn “qua sông thì phải lụy đò”, phải được Apple gật đầu và đáp ứng các tiêu chuẩn Apple đưa ra, cũng sẽ không dễ dàng.

Chưa hết, người dùng iPhone đi đâu đó lỡ quên mang theo củ sạc, máy hết pin, sẽ rất khó tìm được phương án khắc phục vì chỉ có thể mượn đúng củ sạc iPhone mới sạc được. Trong khi người dùng Android Phone thì việc mượn củ sạc dễ dàng hơn rất nhiều bởi hầu hết đều dùng cổng sạc USB-C.

Cần biết rằng, chỉ với việc Apple khư khư giữ cổng sạc Lightning, khách hàng muốn chuyển đổi phải mua dây cáp dài chưa tới 1m do hãng này sản xuất và bán ra với giá 19 USD.

Cứ mỗi thứ một chút “một mình một chợ”, Apple không hề “nhặt bạc cắc” mà thu thêm tới hàng tỉ USD hàng năm.

Quay trở lại quyết định của Ủy ban Châu Âu, đầu tiên là nhằm chuẩn hóa kỹ thuật đối với các thiết bị mà trường hợp ở đây là iPhone, giúp cho người dùng iPhone có phần thuận tiện hơn so với thực trạng hiện tại.

Tiếp đến, quyết định này cũng giúp phá thế độc quyền và cửa quyền xin - cho của Apple. Apple mà không chấp hành thì đừng hòng bán được iPhone ở Châu Âu.

Sau nữa, quyết định này tạo cơ hội cạnh tranh công bằng hơn với các bên thứ ba sản xuất phụ kiện, giúp người dùng được tiếp cận các nguồn phục kiện chất lượng và giá cả phải chăng chứ không đắt đỏ như của Apple.

Và nhìn chung, người dùng sẽ thuận tiện và bớt thiệt.

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

Apple đang phát triển MacBook Air 15 inch và iPad Pro 14 inch?

Hoàng Tình |

Nếu chuỗi cung ứng của Apple được duy trì, công ty có thể sẽ cho ra mắt các thiết bị được trang bị bộ vi xử lý M2 vào năm sau.

CEO Apple Tim Cook trăn trở trước xu hướng làm việc từ xa

Diễm Quỳnh |

CEO Apple, Tim Cook cho rằng, dù công ty đã có hai năm thử nghiệm mô hình làm việc từ xa nhưng hình thức này vẫn chưa thực sự hoàn thiện.

Liệu Apple có phải đối mặt với yêu cầu bỏ cổng Lightning từ EU?

Linh Chi |

Cổng kết nối Lightning của Apple có thể sẽ sớm bị khai tử, tùy thuộc vào kết quả cuộc bỏ phiếu ngày 7.6 của Ủy ban Châu Âu.

Một học sinh lớp 2 bị xe ôtô cán tử vong trong sân trường

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Một phụ huynh lái xe ôtô bán tải đã vô tình cán tử vong một nữ học sinh lớp 2 ngay trong sân trường.

Đắk Nông điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt

PHAN TUẤN |

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông vừa quyết định điều động, phân công, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt.

Quán cơm bình dân đông khách nhất Hạ Long bị tẩy chay

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hạ Long đã có công văn đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc vụ quán Cơm sạch bà Liên bị dư luận đề nghị tẩy chay.

Hầm xe ngập trong biển nước, hàng chục xe máy suýt "chết đuối"

Việt Anh |

May mắn kịp dậy lúc nửa đêm, cư dân tại một chung cư mini trên phố Cự Lộc (Thanh Xuân, Hà Nội) đã cứu được hàng chục xe máy trước khi hầm xe ngập hoàn toàn.

Các điểm du lịch Quảng Ninh tan hoang sau bão

Thanh Hải |

Là một trong những tỉnh thành phía Bắc bị tàn phá bởi bão số 3 Yagi, Quảng Ninh chịu vô số thiệt hại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành du lịch.