Big tech đồng ý bộ luật chống sai lệch thông tin của EU

Yến Hồng |

Google, Twitter, Meta và những công ty công nghệ khác xác nhận sẽ áp dụng bộ luật mới của EU nhằm ngăn chặn các thông tin sai lệch.

Theo Reuters, vào ngày 16.6, các công ty công nghệ điều hành một số nền tảng trực tuyến lớn nhất thế giới bao gồm Meta, Twitter, Microsoft và Google đã đồng ý thực hiện biện pháp của EU nhằm chống lại những thông tin mạng sai lệch.

Trong lần triển khai này, EU đã bổ sung danh sách của bộ luật lên 44 thay vì 21 như ban đầu. Hơn 30 công ty ký kết đều đồng ý sẽ quyết liệt hơn nữa trong việc giải quyết các vụ giả mạo thông tin, giả mạo tài khoản và quảng cáo chính trị bất hợp pháp. Các công ty có 6 tháng để tuân thủ các cam kết với báo cáo tiến độ sẽ được thực hiện vào đầu năm 2023 hoặc nếu không họ sẽ phải đối mặt với các khoản phạt vô cùng nặng nề, cụ thể số tiền phạt có thể lên tới 6% tổng doanh thu toàn cầu của một công ty.

Tuy rằng cốt lõi của bộ luật hoàn toàn dựa trên tinh thần tự nguyện đôi bên nhưng để thắt chặt tối đa kỷ luật trong lần thực thi này, EU đã đề xuất thực hiện bổ sung Đạo luật dịch vụ kỹ thuật số (đạo luật về quyền kiểm soát nội dung mạng truyền thông). Đây chính là động thái hoàn thiện hệ thống pháp lý với các ông lớn công nghệ được cho là nghiêm ngặt và tham vọng nhất tới nay.

Bên cạnh đó, giám đốc phụ trách các ngành công nghiệp EU Thierry Breton cho biết: “Nếu có bất kỳ sự thay đổi nào sau ký kết về các quy tắc của bộ luật, chúng tôi sẵn sàng ngăn chặn quyền truy cập của công ty đó vào không gian thông tin mạng của EU”.

Mặc dù EU đang nỗ lực thực hiện bộ luật một cách mạnh mẽ chống lại thông tin sai lệch với các phương pháp thực thi rõ ràng, nhưng không thể phủ nhận rằng việc đánh giá tác động của thông tin sai lệch vẫn còn vô cùng khó khăn, chứ chưa kể đến việc hạn chế các tác động tiêu cực của nó.

Yến Hồng
TIN LIÊN QUAN

Apple và Google đối mặt cuộc điều tra chống độc quyền của Anh

Linh Chi |

Apple và Google tiếp tục bị đơn vị quản lý thị trường của Chính phủ Anh (CMA) “sờ gáy” về sự thống trị độc quyền trong lĩnh vực điện thoại thông minh.

Google thêm tính năng mới vào các ứng dụng giáo dục của mình

Hoàng Tình |

Hiện tại, nhiều sinh viên đã trở lại các lớp học trực tiếp tuy nhiên Google vẫn tiếp tục cập nhật các ứng dụng giáo dục trực tuyến để nó trở nên tốt hơn.

Liệu Apple có phải đối mặt với yêu cầu bỏ cổng Lightning từ EU?

Linh Chi |

Cổng kết nối Lightning của Apple có thể sẽ sớm bị khai tử, tùy thuộc vào kết quả cuộc bỏ phiếu ngày 7.6 của Ủy ban Châu Âu.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.