Công nghệ phát thanh số đang dần thay đổi xu hướng nghe các nội dung tại Việt Nam

Quang Lộc |

Trong xu hướng hội tụ công nghệ, đa phương tiện, đa dịch vụ, sự bùng nổ các dịch vụ nội dung số trên mạng Internet đã làm thay đổi cách thức tiếp nhận thông tin của công chúng, trong đó có thính giả nghe đài. Máy thu thanh đã không chỉ còn là “loa” cung cấp thông tin âm thanh mà đã trở thành một kho thông tin đa phương tiện với nhiều chức năng trong đó có màn hình LCD hiển thị các thông tin như tên bài hát, ca sĩ, bản tin giao thông, thời tiết... Sự kết hợp phát thanh số với một số công nghệ viễn thông khác như 4G/5G để tạo ra một kênh phản hồi một cách tiếp cận nội dung hoàn toàn mới.

Ảnh: So sánh công nghệ phát thanh số và phát thanh tương tự (Nguồn: EBU)

Người nghe cũng như người xem truyền hình đang có nhu cầu ngày càng cao và thói quen nghe các chương trình thay đổi liên tục. Các mô hình nghe đài phát thanh truyền thống công nghệ tương tự đang dần bị thay thế hoặc đổi mới sang công nghệ phát thanh số cung cấp trên các nền tảng số đa phương tiện giúp người nghe có nhiều cách để tương tác và nghe thưởng thức nội dung. Hòa cùng dòng chảy đó và để đón đầu xu thế trong thời đại số, một số Đài phát thanh lớn ở Việt Nam đã có những bước chuyển mình sang công nghệ phát thanh số để đáp ứng yêu cầu truyền tải nội dung trong thời đại mới.

Một trong số ưu điểm lớn nhất mà phát thanh số mang lại đó là cung cấp các dịch vụ đa dạng hơn phát thanh truyền thống: ngoài các chương trình phát thanh với chất lượng cao, phát thanh số còn có thể cung cấp các dịch vụ gia tăng như văn bản, dữ liệu hay thậm chí là tín hiệu video, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thính giả. Có thể nói, phát thanh số tại Việt Nam vẫn còn là một trong những công nghệ mới chưa được phổ cập rộng rãi. Trái ngược hoàn toàn với điều đó, công nghệ này đã được giới thiệu rộng rãi trên thế giới từ cách đây gần chục năm. Một số chuẩn công nghệ phát thanh số nổi bật được áp dụng rộng rãi trên thế giới điển hình như 2 tiêu chuẩn DAB/DAB+ và tiêu chuẩn DRM/DRM+. Công nghệ DAB/DAB+ hiện đã phổ biến rộng rãi tại hầu hết các nước châu Âu với hàng trăm triệu thính giả ở khu vực.

Tại Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và 63 Đài phát thanh, truyền hình địa phương đã triển khai phát sóng song song các chương trình phát thanh trên mạng Internet song song với hệ thống phát thanh tương tự. Trong đó, chỉ riêng Đài Tiếng nói Việt Nam đã tiến hành các bước thử nghiệm ứng dụng công nghệ phát thanh số từ hơn 5 năm qua. Đài đã xây dựng Đề án triển khai phát thanh số Quốc gia, dự kiến triển khai một mạng phát thanh số hoàn toàn mới để phát sóng song song với hệ thống phát thanh tương tự hiện có trong giai đoạn chuyển tiếp về công nghệ.

Với nhận định trong thời gian tới, phát thanh số sẽ nhanh chóng trở nên phổ biến tại Châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng, các cơ quan thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông đã tích cực hỗ trợ và phối hợp với Đài Tiếng nói Việt Nam trong việc hình thành Bộ Tiêu chuẩn Việt Nam về phát thanh số mặt đất. Cụ thể hoá nhiệm vụ này, trong năm 2021, Bộ Thông tin và Truyền thông đã triển khai đề tài: “Nghiên cứu hiện trạng và Đề xuất giải pháp quản lý chất lượng dịch vụ phát thanh số ở Việt Nam” có sự tham gia của các chuyên gia, đại diện trong lĩnh vực phát thanh số tại Việt Nam. Kết quả của đề tài nghiên cứu đã được thể hiện là dự thảo Tiêu chuẩn kỹ thuật về quản lý chất lượng dịch vụ phát thanh số mặt đất tập trung vào công nghệ phát thanh số DAB+.

Với các bước chuẩn bị dài hạn, đồng bộ, thời gian tới đây, hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn về phát thanh số dần hoàn thiện, đây là cơ sở khoa học và thực tiễn để định hướng triển khai phát thanh số mặt đất tại Việt Nam. Chúng ta có thể tin tưởng, thời gian tới, khi phát thanh số chính thức hiện diện dịch vụ tại Việt Nam, thính giả nghe đài sẽ được thụ hưởng nội dung chương trình với chất lượng cao, đa dạng thể loại và hình thức thể hiện kèm theo nhiều dịch vụ giá trị gia tăng làm phong phú thêm trải nghiệm của người nghe..

Quang Lộc
TIN LIÊN QUAN

Cắt giảm, đơn giản hóa hồ sơ cấp phép lĩnh vực phát thanh, truyền hình

Tuấn Linh |

Ngày 26.11.2021, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã ký ban hành Quyết định số 1994/QĐ-TTg phê duyệt Phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông giai đoạn 2020 - 2025. Trong đó có nội dung cắt giảm và đơn giản hóa hồ sơ cấp phép lĩnh vực phát thanh, truyền hình thuộc quản lý của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Phát thanh, truyền hình với công tác thông tin tuyên truyền về người cao tuổi năm 2021

Thuỳ Dương |

Công tác thông tin tuyên truyền về người cao tuổi được Chính phủ, các Bộ, ngành, đoàn thể và các địa phương quan tâm, chủ động triển khai. Phương tiện thông tin đại chúng trong đó có hệ thống các đài phát thanh, truyền hình (PTTH) góp phần vào công tác thông tin tuyên truyền về người cao tuổi. Với các chuyên mục, chuyên đề, đề tài phong phú, hình thức thể hiện đa dạng và diện phát sóng rộng trải khắp các đài PTTH từ trung ương đến địa phương đã phản ánh được nhiều khía cạnh, lĩnh vực liên quan đến người cao tuổi, nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần cho người cao tuổi.

Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Bình Thuận đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về phòng chống dịch COVID-19

Thuỳ Dương |

Đài Phát thanh và Truyền hình (PTTH) Bình Thuận đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong hoạt động báo chí, góp phần tuyên truyền có kết quả những nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh.

Hình ảnh vợ chồng địu con giữa nước lũ là dàn dựng câu view

Lam Thanh |

Hà Giang - Bức ảnh cặp vợ chồng địu con nhỏ sơ tán giữa dòng nước lũ thực chất chỉ để làm content câu view.

Đại tướng Phan Văn Giang gửi thư động viên cán bộ, chiến sĩ

Vương Trần |

Đại tướng Phan Văn Giang đã gửi thư động viên cán bộ, chiến sĩ toàn quân và dân quân tự vệ đang thực hiện nhiệm vụ khắc phục hậu quả cơn bão số 3.

Thủ tướng bổ nhiệm 2 Thứ trưởng Bộ Xây dựng

PHẠM ĐÔNG |

Ông Phạm Minh Hà và ông Nguyễn Việt Hùng vừa được Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Xây dựng.

Lô hàng cứu trợ khẩn cấp đầu tiên từ Australia về Việt Nam

Phạm Huyền |

Chính phủ Australia công bố cung cấp cho Việt Nam khoản viện trợ ban đầu trị giá 3 triệu AUD nhằm ứng phó với các thiệt hại do siêu bão Yagi gây ra.

Phê chuẩn ông Trần Hồng Thái giữ chức Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng

PHẠM ĐÔNG |

Thủ tướng Chính phủ đã phê chuẩn kết quả bầu Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đối với ông Trần Hồng Thái, Phó Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng.