Báo cáo cho biết, doanh số bán điện thoại thông minh trên toàn cầu đã giảm 4% so với tháng 4 và giảm 10% so với tháng 5 năm ngoái.
Con số này đánh dấu lần giảm thứ 2 liên tiếp về doanh số trong tháng và lần giảm thứ 11 liên tiếp. Báo cáo cho biết thêm rằng doanh số bán điện thoại thông minh vẫn chưa đạt được mốc như trước đại dịch.
Nguyên nhân được cho là do lạm phát gia tăng, kinh tế Trung Quốc suy thoái do đại dịch và xung đột ở Ukraina. Nhu cầu của khách hàng đi xuống kéo theo tình trạng tích tụ hàng tồn kho, khiến đơn hàng từ các nhà sản xuất điện thoại bị cắt giảm. Trong quý 2, doanh số bán hàng có thể bị ảnh hưởng nặng nề nhất.
Chuyên gia phân tích cao cấp Varun Mishra cho biết: “Việc Trung Quốc đóng cửa và suy thoái kinh tế kéo dài đã làm ảnh hưởng đến nhu cầu trong nước cũng như chuỗi cung ứng toàn cầu”.
Thị trường điện thoại thông minh ở Trung Quốc hồi phục nhẹ vào tháng 5 khi các đợt phong toả giảm bớt, tuy nhiên, vẫn ở mức thấp hơn 17% so với tháng 5.2021. Thêm vào đó là cuộc xung đột ở Ukraina đã làm ảnh hưởng đến nhu cầu smartphone ở Đông Âu”.
Theo chỉ số vĩ mô Counterpoint, tình hình dự kiến sẽ tốt hơn vào nửa cuối năm 2022 khi kinh tế Trung Quốc bình thường trở lại, chuỗi cung ứng công nghệ và bối cảnh kinh tế vĩ mô được cải thiện.
Theo báo cáo, tháng 6 đánh dấu sự bắt đầu của thời kỳ khuyến mãi ở một số khu vực, cùng với đó là sự ra mắt của dòng Samsung Galaxy Z Fold 4 và iPhone 14 có thể sẽ giúp tăng nhu cầu về điện thoại thông minh.
Tarun Pathak, chuyên gia nghiên cứu về Lạm phát, cho biết: “Nhu cầu về điện thoại thông minh, đặc biệt là ở các nền kinh tế tiên tiến, được thúc đẩy bởi sự thay thế, khiến nó trở thành một lựa chọn tuỳ ý người dùng”.
Và áp lực lạm phát đang dẫn đến tâm lý bi quan của người tiêu dùng trên toàn cầu, mọi người trì hoãn việc mua sắm những món đồ không thiết yếu, bao gồm cả điện thoại thông minh.
Bên cạnh đó, một bộ phận người tiêu dùng có xu hướng chờ đợi các chương trình khuyến mãi theo mùa trước khi mua hàng để bù đắp phần nào áp lực chi phí ”.