Đôi tay robot siêu nhỏ giúp con người chơi đùa với côn trùng

Anh Tuấn |

Việc tương tác với các sinh vật bé nhỏ như côn trùng rất khó khăn đối với con người, nhưng mọi chuyện sẽ dần thay đổi với một loại robot mới.

Ngón tay của con người rõ ràng là quá lớn để chơi với côn trùng một cách an toàn, nhưng công nghệ mới có thể cung cấp một lựa chọn nhẹ nhàng hơn nhiều. 

Các nhà khoa học tại Đại học Ritsumeikan đã phát triển một sản phẩm có tên "microfingers”, là một robot mềm cho phép con người tương tác với côn trùng, theo Engadget.

Robot này kết hợp cảm biến kim loại lỏng linh hoạt với "cơ" làm từ bóng khí nén để cung cấp lực vừa đủ để chạm vào một con bọ mà không làm tổn thương nó. Người dùng sẽ điều khiển bàn tay nhỏ bé bằng một chiếc găng tay robot.

Để thử nghiệm công nghệ này, các nhà nghiên cứu đã sử dụng ngón tay cái để đo lực phản ứng từ chân và thân của một con bọ. Công nghệ này có thể hữu ích cho việc nghiên cứu động lực giúp các loài côn trùng di chuyển hoặc bay.

Cánh tay siêu nhỏ của robot so với một con bọ. Ảnh: Đại học Ritsumeikan
Cánh tay siêu nhỏ của robot so với một con bọ. Ảnh: Đại học Ritsumeikan

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cũng nhận thấy sáng chế này có khả năng hữu ích cho các tương tác vi mô khác, đặc biệt là với sự trợ giúp của kính thực tế tăng cường để cung cấp một cái nhìn rõ ràng hơn. Họ tin rằng các phiên bản trong tương lai có thể giúp các bác sĩ tương tác trực tiếp với vi khuẩn và virus.

Thách thức, như với nhiều phát minh khoa học, là chuyển khám phá của họ thành một sản phẩm thực tế. Nhóm nghiên cứu Ritsumeikan cảnh báo rằng đây là một khái niệm và là một "nghiên cứu đại diện”.

Có thể mất một thời gian trước khi công nghệ này được kiểm tra kỹ lưỡng, chưa nói đến việc sẵn sàng sản xuất hàng loạt. Tuy vậy, nghiên cứu này cũng đưa ra góc nhìn về một tương lai mà con người có thể tương tác với các vật thể nhỏ nhất một cách rất tự nhiên.

Anh Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Elon Musk giới thiệu robot hình người Optimus có thể tự đi lại

Anh Tuấn |

CEO Tesla, Elon Musk, cho biết nguyên mẫu robot của công ty sẽ có thể tự đi lại trong thời gian tới.

Robot dạng tay áo giúp trẻ bại não cử động

Anh Vũ |

Robot này cũng có thể giúp bất kỳ ai gặp khó khăn về vấn đề di chuyển.

Robot siêu nhỏ tự động đi lại nhờ bộ não nhân tạo và ứng dụng y học

Anh Tuấn |

Một ngày nào đó, các loại robot có thể giúp điều trị các vấn đề sức khỏe từ bên trong cơ thể bạn.

BTC cuộc thi hoa hậu xin lỗi vì phát ngôn "vui mừng đón bão"

ĐÔNG DU |

Sau khi bị khán giả chỉ trích về phát ngôn tranh cãi, Trưởng Ban tổ chức Hoa hậu Du lịch Việt Nam Toàn cầu 2024 Phạm Duy Khánh đã xin lỗi.

Mưa lớn chia cắt gần 900 người dân tại Quảng Bình

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Mưa lớn nhiều ngày khiến gần 900 người dân ở xã Thượng Hóa bị chia cắt.

Cựu Chủ tịch Nhà xuất bản Giáo dục nhận hối lộ gần 25 tỉ

Việt Dũng |

Ông Nguyễn Đức Thái - cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên, cựu Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục, bị đề nghị truy tố với cáo buộc nhận hối lộ gần 25 tỉ đồng.

Thêm 1 nạn nhân vụ sập cầu Phong Châu được tìm thấy

Tô Công |

Phú Thọ - Thi thể được phát hiện trên sông Hồng sáng ngày 23.9 đã được xác định là 1 trong số các nạn nhân mất tích vụ sập cầu Phong Châu.

Thấp thỏm sống trong chung cư "chống nạng" chờ sập ở Hà Nội

Linh Trang - Cao Thơm |

Sau bão số 3, những vết đứt gãy xuất hiện khắp nơi khiến nhiều hộ dân ở chung cư cũ A7 Tân Mai (Hà Nội) thấp thỏm lo sợ dãy nhà có thể đổ sập bất cứ lúc nào.