Khi nào iPhone có sạc USB - C?

Bạch Dương (Theo Digitaltrends) |

Nhiều báo cáo cho rằng, Apple đang thử nghiệm iPhone sử dụng sạc USB - C và việc xuất hiện trên thị trường chỉ còn là vấn đề thời gian. 

Mới đây, Uỷ ban Liên minh Châu Âu đã yêu cầu các nhà sản xuất phải thay đổi cổng sạc sang USB - C trên điện thoại và các thiết bị khác vào năm 2024.

Dù chính sách này không nhắm vào Apple, nhưng toàn bộ thiết bị của công ty đều sử dụng sạc Lightning, khiến hãng bị ảnh hưởng nhiều nhất. Tuy nhiên, theo nhiều nguồn tin rò rỉ, Apple hiện đang thử nghiệm điện thoại cổng sạc USB - C và sẽ sớm xuất hiện trên thị trường.

Cổng Lightning của iPhone mỏng hơn so với USB -C. Ảnh chụp màn hình
Cổng Lightning của iPhone mỏng hơn so với USB -C. Ảnh chụp màn hình

USB - C so với Lightning

Về mặt khách quan, sạc USB - C được xem là sạc tiêu chuẩn tốt hơn trong tương lai. Đối với người mới bắt đầu chuyển sang các sản phẩm của Apple, Lightning là công nghệ độc quyền chỉ có trên các thiết bị của Apple. Trong khi đó, hầu hết các thiết bị của nhiều nhà sản xuất khác đều dùng cổng sạc USB - C.

Lightning có thể truyền dữ liệu với tốc độ lên đến 480 Mbps, nhưng USB - C có khả năng truyền với tốc độ lên đến 40 Gbps. Rõ ràng, cổng sạc USB - C đang dẫn đầu về tốc độ truyền.

Ngoài ra, công suất sạc của USB - C vượt trội hơn hẳn so với Lightning. Trong môi trường lý tưởng, Lightning chỉ có giới hạn sạc ở mức 20W còn USB - C có tốc độ sạc đáng kinh ngạc là 150W.

Tóm lại, so sánh giữa hai cổng sạc, USB - C đang chiếm ưu thế hơn trong các lĩnh vực. Mang lại khả năng tương thích rộng hơn, tốc độ truyền nhanh hơn và tốc độ sạc lớn.

Tại sao Liên minh châu Âu lại yêu cầu thay đổi cổng sạc?

Ngày 7.6.2022, các nhà lập pháp của Liên minh Châu Âu đã bỏ phiếu lựa chọn tiêu chuẩn sạc chung cho các thiết bị điện tử. Chính sách có tổng cộng 15 danh mục, bao gồm điện thoại di động, máy tính bảng, máy ảnh, thiết bị đeo âm thanh,....

Các nhà sản xuất có thời hạn đến cuối năm 2024 để chuyển đổi sang USB - C trên các thiết bị và tuân thủ chính sách mới.

Máy tính xách tay cũng có trong danh mục, nhưng có thời gian chuẩn bị lâu hơn vào khoảng đầu năm 2026.

Chính sách này nhằm mục đích giảm thiểu chất thải và cải thiện cuộc sống của người dân vì họ có thể sử dụng một bộ sạc cho tất cả các thiết bị của mình. Theo EU, chính sách có thể cắt giảm khoảng 11.000 tấn rác thải điện tử mỗi năm và tiết kiệm cho người dùng 268 triệu USD khi mua nhiều dây sạc khác nhau.

Vì thế, nếu Apple muốn tiếp tục bán cổng sạc iPhone chứ không tặng kèm như trước kia, bắt buộc phải là USB - C.

Có thể, iPhone 15 sẽ là dòng điện thoại đầu tiên của Apple có cổng sạc USB - C. Ảnh chụp màn hình
Có thể, iPhone 15 sẽ là dòng điện thoại đầu tiên của Apple có cổng sạc USB - C. Ảnh chụp màn hình.

Một chiếc iPhone USB-C sẽ ra mắt vào năm 2023 hoặc 2024

Theo nhà phân tích Ming - Chi Kuo, có thể dòng iPhone 15 sẽ là dòng iPhone đầu tiên chuyển sang USB - C. Ông cũng đánh giá, USB - C sẽ cải thiện tốc độ sạc cũng như tốc độ truyền trên iPhone.

Ngay sau đó, Mark Gurman của Bloomberg cũng đưa ra báo cáo khẳng định Apple đang thử nghiệm các mẫu iPhone với USB - C và nghiên cứu 1 bộ chuyển đổi giúp các phụ kiện của Apple sử dụng cổng Lightning có thể tương thích với iPhone USB - C.

Nếu những dự đoán này đúng, người dùng có thể thấy iPhone sử dụng USB - C sớm nhất là năm 2023. Hiện tại, không thể chắc chắn iPhone được chuyển đổi cổng sạc trên toàn thế giới hay chỉ dành cho các quốc gia châu Âu. Nhưng chắc chắn, Apple sẽ không để mất thị trường châu Âu vì đây là thị trường chính mang lại doanh thu.

Nhiều nguồn tin cho rằng, Apple có thể trốn tránh chính sách này của EU nếu tạo ra một chiếc iPhone sử dụng sạc không dây. Tuy nhiên, nhà phân thích Kuo không mấy chắc chắn vì những hạn chế hiện tại của công nghệ không dây và hệ sinh thái Magsafe chưa được hoàn thiện. 

Bạch Dương (Theo Digitaltrends)
TIN LIÊN QUAN

SpaceX sẽ cung cấp điểm phát sóng vệ tinh Starlink cho iPhone?

Yến Hồng |

SpaceX dự kiến kết hợp dịch vụ Internet Starlink với các thiết bị iPhone thông qua điểm phát sóng vệ tinh.

Apple chuẩn bị ra mắt Apple Watch Pro cùng với iPhone 14

Bạch Dương - (Theo Digitaltrends) |

Mark Gurman của Bloomberg đã chia sẻ về Apple Watch Pro sắp ra mắt với nhiều tính năng mới cùng với iPhone 14 và Watch Series 8.

iPhone 14 Series sẽ bao gồm phiên bản bản chỉ sử dụng eSIM?

Yến Hồng |

Apple sẽ công bố 4 phiên bản của dòng iPhone 14 vào tháng 9 tới, trong đó phiên bản áp dụng eSIM hoàn toàn mới cũng vô cùng được mong đợi.

iPhone 14 Max có thể “khan hàng” trong những ngày đầu ra mắt

Yến Hồng |

Mặc dù chưa chính thức ra mắt nhưng iPhone 14 Max có lẽ sẽ phải đối mặt với tình trạng khan hàng do trục trặc trong vấn đề linh kiện.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.