Meta bị khiếu nại khi cố mua một công ty VR

Khánh Ly |

Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) đã đệ đơn khiếu nại nhằm ngăn chặn việc Meta mua lại Within, công ty đứng sau ứng dụng thể dục thực tế ảo Supernatural.

Uỷ ban Thương Mại Liên bang Mỹ (FTC) đã tuyên bố Meta có ý định mua Within để có được lợi thế cạnh tranh trong thị trường thể dục, khi công ty này cũng đã sở hữu ứng dụng tương tự có tên Beat Sabre, theo The Verge.

Đơn khiếu nại được đưa ra sau hàng loạt cuộc điều tra vào tháng 12.2021 của FTC. Theo đó, các nhà quản lý cho biết sẽ can thiệp vào thương vụ này khi Meta ngày càng có sự thống trị lớn đối với thị trường VR tiêu dùng.

“Trong những năm gần đây, Meta đã đặt mục tiêu vào việc xây dựng và thống lĩnh một “vũ trụ thực tế ảo” (metaverse VR)'', khiếu nại của FTC cho biết.

Ngoài ra, nó cũng cáo buộc rằng Meta muốn biến thể hình thành một thị trường với các "ứng dụng khủng", điều sẽ giúp Meta “ăn chắc” lĩnh vực thực tế ảo với Within.

Trong đơn khiếu nại liệt kê nhiều động thái mà Meta đã thực hiện để mua lại các studio VR. Công ty này đã trở thành phần không thể thiếu của hệ sinh thái VR. Từ tai nghe Meta Quest 2, đến việc phân phối ứng dụng với Quest Store, cùng Beat Sabre và một số tựa game phổ biến khác.

Điều này cho thấy CEO Mark Zuckerberg rất nghiêm túc về VR và metaverse. Zuckerberg đã từng tiết lộ khát vọng của bản thân đối với việc kiểm soát toàn bộ hệ sinh thái.

CEO Mark Zuckerberg cực kỳ tham vọng trong lĩnh vực VR và Metaverse. Ảnh chụp màn hình.
CEO Mark Zuckerberg cực kỳ tham vọng trong lĩnh vực VR và Metaverse. Ảnh chụp màn hình.

Ngay từ năm 2015, Zuckerberg đã chỉ thị cho các giám đốc điều hành chủ chốt của Facebook về tầm nhìn xa của ông trong việc kiểm soát các ứng dụng và nền tảng mà các ứng dụng đó được phân phối. Và chìa khóa một phần của chiến lược này là để công ty của anh ấy trở nên "hoàn toàn phổ biến trong các ứng dụng khủng".

FTC nhấn mạnh rằng Meta đang tạo ra sự độc quyền. Tuy nhiên, Meta đã bác bỏ toàn bộ điều đó khi tuyên bố: “ FTC hoàn toàn dựa trên suy đoán mà không đưa ra bất cứ bằng chứng nào. Việc mua lại này sẽ không dẫn đến kết quả phản cạnh tranh trong một không gian năng động như thể dục trực tuyến”.

Có thể thấy, FTC đang gửi một thông điệp lạnh lùng đến bất kỳ doanh nghiệp, công ty nào muốn đổi mới trong VR.


Khánh Ly
TIN LIÊN QUAN

CEO Meta Mark Zuckerberg phải tham gia điều trần về bê bối trong quá khứ

Diễm Quỳnh |

Mark Zuckerberg và Sheryl Sandberg sắp phải tham gia phiên điều trần trong vụ bê bối Cambridge Analytica.

Meta đổ thêm hàng triệu USD cho ban giám sát của mình

Anh Vũ |

Meta trước đây đã cung cấp 130 triệu USD để tài trợ cho hoạt động của hội đồng quản trị.

Meta ra mắt Sphere sử dụng để xác minh các trích dẫn trên Wikipedia

Khánh Ly |

Sphere, một công cụ tri thức nhân tạo (AI) dựa trên nội dung web mở của Meta sắp được ra mắt, sử dụng để xác minh các trích dẫn trên Wikipedia.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.