NASA, ESA bắt tay săn tìm sự sống trên sao Hỏa

Thanh Hà |

NASA và Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) sẽ bắt tay tìm kiếm dấu hiệu của sự sống trên sao Hỏa.

NASA và ESA hợp tác trong việc phát triển tàu thám hiểm sao Hỏa ExoMars Rosalind Franklin. Tàu vũ trụ này sẽ được phóng đi năm 2028 để khám phá sao Hỏa.

Theo các điều khoản của thỏa thuận, NASA sẽ cung cấp thiết bị sưởi đặc biệt và các linh kiện đặc biệt của hệ thống động cơ đẩy cần thiết để hạ cánh trên sao Hỏa.

NASA cho biết, ExoMars Rosalind Franklin sẽ là tàu thăm dò đầu tiên khoan tới độ sâu tới 2m từ bề mặt sao Hỏa để thu thập các mẫu băng đã được bảo vệ khỏi bức xạ bề mặt và nhiệt độ khắc nghiệt của hành tinh đỏ.

Theo UPI, NASA cũng đang sử dụng công nghệ và kinh nghiệm quan trọng của Đức và Pháp để đóng góp cho thiết bị khoa học cơ bản của tàu thăm dò ExoMars Rosalind Franklin. Thiết bị này là Máy phân tích phân tử hữu cơ sao Hỏa - thiết bị đóng vai trò trung tâm trong việc tìm kiếm các khối xây dựng sự sống trong các mẫu vật trên sao Hỏa.

Theo Space.com, 2 năm trước, khi xung đột Nga - Ukraina nổ ra, ESA đã cắt đứt quan hệ với cơ quan vũ trụ Roscosmos của Nga - đối tác chính trước đây trong dự án ExoMars. Kết quả là sứ mệnh này đã lỡ thời điểm phóng dự định và hiện phải đợi đến năm 2028. Lý do là sao Hỏa và Trái đất ở vị trí thẳng hàng, thuận lợi cho các sứ mệnh liên hành tinh theo chu kỳ 26 tháng một lần.

Miệng núi lửa Jezero của sao Hỏa, nơi tàu thăm dò sao Hỏa Perseverance của NASA khám phá để tìm dấu hiệu của sự sống vi sinh vật hóa thạch. Ảnh: NASA
Miệng núi lửa Jezero của sao Hỏa, nơi tàu thăm dò sao Hỏa Perseverance của NASA khám phá để tìm dấu hiệu của sự sống vi sinh vật hóa thạch. Ảnh: NASA

Tổng Giám đốc ESA Josef Aschbacher từng chia sẻ về ExoMars trong cuộc phỏng vấn với Space.com vào tháng 4 tại hội nghị chuyên đề về không gian lần thứ 39 của Space Foundation, được tổ chức tại Colorado Springs.

Ông cho biết, dự án ExoMars bắt đầu được triển khai vào khoảng năm 2010-2011, với NASA là đối tác ban đầu. Tuy nhiên, các vấn đề về ngân sách đã khiến NASA phải từ bỏ dự án.

ESA chuyển sang hợp tác với Nga, với dự án kéo dài khoảng 10 năm và không thể hoàn tất khi xung đột Ukraina nổ ra và các nước phương Tây trừng phạt Nga.

"Tàu thám hiểm ExoMars đã hoàn thiện và sẵn sàng phóng vào tháng 9.2022. Chiến sự nổ ra tháng 2.2022 nên chúng tôi đã dừng và chấm dứt hợp tác với Nga" - ông nói.

NASA và các nhà khoa học vũ trụ trên toàn thế giới đã và đang đầu tư vào nghiên cứu trên sao Hỏa và tiếp tục kiểm tra dữ liệu thu thập được từ các sứ mệnh trên hành tinh đỏ.

Sao Hỏa là hành tinh thứ 4 tính từ Mặt trời và là hành tinh lớn thứ 7. NASA đã hợp tác với ESA trong loạt sứ mệnh trong tương lai nhằm đưa các mẫu đất sao Hỏa về Trái đất - dự án mà NASA gọi là chiến dịch "đa sứ mệnh, tham vọng nhất" cho đến thời điểm này. Chi phí cho dự án đưa mẫu đất từ sao Hỏa về Trái đất đã tăng vọt từ 5 tỉ USD lên hơn 11 tỉ USD.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Phát hiện sửng sốt núi lửa cao hơn Everest trên sao Hỏa

Khánh Minh |

Phát hiện trên sao Hỏa về một ngọn núi lửa bí ẩn cao hơn cả đỉnh Everest khiến giới khoa học dậy sóng.

Elon Musk chia sẻ kế hoạch đưa con người lên sao Hỏa

Anh Vũ |

Tỉ phú công nghệ Elon Musk vừa chia sẻ một kế hoạch đầy tham vọng để đưa con người lên sao Hỏa. Thông qua mạng xã hội X, ông đã tiết lộ rằng đang phát triển một kế hoạch để đưa một triệu người lên hành tinh đỏ.

Phát hiện manh mối về quá khứ của Trái đất trên sao Hỏa

Khánh Minh |

Những ngọn núi lửa cổ xưa trên sao Hỏa nắm giữ manh mối về quá khứ đã mất từ ​​lâu của Trái đất.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN thăm, tặng quà người dân bị thiên tai tại Hà Giang

Nguyễn Tùng |

Ngày 14.9, ông Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (Tổng LĐLĐVN) cùng đoàn công tác tới thăm, tặng quà đoàn viên, công nhân viên chức lao động và người dân bị thiệt hại do lũ lụt tại Hà Giang.

Haaland lập cú đúp giúp Man City đánh bại Brentford

NGUYỄN ĐĂNG |

Brentford đã không thể tạo nên cú sốc trước Man City tại vòng 4 Ngoại hạng Anh, dù đã dẫn trước ngay ở giây thứ 22.

Thị trường ế ẩm, bánh Trung thu truyền thống vẫn đắt hàng

Phương Anh |

Hà Nội - Trái với cảnh nhiều điểm bán bánh Trung thu ế ẩm dù giảm giá, khách vẫn xếp hàng dài chờ mua bánh Trung thu truyền thống trên phố Thụy Khuê.

Giờ thứ 9: Trả về nguyên quán - Phần 2

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Cô gái trẻ tiến tới hôn nhân khi vừa học hết cấp 3. Cô bị gia đình phản đối vì quyết định này. Diễn biến tiếp theo của câu chuyện sẽ ra sao?

Di dời cả bản hơn 100 hộ ở Sơn La trước nguy cơ sạt trượt

Minh Nguyễn |

Sơn La - Lực lượng chức năng đang khẩn trương di dời người dân một bản ở huyện Bắc Yên để tránh nguy hiểm do xuất hiện vị trí nứt gãy có nguy cơ sạt trượt.