Nhà máy sản xuất chip hàng đầu của TSMC bị sụt áp 90%

Linh Chi |

Sụt áp là một trong những vấn đề nghiêm trọng mà TSMC phải đối mặt gần đây, điện áp đã giảm 90% tại cơ sở sản xuất chip.

TSMC, nhà máy đúc chất bán dẫn độc lập hàng đầu thế giới, đã gặp phải sự cố ảnh hưởng tới nhà máy có tên 18A, nơi sản xuất chip dựa trên công nghệ tiên tiến nhất của công ty. Nhà máy điện đặt tại thành phố Nan-ke của Đài Loan (TQ) đã bị sụt điện áp tới 90%.

Sụt áp hay còn gọi sụt thế, điện áp rơi là hiện tượng điện áp đầu nguồn cao hơn điện áp cuối nguồn. Vì đã bị tiêu hao đi một phần năng lượng trong đoạn mạch dòng điện chạy qua một phần tử mạch điện từ nơi này đến nơi khác. Phần năng lượng đó bị mất do điện trở hoạt động trên dây tải sinh ra ở dây dẫn điện chuyên dụng truyền tải.

Theo United Daily News, sự cố ngừng hoạt động có thể buộc TSMC tạm thời ngừng sản xuất các tấm wafer sử dụng các nút quy trình tiên tiến nhất của nó ở bước sóng 4nm và 5nm. Nút xử lý càng thấp, số lượng bóng bán dẫn có thể lắp vào chip càng cao. Hơn thế nữa, số lượng bóng bán dẫn của chip càng cao thì chip đó càng mạnh và tiết kiệm năng lượng. Nếu nguồn điện bị ngắt hoàn toàn và không được cung cấp trở lại, quá trình xử lý các tấm wafer có thể sẽ bị dừng lại và những tấm wafer trị giá sẽ phải bị bỏ đi dẫn đến thiệt hại hàng triệu USD.

Khi sản xuất chip, quy trình này đòi hỏi các nhiệm vụ phức tạp phải được xử lý lần lượt và không chậm trễ. Sự sụt giảm điện áp có thể khiến điều này trở nên bất khả thi nếu không có hệ thống dự phòng của fab tiếp quản ngay khi phát hiện sự sụt giảm điện áp.

TSMC và phía Đài Loan (TQ) đã bàn bạc với nhau về nhu cầu của xưởng đúc đối với nguồn điện liên tục khiến Đài Loan phải đưa ra lựa chọn giữa cung cấp nhiều điện hơn cho TSMC và các công ty khác hoặc tạo ra nhiều điện hơn cho người tiêu dùng.

Trụ sở công ty TSMC. Ảnh chụp màn hình
Trụ sở công ty TSMC. Ảnh chụp màn hình

Cơ sở chế tạo 18A đã chứng kiến ​​sự sụt giảm điện áp đầu ngày hôm nay chịu trách nhiệm sản xuất chất bán dẫn trên quy trình tiên tiến nhất của TSMC. Đây là các nút quy trình 4nm và 5nm và chỉ một số công ty trên thế giới sử dụng những con chip này, chẳng hạn như Apple, gã khổng lồ điện tử tiêu dùng ở Cupertino, California.

Tuần trước, Samsung đã đánh bại TSMC và bắt đầu xuất xưởng chip 3nm (dành cho thợ đào tiền điện tử). Cuối năm nay, TSMC cũng sẽ bắt đầu cung cấp các vi mạch tích hợp 3nm và họ đã bắt đầu lên kế hoạch cho các cơ sở ở Tân Trúc, Đài Loan, nơi sẽ sản xuất chipset 2nm bắt đầu từ năm 2026. Cơ sở này sẽ sử dụng hàng tỉ kilowatt giờ điện trong một năm, một số trong số đó sẽ được tạo ra bằng năng lượng gió.

Linh Chi
TIN LIÊN QUAN

Samsung tạo đột phá với chipset GAA 3nm đầu tiên xuất xưởng

Linh Chi |

Samsung đánh bại TSMC và bắt đầu xuất xưởng chipset GAA 3nm, trở thành hãng đầu tiên xuất xưởng chip được trang bị GAA (Gate All Around).

Hãng sản xuất chip TSMC công bố lợi nhuận kỉ lục bất chấp lạm phát

Hoàng Tình |

TSMC công bố lợi nhuận ròng kỷ lục trong quý II, giúp xoa dịu những lo ngại về lạm phát cũng như sự dư thừa chất bán dẫn trên thị trường.

Tình trạng dư thừa chip khiến các nhà sản xuất bán dẫn gặp khó khăn

Diễm Quỳnh |

Thị trường chip điện tử bắt đầu chuyển từ tình trạng thiếu sang thừa khiến các nhà sản xuất bán dẫn đối mặt với nhiều thách thức.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.