Theo Báo cáo toàn cảnh thị trường sàn Bán lẻ trực tuyến quý I/2024 do nền tảng số liệu E-commerce Metric cung cấp, trong 3 tháng đầu năm 2024, tổng doanh thu trên 5 sàn TMĐT lớn nhất tại Việt Nam hiện nay (Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop) đạt 71,2 nghìn tỉ đồng, tăng trưởng 78,69% so với cùng kỳ năm 2023; với 766,7 triệu đơn vị sản phẩm được bán ra.
Đây là mức tăng trưởng đầy tích cực, vượt xa kỳ vọng bởi theo nhiều dự báo từ cuối 2023, mức tăng trưởng trong toàn năm 2024 so với 2023 sẽ chỉ dừng ở mức 35%.
Làm đẹp, nhà cửa đời sống và thời trang nữ là những ngành hàng nằm trong top 3 ở cả doanh số và sản lượng bán.
Tăng trưởng gần 150%, ngành hàng làm đẹp tiếp tục dẫn đầu doanh số toàn thị trường
Sự thống trị của ngành hàng làm đẹp có thể dễ dàng được nhìn thấy khi lướt các ứng dụng thương mại điện tử. Từ son, sản phẩm chăm sóc da mặt tới các phụ kiện như máy rửa mặt, bông tẩy trang, những mặt hàng này xuất hiện với tần suất dày đặc trên các sàn TMĐT.
Theo báo cáo của E-commerce Metric, những sản phẩm như kem chống nắng, tinh chất dưỡng, đều bán chạy ở thời điểm cuối quý do ở miền Bắc lúc này chuẩn bị bước sang mùa hè, nhu cầu của người tiêu dùng tăng cao.E-commerce Metric cho biết, ngành hàng làm đẹp có doanh số đứng đầu trong bảng xếp hạng ngành hàng và đứng thứ 2 về sản lượng trên tổng 5 sàn bán lẻ trực tuyến trong quý I năm 2024.
Doanh số ngành hàng đạt 11,25 nghìn tỉ đồng với 113,61 triệu đơn vị sản phẩm được bán ra. So với cùng kỳ năm 2023, ngành hàng này có sự tăng trưởng khá tích cực, đạt 62,53%.
Phân khúc giá 200.000 - 350.000 đồng chiếm thị phần doanh số lớn trong ngành hàng làm đẹp với 21%, cao hơn so với thị phần mức giá trung bình trên toàn bộ sàn TMĐT (15%). Về sản lượng bán ra, phân khúc 10.000 - 50.000 sở hữu 33% thị phần với những sản phẩm nhỏ, giá trị thấp như mi giả, mặt nạ, bông tẩy trang.
Nghỉ lễ ảnh hưởng tới tâm lý người mua hàng
Vấn đề gián đoạn giao hàng trong kỳ nghỉ lễ lớn ảnh hưởng lớn tới tâm lý người mua. Do đó, trong giai đoạn tháng 2 trùng vào dịp tết Nguyên đán, có sự suy giảm đáng kể về cả doanh số và sản lượng.
Nhóm hàng Chăm sóc da mặt và Trang điểm được người tiêu dùng quan tâm nhất trong ngành hàng này. Đây cũng là 2 nhóm hàng có tỉ lệ mua hàng ở gian hàng chính hãng cao nhất.
Với đặc thù là tiếp xúc trực tiếp đến da, ảnh hưởng đến nhan sắc và sức khỏe, người tiêu dùng có xu hướng quan tâm nhiều đến chất lượng, công dụng và nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm hơn là giá cả. Bởi vậy mà họ sẵn sàng chi trả giá với mức giá cao hơn để mua các sản phẩm chính hãng từ các shop uy tín. Top 10 thương hiệu, nhà bán có doanh số và sản lượng cao trong ngành hàng đều đến từ các thương hiệu quen thuộc với phần lớn người tiêu dùng trên thị trường.
Theo ông Phạm Bảo Trung - Giám đốc kinh doanh Metric, ngành hàng Làm đẹp có thể duy trì vị thế từ năm này qua năm khác đến từ 3 đặc trưng: sản phẩm có sức mua lại cao, nhiều chương trình khuyến mại so với cửa hàng offline, khách hàng phần nhiều là nữ - tệp khách hàng chủ yếu của các sàn TMĐT.