Sóc Trăng đề xuất Bộ KHCN hỗ trợ ứng dụng các giải pháp công nghệ mới

Văn Sỹ |

Chiều ngày 14.12, Đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ do Ủy viên Trung ương đảng, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Sóc Trăng về công tác khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu, thời gian qua, các nhiệm vụ khoa học và công nghệ được xác định theo hướng chú trọng giải quyết các nhu cầu cấp thiết của địa phương, nội dung của các đề tài, dự án tập trung vào các lĩnh vực trọng tâm của tỉnh.

Kết quả nghiên cứu, ứng dụng các tiến bộ khoa học và công nghệ vào sản xuất và đời sống, đã góp phần thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn, phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.

 
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Văn Sỹ

Từ năm 2015 đến tháng 10.2022, Sóc Trăng được Bộ Khoa học và Công nghệ phê duyệt đưa vào thực hiện 6 dự án với tổng kinh phí trên 45,3 tỉ đồng. Tỉnh có 78 đề tài, dự án cấp tỉnh đã và đang triển khai thực hiện. Trong đó có 67 đề tài, dự án đã nghiệm thu và 11 đề tài, dự án đang triển khai.

Toàn tỉnh có 771 đơn đăng ký bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp; có 310 giấy chứng nhận được cấp; kiểm định gần 191.000 lượt phương tiện đo các loại và hiệu chuẩn gần 2.600 lượt chuẩn đo lường các loại,..

Tỉnh Sóc Trăng đề xuất Bộ Khoa học và Công nghệ hỗ trợ Sóc Trăng tham gia, được thụ hưởng kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ từ các nhiệm vụ khoa học và công nghệ quốc gia do Bộ chủ trì, trọng tâm là đổi mới sáng tạo, phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

Cụ thể là xây dựng mô hình ứng dụng các giải pháp công nghệ mới trong các lĩnh vực: Trồng trọt (số hóa các dữ liệu trồng trọt để phục vụ công tác quản lý nhà nước hiệu quả hơn; xây dựng cơ sở dữ liệu về thổ nhưỡng để quản lý vùng sản xuất (theo thời vụ), dịch hại, sâu bệnh, nguồn nước, sinh trưởng, sản lượng).

 
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt phát biểu. Ảnh: Văn Sỹ

Đối với thủy sản (quản lý vùng nuôi, ứng dụng theo dõi, quan trắc môi trường nước tự động; nghiên cứu, đánh giá nguồn lợi ven biển, thiết lập bản đồ vùng nội thủy Đồng bằng Sông Cửu Long); Quản lý khai thác biển (ứng dụng công nghệ thông tin lập nhật ký khai thác, nhật ký thu mua điện tử kết nối với Ban quản lý Cảng cá để cập nhật thông tin kịp thời, chính xác)…

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá cao và ghi nhận những kết quả Sóc Trăng đạt được trong thời gian vừa qua. Đồng thời, đề nghị Sóc Trăng cần đầu tư nhiều hơn nữa cho khoa học và công nghệ cũng như đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cho lĩnh vực này.

Xác định trọng tâm của nhiệm vụ khoa học và công nghệ trong giai đoạn tới là nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ phải gắn với phát triển theo chuỗi giá trị của sản phẩm, tạo giá trị gia tăng, giải quyết các nhu cầu cấp thiết của tỉnh; gắn liền giữa nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ với nhu cầu thực tế của xã hội.

Đẩy mạnh chuyển giao, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, thành tựu khoa học và công nghệ vào sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp.

Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực nghiên cứu, ứng dụng, tìm kiếm, lựa chọn, tiếp nhận công nghệ; thúc đẩy hợp tác doanh nghiệp, Viện, Trường theo hướng đặt hàng, chuyển giao công nghệ.

Cơ cấu lại các chương trình, nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh theo hướng lấy doanh nghiệp làm trung tâm, gắn với chuỗi giá trị sản phẩm, tạo giá trị gia tăng cao, nâng cao chất lượng và số lượng nguồn cung hàng hóa khoa học và công nghệ trên thị trường.

Đối với các đề xuất, kiến nghị của tỉnh, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt đề nghị Sóc Trăng phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chuyên môn của Bộ để có hướng giải quyết và triển khai trong thời gian sớm nhất đảm bảo hài hòa lợi ích nhà nước, người dân và doanh nghiệp,…

Văn Sỹ
TIN LIÊN QUAN

Nông nghiệp công nghệ cao của Việt Nam đã được “xuất khẩu”

HUYỀN ĐỖ |

Cuộc phỏng vấn với ông Tal Cohen, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thực phẩm Sữa TH (đơn vị vận hành Trang trại TH), diễn ra ở một văn phòng trong trụ sở Tập đoàn TH tại Hà Nội, vào buổi chiều ngay trước ngày ông lên đường trở lại Liên bang Nga để tiếp tục với dự án TH true MILK tại Nga (Dự án lớn nhất của một nhà đầu tư Việt Nam vào Liên bang Nga, ở lĩnh vực nông nghiệp, trị giá 2,7 tỷ USD).

Doanh nghiệp công nghệ chinh phục thị trường quốc tế

THU GIANG |

Cộng đồng doanh nghiệp công nghệ số tại Việt Nam đang ngày càng mở rộng phạm vi hoạt động, kinh doanh tại nước ngoài trong những năm gần đây.

120 nhà khoa học đa quốc gia thảo luận về nghiên cứu ứng dụng hóa học

Trang Hà |

Hội nghị Hóa học quốc tế lần thứ nhất diễn ra từ ngày 8 - 11.12 tại Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội, thu hút sự tham dự của 120 nhà nghiên cứu khoa học trong nước và nước ngoài như Mỹ, Australia, Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.