Trong lĩnh vực dịch vụ công, quý II/2022 ghi nhận qua nền tảng thanh toán Payoo, các giao dịch thanh toán trên Cổng dịch vụ công quốc gia tăng trưởng đến 84% về số lượng và tăng gấp 3 lần về giá trị giao dịch so với quý I trước đó.
Hiện Cổng dịch vụ công quốc gia giúp người dân và doanh nghiệp thanh toán tất cả dịch vụ công cấp độ 4, như nộp thuế thu nhập cá nhân; nộp phạt xử lý vi phạm hành chính; thanh toán phí, lệ phí thủ tục hành chính; đóng BHXH tự nguyện; thanh toán tiền điện; tạm ứng án phí; nộp thuế, lệ phí trước bạ về đất đai, tài sản; nộp thuế thu nhập doanh nghiệp…
Các giao dịch thanh toán thuộc nhóm dịch vụ công ở các nhà cung cấp khác cũng tăng trưởng cao đạt 67% về số lượng và gấp 2 lần về giá trị giao dịch.
Trong lĩnh vực giáo dục, sự bứt phá mạnh thể hiện ở mảng thanh toán học phí trực tuyến, tiếp tục giữ đà tăng trưởng từ năm ngoái đến nay. Trong đó, nhóm trường công lập đã được hỗ trợ thu hộ học phí tới hơn 1.500 trường công lập tại TP.HCM, bao gồm các cấp từ mầm non đến bậc đại học. Quý II/2022, giá trị giao dịch thanh toán học phí tăng gấp 2,5 lần so với quý I và gấp gần 4 lần so với cùng kỳ năm trước.
Với nhóm các trường đại học, cao đẳng và các trung tâm đào tạo, trung tâm anh ngữ, tăng trưởng giao dịch đạt 40% về số lượng và 50% về giá trị.
Lĩnh vực du lịch ghi nhận giao dịch thanh toán tại quầy qua máy POS của các doanh nghiệp (bao gồm vé và lữ hành, lưu trú, gói nghỉ dưỡng,…) cũng tăng trưởng 60% về cả số lượng và giá trị so với quý I/2022. Trong đó, hình thức thanh toán trả thẳng bằng thẻ quốc tế và trả góp qua thẻ tín dụng chiếm đến hơn 95%, chủ yếu đến từ mảng lưu trú, gói nghỉ dưỡng.
Trong khi đó, trên cổng thanh toán trực tuyến, mảng du lịch tăng 10% về số lượng và 35% về giá trị so với quý I. Ở mảng vé (tàu xe, máy bay), sự chuyển dịch từ thanh toán tại quầy sang thanh toán trực tuyến, dẫn đến thanh toán trực tuyến tăng trưởng hơn 60% về số lượng và hơn 50% về giá trị so với quý trước, hình thức thanh toán phổ biến nhất của mảng vé là quét mã QR.
Ngành F&B quý II đã có mức tăng trưởng đáng kể nhờ hưởng lợi từ việc ngành dịch vụ du lịch trở lại và người dân mạnh dạn đi ăn ngoài. Cụ thể, ngành thực phẩm và đồ uống có mức tăng 61% về số lượng và 41% về giá trị giao dịch so với quý I/2022.
Kênh thanh toán chủ yếu của F&B là thanh toán tại quầy qua Payoo POS. Thanh toán bằng thẻ quốc tế là hình thức thanh toán chủ đạo khi chiếm đến 64% về số lượng và 77% về giá trị. Thẻ nội địa tương ứng là 21% và 17%, riêng mã QR là 15% và 6%.