Từ ngày 15.3, các nhà mạng Việt Nam đã bắt đầu quá trình nhắn tin, gọi điện thông báo cho các chủ thuê bao có thông tin không chuẩn so với Cơ sở dữ liệu quốc gia. Trong khoảng thời gian này, nhiều đối tượng xấu đã lợi dụng thông tin này để giả mạo người của Cục Viễn thông với mục đích lừa đảo.
Ngày 17.3, anh Duy Phong, nhân viên ngân hàng tại quận Đống Đa, Hà Nội đã nhận được một cuộc gọi từ số máy lạ. Khi bắt máy, giọng nói từ máy trả lời tự động thông báo rằng thuê bao của anh có nguy cơ bị khóa sim do sai lệch thông tin so với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và yêu cầu anh bấm phím để nói chuyện trực tiếp với “giao dịch viên”.
Do chắc chắn thông tin thuê bao của mình đã đầy đủ, anh Phong đã thắc mắc với người này và hỏi tại sao lại cần gọi điện để cập nhật thông tin, trong khi các nhà mạng khác thông báo qua tin nhắn. Nghe đến đây, đối tượng lập tức gác máy, dù vừa mới hỏi số CCCD của anh Phong nhưng chưa được trả lời.
Trường hợp của anh Phong không phải là hiếm gặp trong vài ngày gần đây. Các đối tượng lừa đảo đã tận dụng thông tin từ Cục Viễn thông, thậm chí sử dụng máy trả lời tự động để tăng thêm phần “chuyên nghiệp”, nhắm tới lừa tiền, thông tin từ những người dùng cả tin và không nắm rõ thông tin.
Theo thông tin từ đại diện VinaPhone, nhà mạng sẽ triển khai nhắn tin và gọi điện để thông báo cho khách hàng về tình trạng thuê bao của mình. Tuy nhiên, các tin nhắn và cuộc gọi này chỉ mang tính thông báo, không hề yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, đặc biệt là tài khoản ngân hàng.
Theo Cục Viễn thông, việc gọi điện, nhắn tin thông báo cho chủ thuê bao thuộc trách nhiệm của nhà mạng, Cục không thực hiện việc này. Người dân cần nâng cao cảnh giác, không cung cấp thông tin cá nhân cho các đối tượng qua điện thoại, đặc biệt là các thông tin liên quan tài khoản ngân hàng.
Thông tin thuê bao chuẩn bao gồm những gì, kiểm tra ở đâu?
Theo thông báo từ VinaPhone, những thuê bao đáp ứng được 3 trường thông tin gồm: Số giấy tờ, họ tên, ngày sinh trùng với dữ liệu tại CSDLQG về dân cư là những thuê bao đã được chuẩn hóa, không cần phải bổ sung, điều chỉnh.
Người dùng có thông tin thuê bao chưa trùng khớp sẽ nhận được thông báo từ nhà mạng qua tin nhắn hoặc cuộc gọi, sau đó cần tự chủ động cập nhật thông tin qua trang web của nhà mạng hoặc các ứng dụng.
Để tránh bị lừa bởi các trường hợp giả mạo, người dùng nên chủ động kiểm tra thông tin của mình trên trang web của các nhà mạng và cung cấp thông tin nếu thiếu.
Người dùng có thể truy cập trang web của nhà mạng mà mình đang sử dụng tại các địa chỉ my.vnpt.com.vn (VinaPhone), tttb.mobifone.vn (MobiFone) hoặc viettel.vn/s/chtt (Viettel) để kiểm tra thông tin.