Nhà sản xuất máy bay Bombardier của Canada cho biết đang chế tạo Global 8000 để trở thành “máy bay chở khách nhanh nhất và có tầm bay xa nhất thế giới" - CNN đưa tin.
Với sức chứa lên đến 19 hành khách, tầm bay 14.800 km và tốc độ tối đa Mach 0,94 (1.151 km/h), chiếc Global 8000 dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào năm 2025, theo một tuyên bố từ Bombardier.
Tin tức được đưa ra sau khi chiếc Global 7500 thử nghiệm đã vượt qua tốc độ âm thanh trong một chuyến bay trình diễn vào tháng 5 năm ngoái, đạt tốc độ hơn Mach 1,015 (1.243 km/h). Tốc độ âm thanh trong không khí là khoảng 1.236 km/h.
Bombardier cho biết chiếc máy bay này, được hộ tống bởi F/A-18 của NASA, cũng trở thành chiếc máy bay siêu thanh thương mại đầu tiên sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF).
“Dòng Global 8000 tận dụng những đặc tính nổi bật của dòng Global 7500, cung cấp cho khách hàng của chúng tôi một chiếc máy bay hàng đầu của kỷ nguyên mới" - Éric Martel, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Bombardier, cho biết trong một tuyên bố hôm 23.5.
Chuyến bay thử nghiệm Global 8000 đã bắt đầu trên các phương tiện bay thử nghiệm Global 7500. Global 8000 chỉ là một trong nhiều nỗ lực nâng cao tốc độ của máy bay chở khách, hơn hai thập kỷ sau khi Concorde nghỉ hưu.
Năm ngoái, United Airlines thông báo có thể cung cấp các đường bay siêu thanh sớm nhất là vào năm 2029 sau khi đạt được thỏa thuận mua 15 máy bay phản lực siêu thanh.
Trong khi đó, Boom Supersonic có trụ sở tại Colorado đã hoàn thành quá trình thử nghiệm trên mặt đất chiếc X-B1, nguyên mẫu cho máy bay Overture của hãng, được thiết kế để có sức chứa từ 65 đến 88 người, nhằm mục đích bay trên 500 tuyến đường chủ yếu xuyên đại dương. Overture dự kiến có tốc độ Mach 2,2 (2.695 km/h).
Đáng tiếc là công ty khởi nghiệp hàng không Aerion có trụ sở tại Florida đã phá sản, sau khi tiết lộ kế hoạch sản xuất máy bay thương mại Aerion AS3 có tốc độ Mach 4+ (4.900+ km/h) vào năm ngoái.