Đường đi bộ lát gỗ lim - Một dự án "khác người"

Tường Minh |

Cuối cùng, tỉnh Thừa Thiên –Huế cũng triển khai thi công tuyến đường đi bộ dọc nam sông Hương bằng cách lát gỗ lim dù có rất nhiều ý kiến phản đối của các chuyên gia, nhà khoa học và người dân.

Tuyến đường đi bộ này dài 380m, kết nối phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu, đoạn từ cầu Trường Tiền đến công viên Lý Tự Trọng. Để làm tuyến đường này, lực lượng thi công đóng cọc bê tông xuống sông Hương sau đó đổ dầm bê tông, phía trên được lát sàn bằng gỗ lim rộng 4m, có hệ thống lan can bảo vệ.

Mục tiêu của dự án là nhằm kết nối giao thông xuyên suốt từ đường đi bộ Nguyễn Đình Chiểu đến công viên Lý Tự Trọng và tạo điểm nhấn nhìn sang bờ Bắc sông Hương, qua đó tạo sức hút đối với du khách đến Huế.

Theo dự toán được công bố, công trình có tổng kinh phí đầu tư 64 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là hơn 53 tỷ đồng, còn lại là kinh phí dự phòng. Việc thi công sàn gỗ sẽ tốn khoảng 2.438m2 gỗ lim, chi phí 5,14 tỷ đồng.

Đáng nói, từ lúc còn là chủ trương cho đến khi được triển khai trên thực tế, tuyến đường đi bộ lát gỗ lim này khiến nhiều chuyên gia lo ngại về tính bền vững.

Các ý kiến phản đối đều thống nhất việc lát gỗ lim cho tuyến đường này thì gỗ sẽ nhanh hỏng và gây lãng phí lớn. Bởi ngoài đặc thù mưa nắng khắc nghiệt, Huế còn hay bị lũ lụt nên sẽ khiến gỗ lim rất nhanh bị oải mục. Trong khi đó, chi phí thay thế, sửa chữa khi gỗ lim hư hỏng là không nhỏ.

Đường đi bộ trên sông Hương bằng gỗ lim đang được thi công. Ảnh: H.V.M
Đường đi bộ trên sông Hương bằng gỗ lim đang được thi công. Ảnh: H.V.M

Để công trình không nhanh bị hư hỏng, nhiều chuyên gia đề xuất nên lát mặt đường bằng đá giả gỗ. Đá giả gỗ hiện nay được sử dụng rất nhiều. Lát đường bằng vật liệu này nhìn rất giống lát gỗ và có tuổi thọ cao trong khi phí rất rẻ, dễ vệ sinh. 

Đường đi bộ trên sông lát gỗ là phương án thân thiện với môi trường nhưng để hoàn thành nói thì… môi trường bị tàn phá cũng không ít vì cần một lượng gỗ rất lớn.

Mặt khác, đây là công trình nếu hoàn thành sẽ là thêm một “vẻ đẹp Huế chẳng nơi nào có được”. Và tất nhiên, sự lãng phí theo như nhận định của các chuyên gia cũng không nơi nào có được!

Tường Minh
TIN LIÊN QUAN

Cuộc chơi lợi ít thiệt nhiều

NGẠC NGƯ |

Phía Mỹ mới chỉ tung ra ý định áp dụng thuế quan nhập khẩu để bảo hộ ngành công nghiệp luyện thép và nhôm ở Mỹ mà mức độ phản đối của các đối tác có thể bị ảnh hưởng đã rất quyết liệt. Không chỉ thế, nhiều đối tác trong diện này đã chuẩn bị sẵn sàng những phương án không chỉ nhằm để đối phó mà còn để trả đũa Mỹ.

Phản ứng từ Bộ VHTTDL sau vụ phá dỡ nhà cổ 200 tuổi ở Đường Lâm

Mộng Tâm và Ngọc Ninh |

Cơ quan chức năng phản ứng quá chậm trễ hoặc có thể nói là thờ ơ kiểu “sống chết mặc bay” khi mà di sản văn hóa quý báu trong Di tích Quốc gia nổi tiếng Làng cổ Đường Lâm bị phá dỡ để phản đối cách hành xử của cán bộ địa phương.

Bị phản đối, tác giả ý tưởng đúc tượng rùa vàng ở Hồ Gươm lên tiếng

Bích Hà |

Trước những phản ứng trái chiều từ giới chuyên môn và dư luận, ông Tạ Hồng Quân - tác giả đề án “Đúc tượng rùa vàng tại Hồ Gươm” - cho biết, ông vẫn bảo lưu quan điểm của mình, trên cơ sở tiếp tục lắng nghe ý kiến phản biện từ dư luận.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.