4 loại thực phẩm giàu carb cần trong chế độ ăn kiêng

HƯƠNG SƠN (THEO HEALTH) |

Mặc dù carbohydrate (carb) bị mang tiếng xấu vì khiến lượng đường trong máu tăng quá nhanh, nhưng không phải tất cả các loại carb đều được tạo ra như nhau. Dưới đây là 4 loại thực phẩm giàu carb bạn nên giữ trong chế độ ăn uống của mình và những cách đơn giản, lành mạnh để thưởng thức chúng.

Gạo lứt

Gạo lứt là một loại ngũ cốc nguyên hạt không chứa gluten, rất giàu chất chống oxy hóa. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn gạo lứt giúp giảm các yếu tố làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tim, bao gồm nồng độ lipid trong máu cao, cholesterol cao và huyết áp cao.

 
Ăn trái cây tốt cho sức khoẻ. Ảnh: HEALTH

Một nghiên cứu trên 40 phụ nữ chưa mãn kinh bị thừa cân hoặc béo phì cho thấy ăn gạo lứt làm giảm các dấu hiệu viêm nhiễm trong máu, bao gồm protein phản ứng C và các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim khác. So với gạo trắng, gạo lứt được chứng minh là giúp ngăn ngừa tăng cân.

Trái cây

Theo một đánh giá nghiên cứu năm 2018, tiêu thụ quá ít trái cây nguyên quả là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với sức khỏe toàn cầu. Ăn toàn bộ trái cây giàu chất xơ có liên quan đến việc kiểm soát cân nặng lâu dài và bảo vệ chống lại một số bệnh mãn tính và tình trạng sức khỏe, chẳng hạn như: Vấn đề tiêu hóa; Bệnh tim; Bệnh tiểu đường tuýp 2; …

Kết hợp các loại trái cây theo mùa và nhiều màu sắc và chủng loại vào các bữa ăn và bữa ăn nhẹ hàng ngày.

Yến mạch

Ngoài việc là một loại ngũ cốc nguyên hạt giàu chất dinh dưỡng, không chứa gluten, yến mạch đã được chứng minh là có chứa các hợp chất hỗ trợ chức năng miễn dịch một cách độc đáo. Chúng bao gồm một loại chất xơ gọi là beta-glucans, khoáng chất (đồng, sắt, selen và kẽm), chất chống oxy hóa polyphenolic và một loại protein gọi là glutamine.

Một đánh giá nghiên cứu năm 2021 đã kết luận rằng các chất dinh dưỡng làm từ yến mạch này giúp tối ưu hóa phản ứng của hệ thống miễn dịch đối với các bệnh nhiễm trùng, bao gồm virus cảm lạnh và cúm, đồng thời hỗ trợ hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh, cũng đóng vai trò trong chức năng miễn dịch.

Chất xơ beta-glucan trong hạt yến mạch cũng là hợp chất hoạt động chính được chứng minh là giúp giảm cholesterol và điều chỉnh lượng đường trong máu.

Khoai tây

Khoai tây là nguồn quan trọng của một số chất dinh dưỡng, bao gồm chất xơ, kali, magiê, vitamin C, vitamin B6, folate, sắt và thiamin. Chúng cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa. Trong số các loại trái cây và rau quả, khoai tây có tổng hàm lượng phenolic (một loại chất chống oxy hóa) cao thứ ba sau cam và táo.

Khoai tây cũng chứa một loại carbohydrate duy nhất được gọi là tinh bột kháng (RS), tăng đáng kể khi khoai tây được nấu chín và để nguội. RS được lên men trong ruột, tạo ra các hợp chất gọi là axit béo chuỗi ngắn (SCFA), là các hợp chất được liên kết với nhau để cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần. Nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ giữa RS với việc ngăn ngừa và kiểm soát các bệnh, bao gồm tiểu đường, ung thư ruột kết và béo phì.

Khoai tây cũng đã được chứng minh là giúp no lâu hơn các loại tinh bột khác, chẳng hạn như mì ống và gạo, một lợi ích khác cho việc kiểm soát cân nặng.

HƯƠNG SƠN (THEO HEALTH)
TIN LIÊN QUAN

Những sai lầm phổ biến trong chế độ dinh dưỡng vào mùa hè

THIỆN NHÂN (Theo Boldsky) |

Khi nhiệt độ tăng vào mùa hè, cơ thể bạn có thể bị mất nước, điều này có thể dẫn đến những hậu quả sức khỏe không mong muốn như sốt và ớn lạnh. Vì vậy, điều cần thiết là bạn phải duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh và tránh những sai lầm về dinh dưỡng.

4 loại trái cây giúp thận khoẻ mạnh, đẹp da

HẠ MÂY (Theo aboluowang) |

Thận có nhiệm vô cùng quan trọng đối với cơ thể, giúp lọc máu nhằm loại bỏ các chất thải và lượng nước dư thừa. Do đó, bên cạnh việc tập thể dục duy trì sức khoẻ chúng ta cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng tốt cho thận.

10 loại trái cây mùa hè giúp tăng cường miễn dịch

THIỆN NHÂN (Theo Only My Health) |

Mùa hè là mùa có nhiều loại trái cây thơm ngon không chỉ kích thích vị giác mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Dưới đây là 10 loại trái cây mùa hè mà bạn nên kết hợp vào chế độ ăn uống của mình để tăng cường hệ thống miễn dịch một cách tự nhiên.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.