Cách khử purine trong thực phẩm giúp kiểm soát axit uric

HẠ MÂY (Theo ABOLUOWANG) |

Thực phẩm có hàm lượng purine cao thường được nhiều người yêu thích, như các loại thịt, cá, trứng, đậu. Đặc biệt là nội tạng động vật, thịt muối, cá khô… Vì vậy, con người rất khó kiểm soát được chất purine trong khẩu phần ăn, dễ bị axit uric cao. Người có axit uric cao cần biết cách khử purine trong thực phẩm.

Thịt

Khi chọn các loại thịt, chúng ta nên chọn thịt nạc thay vì thịt mỡ. Đầu tiên, cắt thịt nạc thành lát, làm sạch với muối. Sau đó luộc thịt, bỏ nước luộc, chỉ ăn thịt.

Purine dễ tan trong nước nên lượng lớn purine trong thịt sẽ hòa tan trong nước. Do đó, purine trong nước luộc cao hơn trong thịt. Ăn thịt luộc có thể làm giảm đáng kể hàm lượng purine trong thịt.

Những người bị axit uric hoặc bệnh gút cao nên uống ít nước hầm thịt, ăn ít các món như chiên, xào, nướng.

Cần lưu ý, dù nấu theo cách này có thể làm giảm lượng purine ở mức độ lớn, nhưng những người có lượng axit uric cao hoặc bệnh nhân gút vẫn nên ăn ít thịt hơn.

Đậu

Các loại đậu chứa chất purine cao như đậu nành, đậu đen, đậu xanh... Chất purine trong các loại đậu cũng có thể bị giảm đi thông qua quá trình chế biến.

Các bước làm đậu phụ có thể làm giảm đáng kể chất purine. Khi làm đậu phụ, đậu nành trước tiên phải được nghiền và đun nóng. Sau đó đông đặc, tạo khối, cuối cùng là ép nước. Trong quá trình này, một lượng lớn chất purine sẽ bị mất đi cùng với nước.

Với những người có hàm lượng axit uric cao, đậu phụ là lựa chọn tốt nhất trong số các sản phẩm từ đậu nành.

Đối với những người có lượng axit uric cao, việc kiểm soát lượng thức ăn có hàm lượng purine cao có thể giảm bớt gánh nặng cho cơ thể con người.

Ngoài ra, chúng ta phải phát triển thói quen sinh hoạt tốt và cải thiện chức năng trao đổi chất của cơ thể. Đặc biệt, bạn cần kiểm soát cân nặng, không uống rượu, thức khuya, khiến cơ thể quá mệt mỏi trong thời gian dài.

HẠ MÂY (Theo ABOLUOWANG)
TIN LIÊN QUAN

Nhận biết axit uric tăng cao với 4 biểu hiện khi ngủ

Thùy Dung ( Dịch aboluowang ) |

Nồng độ axit uric trong cơ thể có thể đang tăng cao nếu bạn thường xuyên gặp phải những biểu hiện này khi ngủ.

Những dấu hiệu thường thấy cảnh báo axit uric tăng cao

Anh Kiệt |

Một trong những triệu chứng dễ nhận biết nhất của axit uric cao là đau khớp. Cơn đau thường ảnh hưởng đến ngón chân cái nhưng cũng có thể xảy ra ở các khớp khác như mắt cá chân, đầu gối, cổ tay và ngón tay.

5 thói quen nam giới nên duy trì để giảm axit uric

Anh Kiệt (Theo Onlymyhealth) |

Nồng độ axit uric cao lâu dài có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh gút. Dưới đây là 5 thói quen nam giới nên áp dụng để giảm axit uric.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.