Diễn đàn Mekong Startup: Phát triển nông nghiệp bền vững, đổi mới, sáng tạo

Tạ Quang |

Đồng Tháp - Chiều 19.12, Diễn đàn Mekong Startup lần I năm 2022 với chủ đề “Nông nghiệp hiện đại, tuần hoàn, Phát thải thấp” được diễn ra tại tỉnh Đồng Tháp.

Diễn đàn Mekong Startup lần I thảo luận các vấn đề về cơ hội, thách thức xoay quanh các chuỗi ngành hàng trọng điểm và toàn ngành nông nghiệp ĐBSCL. Mục tiêu chính của diễn đàn hướng tới là huy động mọi nguồn lực để phát triển nền nông nghiệp bền vững, đổi mới sáng tạo, đảm bảo hài hòa các lợi thế tự nhiên và tạo nên những dấu ấn riêng.

Ông Phạm Thiện Nghĩa - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp phát biểu. Ảnh: Tạ Quang.
Ông Phạm Thiện Nghĩa - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp phát biểu. Ảnh: Tạ Quang.

Phát biểu khai mạc tại diễn đàn, ông Phạm Thiện Nghĩa - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp - cho biết, những năm qua tỉnh luôn được xem là điểm sáng trong cải cách môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư; với 14 năm liên tục nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI.

Tuy nhiên, công tác này vẫn còn gặp một số khó khăn nhất định. Trong đó, tỉnh vẫn chưa có nhiều doanh nghiệp lớn để tạo động lực thu hút đầu tư và thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo nhằm phát huy tối đa những tiềm năng, lợi thế của địa phương.

Thông qua diễn đàn, Chủ tịch tỉnh Đồng Tháp mong muốn sẽ nhận được những chia sẻ kinh nghiệm thu hút vốn và kinh doanh hiệu quả, cách tiếp cận với xu hướng đổi mới sáng tạo trong công nghệ nông nghiệp, cũng như những phương thức hợp tác hiệu quả trong phân phối kết nối thị trường, tối ưu hóa các chuỗi phân phối để Đồng Tháp có thể chuẩn bị tốt nhất những điều kiện cần thiết, đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Các sản phẩm phục vụ nền nông nghiệp được trưng bày. Ảnh: Tạ Quang
Các sản phẩm phục vụ nền nông nghiệp được trưng bày. Ảnh: Tạ Quang

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cũng tin tưởng diễn đàn sẽ là nơi kết nối, hợp tác trong nước và quốc tế; là nơi thúc đẩy và gắn kết các xu hướng đổi mới sáng tạo với các mô hình kinh doanh truyền thống của vùng để tạo ra các lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp và kinh tế ĐBSCL nói chung, nông nghiệp ĐBSCL nói riêng.

Tại đây, các doanh nghiệp lớn, đơn vị startup, lãnh đạo địa phương đã chia sẻ các góc nhìn xoay quanh bài toán phát triển chuỗi ngành hàng trọng điểm dưới thách thức của biến đổi khí hậu, các vấn đề về sự phát triển chuỗi lúa gạo, trái cây, tại sao cần đổi mới sáng tạo ngành nông nghiệp, tạo dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo,…

Nằm trong khuôn khổ hoạt động của Diễn đàn Mekong Startup lần 1 năm 2022, sẽ diễn ra phiên toàn thể vào chiều 20.12. Chương trình do UBND tỉnh Đồng Tháp và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức. Ngoài ra, Mekong Startup còn có các hoạt động khác như talkshow về thu hút đầu tư, chương trình triển lãm công nghệ và các phiên thảo luận tiền sự kiện.

Tạ Quang
TIN LIÊN QUAN

Người đánh thức Đồng Tháp Mười và Tứ giác Long Xuyên

NGUYỄN PHẤN ĐẤU |

Từ là những “túi phèn”, những “cánh đồng hoang” trước năm 1975, ngày nay Đồng Tháp Mười (ĐTM) và Tứ giác Long Xuyên đã trở thành vựa lúa của cả nước, góp phần quyết định đưa Việt Nam thành cường quốc xuất khẩu gạo. Công lao lớn ấy thuộc về nhân dân của 2 vùng. Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã đóng góp quan trọng vào thành quả ấy với tư cách là người khởi xướng đánh thức những vùng đất giàu tiềm năng này.

Chủ tịch Đồng Tháp thông tin về tiếp nhận Sếu đầu đỏ nuôi tại VQG Tràm Chim

Tràm Chim |

Đồng Tháp - Tỉnh Đồng Tháp mong muốn tiếp nhận Sếu đầu đỏ từ Lào để nhân nuôi tại Vườn quốc gia Tràm Chim.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp làm Bí thư Thành ủy Cao Lãnh

LT |

Đồng Tháp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, Trần Trí Quang, được điều động giữ chức Bí thư Thành ủy Cao Lãnh.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.