Doanh nghiệp Cần Thơ mong muốn xuất khẩu hàng hóa sang Campuchia

PHONG LINH |

Cần Thơ - Đánh giá thị trường Campuchia nhiều cơ hội và tiềm năng, doanh nghiệp thành phố rất mong muốn được xuất khẩu hàng hóa sang nước này.

Chiều 9.12, Hội nghị hợp tác Đầu tư - Thương mại Việt Nam - Campuchia được tổ chức tại thành phố Cần Thơ nhân kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước và Năm hữu nghị Campuchia - Việt Nam 2022.

 
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Phong Linh

Phát biểu tại hội nghị, ông Sok Dareth, Tổng lãnh sự Vương quốc Campuchia tại TP Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay, Việt Nam đứng thứ 4 trong các nước đầu tư vào Campuchia, tập trung vào lĩnh vực nông nghiệp, viễn thông, ngân hàng...

Tổng lãnh sự nước này kêu gọi và khuyến khích các nhà đầu tư doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có Cần Thơ sang đầu tư và kinh doanh nhiều hơn nữa tại Campuchia trong các lĩnh vực có tiềm năng cao như nông nghiệp hiện đại, công nghiệp chế biến thực phẩm và công nghiệp nhẹ.

 
Ông Sok Dareth, Tổng lãnh sự Vương quốc Campuchia tại TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Phong Linh

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Cần Thơ hiện chưa có dự án có vốn đầu tư trực tiếp từ Campuchia. Tuy nhiên có 1 doanh nghiệp tại thành phố có hoạt động đầu tư, kinh doanh tại nước này.

Trong 11 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của thành phố Cần Thơ sang thị trường Campuchia trên 37 triệu USD, các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là thủy hải sản, nông sản và nông sản chế biến, dược phẩm, thuốc thú y, lông vũ, thép và các sản phẩm từ thép; kim ngạch nhập khẩu gần 0,6 triệu USD, mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là nguyên liệu dược.

Kết quả tích cực trên cho thấy cơ hội và tiềm năng để doanh nghiệp thành phố Cần Thơ xuất khẩu hàng hóa sang Campuchia vẫn là rất lớn.

Ông Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ. Ảnh: Phong Linh
Ông Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ. Ảnh: Phong Linh

Đăng ký gian hàng trưng bày sản phẩm tại hội nghị, Công ty Cổ phần BJ&T (quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) rất mong muốn có cơ hội xuất khẩu hàng hóa của doanh nghiệp mình sang Campuchia. Ông Phạm Nguyễn Hải Bằng (Quản lý sản xuất công ty) cho biết: "Về vị trí địa lý, Campuchia gần Việt Nam, có truyền thống hợp tác lâu năm với Việt Nam nên tôi rất tin tưởng nước này sẽ là thị trường tốt để chúng tôi phấn đấu trong thời gian tới.

Đặc biệt, người Việt Nam ở Campuchia  rất nhiều, đây cũng là dịp để chúng tôi mang sản phẩm thuần Việt phục vụ người Việt. Ngoài ra, ẩm thực Campuchia và Việt Nam cũng không mấy khác biệt, tôi nghĩ sản phẩm nước ta sẽ phù hợp với họ".

Được biết, công ty Cổ phần BJ&T chuyên sản xuất các sản phẩm bún khô, bánh hỏi khô, tàu hủ ki,... đạt chứng nhận FDA, ISO 22000-2018, HACCP và đã xuất khẩu sang Hoa Kỳ.

 
Doanh nghiệp Cần Thơ mong muốn xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Campuchia. Ảnh: Phong Linh

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Nguyễn Thực Hiện cho biết, hợp tác đầu tư - thương mại Việt Nam - Campuchia sẽ kết nối các mối quan hệ giữa doanh nghiệp thành phố Cần Thơ và Campuchia; cập nhật, giới thiệu những thông tin về tiềm năng, lợi thế, cơ hội đầu tư, chính sách và định hướng thu hút đầu tư vào thành phố Cần Thơ.

Đồng thời, đây cũng là điều kiện cho doanh nghiệp trên địa bàn tìm hiểu và đầu tư vào các vùng kinh tế trọng điểm của Campuchia, cũng như thúc đẩy quan hệ thương mại hai bên.

"Tôi hy vọng buổi hội nghị hôm nay sẽ làm tiền đề, tạo dựng sự kết nối, trao đổi, xúc tiến hợp tác đầu tư, thương mại giữa các nhà đầu tư/doanh nghiệp hai nước trong thời gian tới; đồng thời, đóng góp quan trọng vào thành công của Năm Hữu nghị Việt Nam - Campuchia 2022” - ông Nguyễn Thực Hiện phát biểu.

PHONG LINH
TIN LIÊN QUAN

Cần Thơ dự kiến sẽ có đủ thuốc, vật tư y tế vào tháng 4.2023

PHONG LINH |

Sở Y tế TP.  Cần Thơ cho biết sẽ gửi các đơn vị đấu thầu tập trung thuốc ngay thời điểm này và dự kiến có đủ thuốc, vật tư y tế vào tháng 4.2023.

Cần Thơ phát huy đại đoàn kết toàn dân tộc để phát triển

TẠ QUANG - VĂN SĨ |

Cần Thơ - Ngày 7.12, Đoàn khảo sát của Trung ương về đánh giá 20 năm thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương đảng khóa IX “Về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh" do đồng chí Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Cần Thơ.

Sẽ triển khai Thiết chế Công đoàn tại TP.Cần Thơ vào đầu năm 2023

PHONG LINH |

Cần Thơ - Sẽ nỗ lực triển khai Dự án thiết chế Công đoàn tại Thành phố Cần Thơ vào đầu năm 2023 để lập thành tích chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.