Long An mở cửa hoạt động sản xuất, kinh doanh sau giãn cách kéo dài

Kỳ Quan |

Với kết quả rất khả quan trong công tác phòng chống dịch COVID-19 và tỉ lệ tiêm vaccine toàn dân đạt tỉ lệ cao, tỉnh Long An mạnh dạn mở cửa hoạt động sản xuất, kinh doanh trở lại từ ngày hôm nay (15.9) sau hơn 2 tháng tạm dừng để phòng chống dịch.

Ngày 14.9, UBND tỉnh Long An đã ban hành kế hoạch phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Long An sẽ mở cửa từng bước hoạt động sản xuất, kinh doanh. Trong giai đoạn đầu kéo dài 1 tháng, chỉ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thiết yếu (theo quy định của Bộ Công Thương) và các doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu (là công ty con, chi nhánh, phòng giao dịch… hoặc đối tác sản xuất, gia công của các doanh nghiệp đa quốc gia) được hoạt động.

Các doanh nghiệp đã và đang hoạt động theo phương án "3 tại chỗ", hoặc các doanh nghiệp có lao động đang ở lại nhưng chưa được thẩm định sẽ tiếp tục được thẩm định đạt "3 tại chỗ" để hoạt động trở lại cũng được hoạt động trong giai đoạn này.

Long An ưu tiên tập trung tiêm vắc xin cho công nhân. Ảnh: BLA
Long An ưu tiên tập trung tiêm vaccine cho công nhân. Ảnh: BLA

Trước mắt, các doanh nghiệp chỉ sử dụng lao động đang cư trú, tạm trú trên địa bàn tỉnh Long An. Các chuyên gia, nhà quản lý đang ở ngoài địa bàn tỉnh nếu có nhu cầu vào tỉnh Long An làm việc phải đảm bảo các quy định về y tế và phải ở lại tỉnh trong quá trình làm việc.

Doanh nghiệp được hoạt động tối đa 50% số lượng lao động so với điều kiện bình thường và người lao động tham gia sản xuất phải được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine COVID-19 đã qua 14 ngày (trừ trường hợp có chỉ định của cơ quan y tế).

Đặc biệt, doanh nghiệp tự quyết định việc bố trí nơi lưu trú cho người lao động ở tập trung trong doanh nghiệp hoặc về nơi cư trú, hoặc kết hợp cả hai hình thức.

Với trường hợp người lao động về nơi cư trú bên ngoài (về nhà riêng hoặc nhà trọ), doanh nghiệp phải tổ chức đưa đón được kiểm soát chặt chẽ. Đối với người lao động đã tiêm đủ 2 mũi vaccine được di chuyển bằng phương tiện cá nhân trong địa bàn huyện, thị xã, thành phố nơi doanh nghiệp hoạt động.

Người lao động trước khi trở lại doanh nghiệp làm việc phải có kết quả xét nghiệm PCR âm tính trong vòng 72 giờ. Trong quá trình hoạt động, doanh nghiệp phải thực hiện test nhanh hoặc PCR mẫu gộp (tối đa 10 người) cho lao động thường xuyên tiếp xúc bên ngoài cộng đồng ít nhất 7 ngày một lần. Với những lao động còn lại, doanh nghiệp cũng phải test theo hình thức tương tự luân phiên 20% tổng lao động trong mỗi tuần.

Sau khi kết thúc giai đoạn 1 vào ngày 15.10, tùy vào diễn biến dịch, UBND tỉnh Long An sẽ tiếp tục có quy định cụ thể cho giai đoạn tiếp theo.

Trước đó, cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Long An đã kiến nghị UBND tỉnh Long An cho sản xuất trở lại trong điều kiện bình thường mới và đã chủ động xây dựng phương án sản xuất trình các cấp có thểm quyền. Ông Đỗ Hữu Hào - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH La Vie, TP.Tân An - chia sẻ: Đây là tin rất vui cho cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh. Tất cả đều mong muốn sản xuất trở lại và ai cũng có ý thức bảo vệ công ty, bảo vệ người lao động trước dịch bệnh, bảo đảm an toàn để sản xuất.

Ông Lê Công Lập - Chủ tịch CĐCS Cty TNHH Shilla Bags, huyện Đức Hòa - cho hay, quy định trong kế hoạch mới ban hành của UBND tỉnh Long An không khác nhiều so với phương án sản xuất trở lại mà doanh nghiệp đã xây dựng và trình cấp có thẩm quyền. Từ lãnh đạo đơn vị tới người lao động đều vui mừng trước thông tin sản xuất trở lại.

Tính đến sáng 15.9, Long An đã ghi nhận 29.328 ca nhiễm COVID-19 (434 ca mắc mới trong ngày 14.9), trong đó đã có 22.773 ca được điều trị khỏi.

Theo lãnh đạo tỉnh Long An, hiện địa phương đã qua đỉnh dịch, số ca nhiễm mới có chiều hướng giảm. Hiện có 11/15 địa phương cấp huyện trong tỉnh là “vùng xanh”, 1 “vùng vàng” và 3 “vùng cam”, không còn huyện “vùng đỏ”.

Tính đến sáng 14.9, tỉnh Long An thực hiện tiêm vaccine phòng COVID-19 được 1.557.089 mũi tiêm, gồm 1.416.099 mũi 1 và 140.990 mũi 2.

Kỳ Quan
TIN LIÊN QUAN

Long An: Nỗi lo thiếu hụt lao động khi sản xuất bình thường trở lại

Kỳ Quan |

Với những kết quả đạt được trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19, tỉnh Long An đang chuẩn bị cho hoạt động sản xuất trở lại trong điều kiện “bình thường mới”. Tuy nhiên trước tình hình dịch bệnh còn kéo dài, khả năng nhiều CNLĐ sẽ ngần ngại trở lại làm việc, các doanh nghiệp có nguy cơ thiếu hụt lao động khi trở lại sản xuất.

Long An: Người lao động tự do cư trú hợp pháp mới được hỗ trợ

Kỳ Quan |

Một bạn đọc ở thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An phản ánh người lao động tự do trên địa bàn thị trấn bị mất việc do dịch bệnh COVID-19 đến nay vẫn chưa nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ.

Long An chưa thực hiện sản xuất theo điều kiện “bình thường mới”

Kỳ Quan |

Sau gần 2 tháng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ trên phạm vi toàn tỉnh, tình hình dịch bệnh COVID-19 ở Long An đã cơ bản được kiểm soát. Tuy nhiên, Long An vẫn tiếp tục duy trì hầu hết các biện pháp giãn cách đang áp dụng thêm 1 tuần, trong đó có việc chưa sản xuất trở lại trong điều kiện "bình thường mới".

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.