8 vị trí hoặc vật dụng dễ mất vệ sinh nhất trong nhà

HƯƠNG GIANG (HEALTHLINE) |

Các khu vực khác nhau trong nhà có các mức độ rủi ro khác nhau khi bạn tiếp xúc với vi khuẩn và virus. Các loại vi khuẩn và virus có thể lây lan từ người này sang người khác và từ người này sang các bề mặt khác.

Dưới đây là 8 vị trí bẩn nhất trong nhà của bạn và cách khắc phục.

Nhà bếp

Các thiết bị trong nhà bếp cần được làm sạch thường xuyên bao gồm: thớt, máy pha cà phê, tủ lạnh, các khu vực tiếp xúc với thực phẩm chưa nấu chín, bồn rửa và mặt bàn bếp.

Bạn hãy dùng khăn lau khử trùng để lau bề mặt tủ lạnh và mặt bàn.

Giặt sạch và phơi khô bọt biển rửa bát sau mỗi lần sử dụng.

Sử dụng thuốc tẩy, xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn để lau đặc biệt hiệu quả chống lại vi khuẩn, virus đặc biệt là SARS-CoV-2 trên các bề mặt trong nhà bếp.

Núm vặn, tay cầm và công tắc

Công tắc đèn, tay cầm tủ lạnh, núm tủ bếp, tay nắm cửa, lò vi sóng là nơi thường xuyên có vi khuẩn bám trên bề mặt.

Bạn có thể làm sạch những vị trí này hằng ngày bằng cách lau chúng với xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn. Tốt nhất là sử dụng khăn lau mới cho các vị trí khác nhau thay vì sử dụng lại cùng một khăn cho nhiều vị trí.

Túi trang điểm

Các ngóc ngách và đầu cọ trang điểm là nơi trú ngụ hàng đầu của vi khuẩn. Vi khuẩn sống trên dụng cụ trang điểm của bạn có thể gây nhiễm trùng da hay xâm nhập vào mắt, mũi, miệng gây ra các bệnh về đường hô hấp.

Bạn nên rửa chúng mỗi tuần một lần hoặc sau mỗi lần sử dụng bằng xà phòng và nước sạch. Bạn cũng có thể dùng cồn xịt lên các dụng cụ đó để diệt khuẩn, bảo quản chúng ở nơi khô thoáng trong phòng.

Các bác sĩ khuyên bạn nên thay mỹ phẩm 6 tháng một lần và loại bỏ dụng cụ và đồ trang điểm mắt nếu bạn đã bị nhiễm trùng mắt hoặc nhiễm SARS-CoV-2.

Phòng tắm

Hơi ẩm từ vòi hoa sen, phòng tắm là nơi hoàn hảo cho sự phát triển của các loại vi khuẩn. Các vị trí cần chú ý như: bồn tắm, cống rãnh, vòi nước, khu vực sàn xung quanh nhà vệ sinh, bồn cầu, khăn tắm, bàn chải đánh răng.

Bạn có thể lau sạch chúng bằng chất khử trùng hàng ngày và làm sạch kỹ lưỡng mỗi tuần một lần.

Bàn chải đánh răng cũ rất hữu ích để làm sạch các không gian nhỏ như xung quanh cống rãnh, vòi nước, khe bồn cầu. Bạn nên thay bàn chải đánh răng 3 tháng một lần và khăn tắm mỗi tuần một lần.

Coronavirus mới ít có khả năng sống trong vòi hoa sen, bồn rửa hoặc cống rãnh của bạn khi bạn vệ sinh chúng thường xuyên với xà phòng và dung dịch sát khuẩn.

Giặt ủi

Đồ giặt ướt để trong máy dù chỉ trong thời gian ngắn cũng có thể khiến vi khuẩn sinh sôi. Hãy chuyển quần áo sạch vào máy sấy hoặc phơi khô ngay sau mỗi lần giặt, làm sạch lồng giặt thường xuyên bằng chất tẩy rửa chuyên dụng. Nhớ lau sạch mọi bề mặt trước khi gấp quần áo sạch.

Nước ấm hoặc nước nóng cũng hiệu quả hơn trong việc tiêu diệt vi khuẩn và virus hơn là nước lạnh. Sử dụng nước nóng để giặt quần áo giúp bạn tiêu diệt vi khuẩn gây hại.

Phòng khách và phòng làm việc

Điều khiển từ xa, bàn phím máy tính, điện thoại và máy tính bảng,… thường được nhiều thành viên trong gia đình và khách đến chơi nhà sử dụng. Bề mặt của chúng là nơi trú ngụ và phát triển của vi khuẩn.

Đa số khăn lau và nước sát khuẩn đều có hiệu quả chống lại vi khuẩn và virus trên bề mặt các thiết bị điện tử. Nhưng nếu muốn an toàn hơn bạn có thể tìm mua các vật dụng làm sạch dành riêng cho các thiết bị điện tử tại các cửa hàng.

Vật nuôi

Vật nuôi cũng có thể mang vi trùng và vi khuẩn vào nhà của bạn đặc biệt nếu chúng đi ra ngoài. Bát ăn và chỗ ở của chúng cũng có thể mang coronavirus mới. Chúng có thể truyền virus cho bạn qua tay hoặc các đồ dùng khác.

Bạn có thể ngăn vật nuôi mang vi khuẩn vào nhà bằng cách tắm rửa thường xuyên cho chúng, rửa bát ăn của chúng hàng ngày bằng xà phòng và nước sạch.

Vật dụng cá nhân

Bạn có thể mang vi khuẩn và virus từ bên ngoài vào nhà mỗi ngày qua giày dép, túi sách, điện thoại và thậm chí cả tai nghe. Coronavirus mới có thể sống trên bề mặt đến 3 ngày vì hầu hết các vật thể này được làm bằng nhựa hoặc kim loại.

Sử dụng một số đồ gia dụng phổ biến như xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn để vệ sinh đồ dùng và những vị trí dễ nhiểm khuẩn trong nhà một cách thường xuyên để tiêu diệt vi khuẩn và virus gây bệnh.

HƯƠNG GIANG (HEALTHLINE)
TIN LIÊN QUAN

Điểm danh những công việc nhà không cần thiết phải làm thường xuyên

Hải Minh |

Bright Side chỉ ra rằng, một số công việc nhà có thể trở nên đơn giản hơn nhiều và thậm chí bỏ qua hoàn toàn.

Mẹo giữ an toàn thực phẩm cho nhà bếp trong những ngày giãn cách

HƯƠNG GIANG (THEO WEBMD) |

Nhà bếp được ví như là trái tim của ngôi nhà. Đó là nơi gia đình và bạn bè gắn kết khi họ chuẩn bị bữa ăn. Nhưng nó cũng là nơi tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Bạn có thể thực hiện các bước sau đây với nhà bếp của mình để bảo vệ bản thân và gia đình khỏi bị bệnh ngay từ đầu.

Gợi ý cách sắp xếp đồ dùng trong nhà bếp hợp lý và gọn gàng

Hải Ngọc |

Bright Side đã đưa ra giải pháp sử dụng mọi không gian trong từng góc bếp hiệu quả hơn để mỗi vật dụng đều có vị trí hợp lý.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

So sánh hình ảnh TP Yên Bái hiện tại và thời điểm bão lũ lịch sử

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Trận đại hồng thủy đã đi qua TP Yên Bái gần 10 ngày, hiện nước đã rút, đường đã khô, cuộc sống người dân đã dần ổn định trở lại.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.