Cách an ủi và giải thích với trẻ em về dịch bệnh COVID-19

LÂM ANH ( THEO UNICEF) |

Những thông tin về dịch COVID-19 khiến trẻ em có thể cảm thấy khó hiểu, lo lắng khi theo dõi trên mạng xã hội, trực tuyến hoặc nghe từ người khác. Trẻ em cũng có thể dễ bị cảm giác lo lắng, căng thẳng và buồn bã trong thời gian dịch bệnh.

Đặt câu hỏi mở và lắng nghe

Bắt đầu trò chuyện bằng cách chủ động khơi gợi trẻ nói về vấn đề này, tìm hiểu xem trẻ đã biết bao nhiêu thông tin. Với trẻ em đặc biệt nhỏ tuổi và chưa nghe về đợt bùng phát dịch, bạn có thể không cần nêu vấn đề, chỉ cần nhân cơ hội nhắc trẻ về các thực hành vệ sinh cá nhân tốt mà không đưa ra những nỗi sợ hãi khác.

Không nên giảm thiểu hoặc né tránh những mối quan tâm của trẻ. Hãy thừa nhận cảm xúc của trẻ và đảm bảo rằng cảm giác sợ hãi của chúng về những điều này là điều tự nhiên. Chứng tỏ rằng bạn đang lắng nghe bằng sự chú ý hoàn toàn và đảm bảo trẻ hiểu rằng có thể nói chuyện với bạn bất cứ khi nào.

Trung thực: Giải thích sự thật theo cách thân thiện

Trẻ em có quyền được cung cấp thông tin trung thực về những gì đang diễn ra trên thế giới, nhưng người lớn cũng có trách nhiệm giữ cho chúng được an toàn. Sử dụng ngôn ngữ phù hợp với lứa tuổi, quan sát phản ứng của trẻ và nhạy cảm với mức độ lo lắng của con.

Nếu bạn không thể trả lời câu hỏi, hãy sử dụng nó như một cơ hội để cùng trẻ khám phá câu trả lời bằng cách tìm kiếm trên mạng. Bên cạnh đó cần giải thích rằng một số thông tin trực tuyến không chính xác và tốt nhất nên tin tưởng vào các chuyên gia.

Chỉ cho trẻ cách bảo vệ bản thân và bạn bè

Một trong những cách tốt nhất để giữ an toàn cho trẻ em khỏi COVID-19 và các bệnh khác là khuyến khích trẻ rửa tay thường xuyên. Bạn cũng có thể chỉ cho trẻ cách che cơn ho hoặc hắt hơi bằng khuỷu tay, giải thích rằng tốt nhất là không nên đến gần những người có những triệu chứng đó. Đồng thời, yêu cầu trẻ cần thông báo nếu bắt đầu cảm thấy như bị sốt, ho hoặc khó thở.

Đưa ra sự đảm bảo

Bạn có thể giúp con mình đối phó với căng thẳng bằng cách tạo cơ hội cho con chơi và thư giãn khi có thể. Giữ các thói quen và lịch trình thường xuyên càng nhiều càng tốt, đặc biệt là trước khi trẻ đi ngủ hoặc giúp tạo ra những thói quen và lịch trình mới trong một môi trường mới.

Hãy nhắc nhở con bạn rằng hầu hết người mắc COVID-19 đều không bị bệnh nặng và rất nhiều người đang làm việc chăm chỉ để giữ cho gia đình bạn được an toàn.

Nếu con bạn cảm thấy không khỏe, hãy giải thích rằng chúng phải ở nhà/tại bệnh viện vì điều đó an toàn. Đảm bảo với trẻ rằng bạn biết đôi khi việc này rất khó (có thể đáng sợ hoặc thậm chí là nhàm chán), nhưng việc tuân theo các quy tắc sẽ giúp giữ an toàn cho mọi người.

Kiểm tra xem trẻ có đang trải qua hoặc lan truyền sự kỳ thị

Sự bùng phát của COVID-19 đã kéo theo rất nhiều báo cáo về sự phân biệt và kỳ thị trên khắp thế giới, vì vậy điều quan trọng là phải kiểm tra xem con bạn có đang trải qua hay không cũng như không góp phần vào việc kỳ thị, bắt nạt hay không.

Giải thích rằng COVID-19 không liên quan gì đến việc ai đó trông như thế nào, họ đến từ đâu hoặc họ nói ngôn ngữ gì. Nhắc nhở con bạn rằng mọi người đều xứng đáng được an toàn ở trường. Bắt nạt luôn là điều sai trái và mỗi chúng ta nên làm phần việc của mình để lan tỏa lòng tốt và hỗ trợ lẫn nhau.

Chia sẻ sự giúp đỡ

Chia sẻ cho trẻ biết rằng mọi người đang giúp đỡ nhau bằng những hành động tử tế và hào phóng. Chia sẻ với trẻ những câu chuyện của các nhân viên y tế, các nhà khoa học và những người trẻ tuổi, những người đang làm việc để ngăn chặn sự bùng phát của dịch bệnh và giữ cho cộng đồng được an toàn.

Chăm sóc bản thân

Trẻ em sẽ tự nhận ra phản ứng của bạn đối với tin tức, vì vậy, điều này giúp chúng biết bạn bình tĩnh và kiểm soát được. Nếu bạn đang cảm thấy lo lắng hoặc khó chịu, hãy dành thời gian cho bản thân và liên hệ với gia đình, bạn bè và những người đáng tin cậy khác trong cộng đồng của bạn. Dành thời gian để làm những việc giúp bạn thư giãn và hồi phục sức khỏe.

Kết thúc cuộc trò chuyện một cách cẩn thận

Khi cuộc trò chuyện kết thúc, hãy cố gắng đánh giá mức độ lo lắng của trẻ bằng cách xem ngôn ngữ cơ thể, xem trẻ có đang sử dụng giọng nói thông thường hay không và theo dõi nhịp thở của trẻ để đảm bảo không để trẻ rơi vào tình trạng tiêu cực.

Nhắc con bạn rằng chúng có thể có những cuộc trò chuyện khác với bạn bất cứ lúc nào. Nhắc trẻ rằng bạn quan tâm, bạn đang lắng nghe và bạn luôn sẵn sàng bất cứ khi nào con cảm thấy lo lắng.

LÂM ANH ( THEO UNICEF)
TIN LIÊN QUAN

Số ca trẻ em mắc COVID-19 nhập viện ở Mỹ tăng cao kỷ lục

Phương Linh |

Số ca trẻ em mắc COVID-19 phải nhập viện ở Mỹ tăng cao kỷ lục lên 1.900 ca vào ngày 14.8.

Trung Quốc đề xuất đẩy mạnh tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em

BẢO NHUNG |

Trước nguy cơ lây nhiễm đối với trẻ em có xu hướng tăng, biện pháp hữu hiệu nhất để phòng ngừa COVID-19 là tiêm chủng vaccine.

Chăm sóc trẻ em mắc COVID-19

Huyên Nguyễn |

Chăm sóc các bé mắc COVID-19 có đặc thù khác hơn so với người lớn, chính vì thế, với những bệnh nhân đặc biệt này, các bác sĩ sẽ có những chế độ chăm sóc riêng, đặc biệt về dinh dưỡng, tâm lí.

Chủ tàu du lịch Hạ Long lao đao sau bão Yagi

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Mặc dù hoạt động du lịch đã phục hồi sau bão Yagi, nhưng những chủ tàu du lịch TP Hạ Long bị chìm đắm vẫn gặp rất nhiều khó khăn.

Giao công an xác minh việc "hôi của" trên cao tốc ở Phú Thọ

Tô Công |

Phú Thọ - UBND huyện Cẩm Khê giao Công an và chính quyền xã Minh Tân xác minh, làm rõ thông tin "hôi của" trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Nam Định có tân Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

Lương Hà |

Nam Định - Chiều ngày 30.9, Sở GDĐT tỉnh Nam Định tổ chức hội nghị công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh bổ nhiệm Giám đốc Sở GDĐT.

Xe cứu thương cháy rụi trên đường đưa bệnh nhân chuyển viện

Hoài Phương |

Bình Định - Trung chuyển bệnh nhân từ Phú Yên ra Bình Định, chiếc xe cứu thương bất ngờ cháy rụi trên đường.

Thanh Hóa khởi tố, bắt tạm giam 5 cán bộ huyện Quảng Xương

Trần Lâm |

THANH HÓA - Công an tỉnh đã bắt tạm giam 5 bị can “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi hành công vụ", trong đó có nguyên Chủ tịch huyện.

Số ca trẻ em mắc COVID-19 nhập viện ở Mỹ tăng cao kỷ lục

Phương Linh |

Số ca trẻ em mắc COVID-19 phải nhập viện ở Mỹ tăng cao kỷ lục lên 1.900 ca vào ngày 14.8.

Trung Quốc đề xuất đẩy mạnh tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em

BẢO NHUNG |

Trước nguy cơ lây nhiễm đối với trẻ em có xu hướng tăng, biện pháp hữu hiệu nhất để phòng ngừa COVID-19 là tiêm chủng vaccine.

Chăm sóc trẻ em mắc COVID-19

Huyên Nguyễn |

Chăm sóc các bé mắc COVID-19 có đặc thù khác hơn so với người lớn, chính vì thế, với những bệnh nhân đặc biệt này, các bác sĩ sẽ có những chế độ chăm sóc riêng, đặc biệt về dinh dưỡng, tâm lí.