Mâm cúng ngày vía Thần Tài cần chuẩn bị những gì?

NGỌC LIÊN |

Thần Tài là vị thần mang tài lộc cho gia đình, mâm cỗ cúng Thần Tài thể hiện tấm lòng của gia chủ, cầu mong nhiều tài lộc, kinh doanh, làm ăn tấn tới.

Theo sách "Văn khấn cổ truyền Việt Nam" - Nhà xuất bản Văn hóa Thông tin, thông thường, bàn thờ Thần Tài được lập ở những nơi góc nhà, là một chiếc khảm nhỏ, sơn son thếp vàng, phía trong có khảm bài vị Thần Tài.

Trước bài vị là bát hương kê trên 100 thoi vàng giấy. Hai bên là hai cây đèn nhỏ đủ thắp. Trong khám đặt mấy cốc nước, chén rượu, một mâm bồng bày hoa quả, phẩm vật cúng lễ.

Gia chủ có thể khắc lên khám giấy mấy chữ đại tự và có đôi câu đối ca tụng sự giúp đỡ của Thần Tài và cầu mong của gia chủ.

Trong ngày vía Thần Tài, gia chủ thường sắm sửa lễ vật, chuẩn bị thêm mâm cúng tươm tất để cúng Thần Tài, cầu mong nhiều tài lộc, kinh doanh suôn sẻ, phát đạt.

Mâm cúng thường có nến, 3 chén nước, 3 chén rượu, 1 đĩa muối, 1 đĩa gạo, mâm ngũ quả, trầu cau, trà khô, hoa tươi, vàng mã.

Bên cạnh đó, gia chủ có thể chuẩn bị thêm cỗ mặn hoặc cỗ chay (tuỳ theo phong tục, thói quen từng địa phương, gia đình).

Ngoài ra, trong mâm cúng vía Thần Tài thường có bộ tam sên - một nét văn hoá của người dân Nam Bộ - biểu trưng cho Thổ (mặt đất), Thuỷ (nước), Thiên (trời).

Một bộ tam sên tiêu chuẩn cần đảm bảo: 1 miếng thịt luộc/thịt heo quay đại diện cho thai sinh và hành Thổ; 3 con tôm hoặc hải sản sống dưới nước đại diện cho thấp sinh và hành Thuỷ; 1 quả trứng vịt luộc đại diện cho noãn sinh và hành Thiên.

Ở một số nơi, các gia đình thường chuẩn bị thêm xôi gấc đỏ, chè trôi nước hoặc chuẩn bị bánh bao tạo hình tiền vàng, thỏi vàng,... để mâm cúng thêm đầy đặn.

NGỌC LIÊN
TIN LIÊN QUAN

Có nhất thiết mua vàng ngày vía Thần tài để gặp may mắn, rước tài lộc?

AN AN - MINH HÀ |

Nhiều người tâm niệm mua vàng vào ngày vía Thần Tài (tức mùng 10 tháng Giêng Âm lịch) để năm mới làm ăn phát đạt, tài lộc đủ đầy. Nhà nghiên cứu phong thủy đã phân tích về quan niệm này trong văn hóa phương đông.

Chi tiết văn khấn, cách cúng ngày vía Thần Tài 2024

Minh Phong (Theo Văn khấn cổ truyền Việt Nam - NXB Thanh Hóa) |

Thần Tài là vị thần mang lộc cho gia đình, mỗi khi làm việc gì, gia chủ thường cầu khấn Thần Tài. Ngày 10.1 (âm lịch) được gọi là ngày vía Thần Tài, vào ngày này nhiều người chuẩn bị lễ vật để thắp hương cầu cho một năm thuận lợi trong kinh doanh.

Tham khảo văn khấn vía Thần Tài đầy đủ và chi tiết

NGỌC LIÊN |

Thần Tài là vị thần mang tài lộc cho gia đình. Mỗi khi làm việc gì, gia chủ thường cầu khấn Thần Tài.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.