Thói quen hàng ngày của cha mẹ có thể gây hại cho con trẻ

Bảo Châu |

Các cha mẹ có thể vô tình mắc sai lầm trong quá trình nuôi dưỡng, chăm sóc con trẻ vì những thói quen hàng ngày.

Sau đây là những hành vi gây hại cho con trẻ phổ biến nhất mà cha mẹ vô tình mắc phải.

1. Thói quen la mắng

Các cha mẹ ngày nay thường có thói quen la mắng con, điều này có thể ảnh hưởng tới sự phát triển lòng tự trọng và hình thành hành vi hung hăng của trẻ.

Tác giả Peg Streep của Huffpost lưu ý, điều quan trọng là cha mẹ phải nhận ra sự khác biệt giữa việc uốn nắn hành vi sai trái và hành vi gây hại cho con trẻ.

2. So sánh con với ''con người ta''

Như một thói quen trong hành vi lời nói của không ít các bậc cha mẹ ngày nay là việc so sánh con mình với con người khác. Và ngay cả khi sự so sánh đó được thực hiện theo một cách tự nhiên, nhẹ nhàng đi nữa thì việc so sánh con cái có thể dẫn đến nguy cơ sức khỏe tâm lý xã hội kém. 

3. Chê bai, gán tính “xấu”

Một trong những hành vi gây hại cho con là việc các bậc cha mẹ thường hay chê bai, gán tính “xấu” cho con theo một cách chủ quan, vô ý.

Tuy nhiên, việc làm làm đó của bạn có thể trở thành một kiểu tự kỷ ám thị, khiến trẻ mất tự tin, hoài nghi về khả năng của chính mình khi con làm điều gì đó được cho là “không tốt”. 

4. Ngăn cản con bộc lộ cảm xúc

Việc ngăn cản con bạn bộc lộ cảm xúc của mình hoặc dán nhãn cảm xúc là “xấu” có thể dẫn đến kém phát triển về trí tuệ, cảm xúc.

Cũng theo tác giả Peg Streep của Huffpost, việc cha mẹ nói với con rằng, khóc hay thể hiện cảm xúc là chuyện bình thường và không có gì đáng xấu hổ cả. Điều này sẽ truyền cảm hứng cho con tránh được những cảm xúc tiêu cực, tránh được những điều không tốt.

5. Dùng câu khẳng định “luôn luôn” và “không bao giờ”

Các bậc cha mẹ thường sử dụng những câu nói như “con luôn luôn...” hoặc “con không bao giờ...” trong nhiều hoàn cảnh khác nhau và điều này có thể khiến con bạn có tâm lý chán nản hoặc buông xuôi.

Và trong chiều ngược lại thì việc động viên, khuyến khích giúp trẻ em phát triển tốt hơn, nỗ lực hơn để hoàn thành một công việc nào đó.

Bảo Châu
TIN LIÊN QUAN

Điều khiến trẻ em nói dối và việc cha mẹ nên làm

Nguyễn Hạnh |

Tất cả trẻ em đều sẽ nói dối. Trên thực tế, việc một đứa trẻ học cách nói dối hiệu quả được coi là một dấu hiệu của sự thông minh.

8 loài thú cưng phù hợp nhất với trẻ em

Nguyễn Hạnh |

Theo Healthline, chăm sóc thú cưng có thể là một trải nghiệm tích cực đối với trẻ em. Thú cưng có thể mang lại cơ hội bầu bạn, giải trí và giáo dục. Hãy nhớ rằng, sở hữu vật nuôi cũng là một công việc nghiêm túc.

Giúp trẻ tự giác làm bài về nhà khi học online

Tuấn Đạt |

Một số gợi ý dành cho cha mẹ trong cách hướng dẫn trẻ tự giác làm bài tập về nhà khi học trực tuyến.

Chồng chéo rừng phòng hộ, dân gặp khó khi thu hoạch rừng keo

TRẦN TUẤN |

Hàng trăm hecta keo của người dân xã Kỳ Tây (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đang gặp khó trong việc thu hoạch do bị xác định chồng lấn đất rừng phòng hộ.

Sắp trình Chủ tịch nước danh sách phạm nhân được đặc xá

PHẠM ĐÔNG |

Hội đồng tư vấn đặc xá sẽ tổng hợp, trình Chủ tịch nước danh sách phạm nhân đủ điều kiện được đặc xá để xem xét, quyết định.

Công nhân Nhà máy xử lý rác Bảo Lộc mòn mỏi đợi chờ lương

HOÀI THANH |

Nhà máy xử lý rác ở Lâm Đồng hứa sẽ giải quyết một phần tiền lương trước ngày 15.9, nhưng đến nay, người lao động vẫn mòn mỏi đợi chờ.

Giờ thứ 9: Giao kèo hôn nhân - Phần 1

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Hai nhân vật trong câu chuyện là bạn thân. Vì gia đình thúc ép, họ đã đến với nhau bằng một bản hợp đồng hôn nhân. Họ sẽ sống với nhau như thế nào?

Vụ trẻ bị đánh, đá ở lớp: Phụ huynh, chủ nhà trẻ nói gì?

DUY TUẤN |

Bình Thuận - Gia đình bé bị đánh rất xót con nhưng sẽ tha thứ cho cô. Chủ nhà trẻ xin lỗi vì quá nóng giận. Địa phương đã đình chỉ nhà trẻ.