Tìm ra thủ phạm “trói” chúng ta trong “cuộc sống đô thị dựng đứng”

Mi Lan |

Theo SCMP, chung cư và những tòa cao ốc chọc trời đang dần định hình và thay đổi vĩnh viễn cuộc sống đô thị của mỗi chúng ta trong các thành phố lớn. Từ đó làm thay đổi cơ bản kết cấu, quan hệ của các gia đình đô thị.

Cuộc sống chiều thẳng đứng

Tốc độ công nghiệp hóa đã đẩy dân số đô thị và giá đất tăng cao khiến các tòa nhà có sức chưa lớn được xây dựng trong không gian hạn chế trở thành phương án tối ưu nhằm tiết kiệm đất, tiết kiệm chi phí, tiết kiệm không gian sống ở đô thị.

Chúng ta đang chứng kiến tốc độ đô thị hóa chóng mặt cũng như sự phát triển, mở rộng như vũ bão của các tòa chung cư, khu chung cư quần thể, và những cao ốc chọc trời. Sự phát triển và tăng trưởng không ngừng của chung cư cao tầng và cao ốc chọc trời đang ảnh hưởng sâu rộng đến cuộc sống của mỗi chúng ta theo cách không ngờ đến.

Ở Việt Nam, các khu chung cư từng được miêu tả, đó là nơi một bộ phận dân cư bắt đầu sống trong các căn hộ khép kín, đầy đủ tiện nghi, đi lại theo chiều thẳng đứng bằng thang máy.

Người Việt trong hàng ngàn năm văn hóa lúa nước vốn đã gắn bó quen thân với làng xã, sống theo chiều ngang, với kết cấu các gia đình rải rác, thấp tầng, phân chia theo định dạng quần tụ. Không gian sống của văn hóa làng xã rộng mở, hướng ngoại, luôn gắn bó đoàn kết, “bán anh em xa mua láng giếng gần”, “làng xóm tắt lửa tối đèn có nhau”, “phép vua thua lệ làng”...

Chung cư, cao ốc đang thay đổi chúng ta. Ảnh: TL
Chung cư, cao ốc đang thay đổi chúng ta. Ảnh: TL

Nếp sống chiều ngang đó đã hoàn toàn thay đổi khi đô thị hóa lan rộng và phát triển ngày càng nhanh, mạnh. Nếp sống chung cư theo dạng xếp tầng được ví là “cuộc sống đô thị dựng đứng”. Từ nếp văn hóa làng xã hướng ngoại, đề cao tính gắn bó, giao lưu, chan hòa ở mỗi cá thể, mỗi gia đình... khi xếp tầng trong “cuộc sống đô thị dựng đứng”, nếp văn hóa, nếp sống của người Việt đã được định hình lại.

Cao ốc chọc trời thay đổi cuộc sống, văn hóa của chúng ta

Chung cư, cao ốc chọc trời mọc lên như nấm, quy tụ nhiều thành phần, tầng lớp, ở nhiều vùng miền, địa phương, sử dụng phương ngữ khác nhau cùng chung sống trong một diện tích hẹp, dựng đứng.

Ở Hà Nội, nhiều chung cư quần thể với la liệt các tòa nhà mọc lên khiến mật độ dân số ngày càng tăng. Tuy đông đúc, nhưng cuộc sống ở các chung cư đang khiến con người ngày càng có xu hướng sống tách biệt, biệt lập.

Sống ở chung cư, thường nhà nào biết nhà nấy. Các gia đình có thói quen đóng cửa cả ngày. Không gian dành cho cuộc sống chung thu hẹp, nhu cầu giao tiếp cộng đồng ngày càng ít hơn.

Theo SCMP phân tích, ngay trong gia đình đô thị, khi sống trong căn hộ chia phòng, mỗi cá nhân cũng có xu hướng sống tách rời, thích về phòng riêng, thích không gian riêng tư và chìm vào thế giới riêng tư.

Việc ở trong các chung cư chia phòng, khoảng cách thế hệ trong các gia đình ngày càng lớn. Khi cá nhân có xu hướng thích không gian riêng tư, thiên về sống riêng tư, họ sẽ ngày càng ít nhu cầu chia sẻ, trò chuyện.

Cuộc sống đô thị khiến con người thay đổi, gánh chịu nhiều áp lực, sống thiên về riêng tư. Ảnh: TL
Cuộc sống đô thị khiến con người thay đổi, gánh chịu nhiều áp lực, sống thiên về riêng tư. Ảnh: TL

Ngoài việc cuộc sống của mỗi cá nhân, mỗi gia đình thay đổi, môi trường sống ở đô thị cũng đang chịu ảnh hưởng mạnh mẽ.

Theo một nghiên cứu mới được công bố, bằng cách nghiên cứu lượng phát thải khí nhà kính trong suốt vòng đời của quá trình phát triển đô thị, một nhóm các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các thành phố cao tầng đang phát thải ra lượng CO2 nhiều hơn so với các khu vực đô thị thấp tầng.

Việc môi trường đô thị ô nhiễm nặng nề khiến cuộc sống của chúng ta đang phải chịu tác động từ bề ngoài đến bên trong. Những khu chung cư với cuộc sống dựng đứng dần định hình lại cuộc sống của mỗi gia đình, khiến chúng ta ngày càng xa cách và lặng lẽ.

Mi Lan
TIN LIÊN QUAN

Ý nghĩa của ngày Gia đình Việt Nam 28.6

Huyền Chi |

Ngày Gia đình Việt Nam ra đời để các thành viên khơi dậy tình yêu thương, trách nhiệm đối với tổ ấm.

Bạn sẽ làm gì cho người thân của mình trong ngày Gia Đình 28.6?

Huyền Chi |

Nhân ngày Gia đình Việt Nam 28.6, các gia đình có thể cùng nhau tham gia một số hoạt động vui chơi tại Hà Nội. Nếu bạn chưa có kế hoạch gì cho người thân của mình, có thể tham khảo các chương trình dưới đây.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch nói về tầm quan trọng của gia đình

Huyền Chi |

Ông Nguyễn Văn Hùng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhấn mạnh vai trò của gia đình trong phát triển văn hóa, xã hội.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.