Bạn đọc hỏi: Tại sao khi đóng Bảo hiểm xã hội chưa đủ tuổi nghỉ hưu phải chờ 1 năm mới được nhận Bảo hiểm xã hội một lần?
Cơ quan Bảo hiểm xã hội cho hay, Luật Bảo hiểm xã hội hướng tới mục tiêu an sinh xã hội lâu dài cho người lao động. Sau khi nghỉ việc bảo lưu thời gian 12 tháng để trong thời gian này nếu người lao động có việc làm có thể tiếp tục tham gia Bảo hiểm xã hội.
Thời gian đóng Bảo hiểm xã hội càng nhiều thì tỷ lệ hưởng Bảo hiểm xã hội càng cao. Khi đủ tuổi, đủ điều kiện về năm đóng Bảo hiểm xã hội sẽ được hưởng chế độ hưu trí.
Về điều kiện hưởng Bảo hiểm xã hội một lần, tại Khoản 1, Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11.11.2015 của Chính phủ quy định người lao động mà có yêu cầu thì được hưởng Bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng Bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng Bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện;
Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng Bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng Bảo hiểm xã hội;
Ra nước ngoài để định cư;
Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.
Về hồ sơ hưởng Bảo hiểm xã hội một lần, Điều 109 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định hồ sơ hưởng Bảo hiểm xã hội một lần, bao gồm: Bản chính Sổ Bảo hiểm xã hội và Đơn đề nghị hưởng Bảo hiểm xã hội một lần.
Về giải quyết hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội một lần, tại Khoản 4, Điều 110 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 về giải quyết hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội một lần quy định như sau:
“Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người hưởng lương hưu hoặc trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do”.