Ca sĩ trong Nam và hải ngoại “Bắc Tiến” làm show ở Hà Nội: Khi cơn gió thị hiếu đổi chiều

MINH THI |

Trong khi thị trường ca nhạc tại TP.Hồ Chí Minh vắng lặng và chỉ tồn tại cầm chừng ở các phòng trà thì ngược lại, từ ca sĩ hải ngoại cho đến ca sĩ trong nước đều đổ xô về Hà Nội làm chương trình lớn.

Hoặc ca sĩ “đo” thị hiếu khán giả ở Hà Nội trước, nếu “thắng” hoặc hòa mới đủ tự tin tiếp tục làm show ở Sài Gòn. Và đặc biệt, cứ nhạc xưa, bolero thì vẫn còn ăn khách ở Hà Nội, trong khi ở TP.Hồ Chí Minh lại quá bão hòa vì dày đặc game show ca hát phủ sóng truyền hình.

Ra Hà Nội mới đủ sức “bùng nổ”

Nếu như năm 2017 là năm “Bắc tiến” của các ca sĩ miền Nam và hải ngoại, thì đầu năm 2018 vẫn vậy. Mở màn đầu năm là live show chung của Phi Nhung và Mạnh Quỳnh tại Hà Nội ngày 7.1. Tiếp đến là 2 đêm live show của ca sĩ hải ngoại Như Quỳnh tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội, nhưng do nhiều lý do khách quan không bán được vé vì nhằm vào thời điểm đêm chung kết của U.23 Việt Nam mà chương trình chỉ diễn ra một đêm), sau đó chị mới mang live show vào TP.Hồ Chí Minh vào dịp 8.3.

Tiếp đó, Ưng Hoàng Phúc mang live show Tái sinh kỷ niệm 18 năm ca hát ra diễn ở Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt-Xô Hà Nội mà không phải ở mảnh đất anh từng nổi tiếng đầu tiên. Lý giải về điều này, Ưng Hoàng Phúc cho biết: “Dù TPHCM là nơi khởi nghiệp ca hát, tôi vẫn chọn thủ đô làm điểm diễn vì từng bị choáng ngợp trước sự đón nhận của khán giả nơi đây trong giai đoạn đắt show từ Nam chí Bắc đầu những năm 2000”.

Mới đây, Hà Anh Tuấn vừa công bố tổ chức chương trình “Romance - Người đàn ông và bông hoa trên ngực trái” tại Hà Nội trước, vào ngày 7.4 ở Trung tâm Hội nghị Quốc gia, rồi mới quay trở lại Nhà hát Hòa Bình (TP.Hồ Chí Minh) ngày 14.4. Lần này, anh mời vị khách đặc biệt luôn còn sức hút với khán giả là Mỹ Tâm. Và vừa mở bán vé qua mạng, hệ thống đã bị sập vì lượt người truy cập quá tải. Đợt làm live show đầu tiên vào năm 2016, anh cũng chọn Hà Nội và đã thành công rực rỡ ngoài dự kiến.

Tiếp đó, ca sĩ hải ngoại Duy Trường cũng rầm rộ mời một loạt danh ca hải ngoại cùng mình ra Hà Nội trong live show mang tên “Tôi yêu” diễn ra vào ngày 24.3 tới tại Cung Văn Hóa Lao động Hữu nghị Việt-Xô.

Có thể xem đây là một “đại nhạc hội” gồm nhiều giọng ca của hai thế hệ thì đúng hơn là live show. Duy Trường tâm sự, khán giả ở đâu cũng nhiệt tình như nhau, song dòng nhạc của anh lại phù hợp với thị hiếu của người Bắc hơn. Nếu thành công ở Hà Nội, anh mới tự tin đưa chương trình vào Sài Gòn.

Nói như Duy Trường, thực tế, chỉ còn dòng nhạc bolero là còn sức gây “bùng nổ” ở Hà Nội. Thời gian vừa qua, bolero gần như áp đảo tại thị trường này. Ngoài ra, các ca khúc ballad và hoài niệm của Hà Anh Tuấn cũng phù hợp thị hiếu của khán giả trẻ ngoài Bắc.

Còn nhớ, các năm trước, từ Hồ Ngọc Hà, Lệ Quyên, Thu Minh, Đàm Vĩnh Hưng, Hà Anh Tuấn, Phi Nhung, Mạnh Quỳnh, Chế Linh, Khánh Ly, Thanh Tuyền, Ngọc Sơn… đều mang chương trình ra Hà Nội trước khi diễn ở TP.Hồ Chí Minh. Không những thế, các ca sĩ trẻ khác như Quang Hà, Hồ Quang 8, Dương Ngọc Thái cũng từng kéo quân ở miền Bắc.

Cùng với các ca sĩ Hà Nội, các ca sĩ hải ngoại và TP.Hồ Chí Minh tạo nên một làn sóng bùng nổ nhạc xưa và bolero tại thủ đô mà cho đến thời điểm này vẫn còn sức hút. Cũng vì thế mà thị trường biểu diễn ở Hà Nội sôi động hơn nhiều năm qua.

Thị hiếu đổi chiều

Làm chương trình tại “đất vàng”, song các nghệ sĩ chưa chắc đã thắng nếu không có nhà tài trợ chống lưng. Và nhiều khi dù bán sạch vé, thì chi phí khủng của đêm nhạc không thể giúp họ bù lỗ.

Theo bà Trương Thị Thu Dung - Giám đốc Cty Băng đĩa nhạc Rạng Đông - người đứng sau live show của Phi Nhung, Duy Trường và một số ca sĩ khác - sở dĩ các nghệ sĩ thường mang chương trình ra Hà Nội vì các nhà hát, Trung tâm có sức chứa lớn, đáp ứng nhu cầu đêm nhạc. Còn ở TP.Hồ Chí Minh, chỉ có Nhà hát Hòa Bình là tương đối phù hợp, song chi phí đầu tư quá cao, vì còn phải đầu tư cả âm thanh, ánh sáng, sân khấu.

“Tổ chức ở Nhà hát Hòa Bình thì từ thua đến lỗ. Tuy khán giả đông như vậy, nhưng dân chợ đen cũng làm quá, nâng giá quá cao, khiến khán giả mất niềm tin. Ngoài ra còn nhiều lý do mà các nhà tổ chức có máu mặt hay nhà tổ chức có kinh nghiệm như tôi cũng không đủ tự tin để làm chương trình, dù chỉ mong đừng có lỗ quá. Đã làm show bây giờ là chấp nhận lỗ, nhưng lỗ vừa phải để có sức làm show sau. Hơn nữa, Hòa Bình là nơi tổ chức các chương trình trực tiếp trên truyền hình, chứ còn bán vé cũng không được nhiều” - bà Thu Dung phân tích. Ngoài Nhà hát Hòa Bình khá rộng chỗ ra, theo bà Thu Dung, các nơi khác như Nhà hát Bến Thành, Nhà hát TP sức chứa quá nhỏ, vài trăm chỗ, cộng thêm chi phí đầu tư quá cao, dù có bán vé cũng không thể bù lỗ.

Nhiều năm qua, khán giả TP.Hồ Chí Minh cũng bắt đầu quen xem các chương trình ca nhạc truyền hình trực tiếp khá nhiều và liên tục, các game show mà nơi đó, người xem không mất tiền mua vé mà còn có thể nhận 100.000 tiền “vỗ tay”/người/buổi nên không còn mặn mà bỏ tiền xem show lớn ở các nhà hát. Thậm chí, các show ngoại của sao Hàn cũng không còn hút khán giả ở đây. Làm chương trình lớn cầm chắc lỗ, nên ngay cả những ca sĩ bán được vé cũng phải chờ nhà tài trợ ủng hộ thì mới dám thực hiện. Thế nên cơn gió thị hiếu thổi ngược ra phía Bắc cũng là chuyện đương nhiên…

MINH THI
TIN LIÊN QUAN

Ca sĩ Hoàng Thùy Linh: “Nói chuyện gì mới hơn đi!”

Thủy nguyên (thực hiện) |

“Nhắc lại lần cuối chuyện cũ, cuốn sách này thật ra cũng chỉ để hỏi lại mọi người câu hỏi ấy: 10 năm rồi sao cứ nhắc mãi chuyện cũ vậy? Nói chuyện gì mới hơn đi!” – “Vàng Anh” Hoàng Thùy Linh chia sẻ, nhân dịp ra mắt cuốn tự truyện “Vàng Anh và Phượng Hoàng” tại Hà Nội, ngay trước thềm 8.3.

Sao Việt và những nghi án “đập đá”

Mai Ka |

Bề nổi của showbiz luôn là những vầng hào quang, sự tung hô của khán giả, nhưng kèm theo đó, “mảng chìm” của làng giải trí cũng gây chú ý không kém bởi những lời tố hại nhau bằng bùa ngải hay nghi vấn “đập đá”...

Trào lưu tự sáng tác và hiện tượng “một bài” trong dòng nhạc trẻ

MINH THI |

Một mùa “Sing my song - Bài hát hay nhất” nữa lại bắt đầu, giới thiệu và đánh dấu tên tuổi của những ca sĩ - nhạc sĩ trẻ trước công chúng như những tác giả của các tác phẩm hoàn chỉnh, gây ấn tượng.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.