Nguồn cơn gây tranh cãi của 3 bộ phim Kiều, Trạng Tí, Cậu Vàng

ĐÔNG DU |

Kiều do Mai Thu Huyền sản xuất lấy cảm hứng từ Truyện Kiều của Nguyễn Du, Trạng Tí của Ngô Thanh Vân, Cậu Vàng - đạo diễn Trần Vũ Thủy khi vừa công bố đã khiến công chúng tranh cãi, tẩy chay vì nhiều lý do.

"Cậu Vàng" bị tẩy chay có phải từ chú chó giống Nhật?

Cậu Vàng là phim điện ảnh phóng tác từ tác phẩm văn học “Lão Hạc” của nhà văn Nam Cao. Kịch bản phim do cố NSND Bùi Cường - người thủ vai Chí Phèo trong tác phẩm kinh điển “Làng Vũ Đại ngày ấy” chấp bút.

Những tưởng đây sẽ là bộ phim được yêu mến và đón nhận nồng nhiệt thì ngay từ quá trình tuyển chọn “diễn viên đóng Cậu Vàng” hồi 2019 đã gây tranh cãi dữ dội. Phim của đạo diễn Trần Vũ Thuỷ bị "ném đá" khi chọn thuộc giống chó Shiba của Nhật Bản đóng Cậu Vàng.

Dù nhà sản xuất đã lý giải về việc sử dụng chó Nhật thay chó thuần Việt do nhu cầu tập luyện của êkíp nhưng khán giả vẫn không đồng ý và cho rằng đoàn phim không tôn trọng tác giả.

Đa phần khán giả cho rằng, trong ký ức của họ, chú chó vàng gầy trơ xương chứ không phải một chú chó béo tốt như chú chó Nhật Bản. Thậm chí, một tác phẩm văn học kinh điển của Việt Nam khi chuyển thành phim lại đi chọn giống chó Nhật thay vì giống chó thuần Việt là một điều không thể chấp nhận.

Cậu Vàng. Ảnh: ĐPCC.
Cậu Vàng. Ảnh: ĐPCC.


Hiện, theo số liệu từ Box Office Vietnam (đơn vị thống kế doanh thu phim uy tín), Cậu Vàng chỉ mới thu về trên 2 tỉ đồng (dù phim đã công chiếu vào 8.1.2021 vừa qua).

Tuy nhiên, một số khán giả khác lại cho rằng, phim bị tẩy chay không phải lỗi... do một chú chó mà chính nội dung của tác phẩm có vấn đề. Cụ thể, phim được đầu tư từ bối cảnh đến diễn viên nhưng vẫn còn không ít điểm trừ như: dài dòng, rối rắm về câu chuyện nhà Bá Kiến và diễn xuất một số diễn viên không đạt.

"Kiều" nổi sóng dư luận

Phim "Kiều" của Mai Thu Huyền không đến nổi bị kêu gọi tẩy chay rầm rộ nhưng lại gây tranh cãi dữ dội.

Cụ thể, một số ý kiến cho rằng dù dàn diễn viên phim "Kiều" ngoại hình ổn nhưng đa phần chưa có kinh nghiệm diễn xuất sẽ khó đảm nhận các vai diễn nặng kí như: Kiều, Thúc Sinh...

Kiều. Ảnh: ĐPCC.
Kiều. Ảnh: ĐPCC.

Ngoài ra, phim "Kiều" vướng tranh cãi về việc sử dụng chữ Quốc ngữ trong phim chưa sát với lịch sử. Cụ thể, khung cảnh đầu tiên của teaser hiện lên tấm biển có dòng chữ "Lạc Uyển Lâu". Khán giả cho rằng tác phẩm để chữ quốc ngữ là không phù hợp với thời gian và bối cảnh của bộ phim mà phải dùng chữ Nôm. Trong khi đó, trang phục phim cũng gây tranh cãi vì màu mè, không phù hợp.

"Trạng Tí" – bị tẩy chay vì không lên hệ tác giả

Mới đây, tác giả Lê Linh của bộ truyện Thần Đồng Đất Việt đã đăng tải bài viết gây bão mạng xã hội viết về "Trạng Tí và giấc mơ điện ảnh".

Ông bày tỏ thái độ không ủng hộ phim của Ngô Thanh Vân. Cụ thể, trong bài viết này, tác giả Lê Linh đã khẳng định rõ việc chuyển thể Thần Đồng Đất Việt thành phim cũng là ước mơ và mong muốn của ông từ lâu. Tuy nhiên, việc hãng phim của Ngô Thanh Vân chỉ làm việc tác quyền với công ty Phan Thị mà không hỏi ý kiến, sự cho phép của ông đã khiến ông vô cùng thất vọng và buồn chán.

Phía Ngô Thanh Vân lên tiếng thanh minh rằng đã làm đúng luật và gặp trao đổi với tác giả Lê Linh nhưng ông từ chối mọi quyền lợi.

Trạng Tí. Ảnh: ĐPCC.
Trạng Tí. Ảnh: ĐPCC.

Việc công ty Studio68 của Ngô Thanh Vân hợp tác chuyển thể bộ truyện với công ty Phan Thị theo luật pháp là không sai nhưng như ông Lê Linh chia sẻ thì mãi đến khi ông lên tiếng mới đây, Ngô Thanh Vân mới liên hệ với ông.

Trước vấn đề này, khán giả đã lên tiếng chỉ trích và tẩy chay phim vì cho rằng phía Ngô Thanh Vân quá thiếu tinh tế, không tôn trọng tác giả.

Có thể thấy khán giả hiện tại đã khắt khe hơn với chất lượng phim Việt. Họ có cái nhìn chọn lọc hơn. Chính vì thế, một bộ phim ra mắt phải đáp ứng nhiều yếu tố, không thể làm hời hợt và qua loa.

ĐÔNG DU
TIN LIÊN QUAN

Phi Nhung khoe vẻ đẹp mặn mà dịu dàng

ĐÔNG DU |

Phi Nhung năm nay đã U50 nhưng cô vẫn xinh đẹp, mặn mà.

"Lật mặt 5" đối đầu phim Ngô Thanh Vân và Trấn Thành, Lý Hải có gặp áp lực?

ĐÔNG DU |

Lý Hải - đạo diễn, nhà sản xuất của phim Lật mặt: 48h, đã có những chia sẻ thẳng thắn với Báo Lao Động về áp lực cạnh tranh với phim Trạng Tí - Ngô Thanh Vân và Bố già - Trấn Thành trong cuộc đua phim Tết Tân Sửu 2021.

Phim điện ảnh Kiều gây sốt: Thúy Kiều hôn Thúc Sinh, Hoạn Thư nổi cơn ghen

ĐÔNG DU |

Những phân cảnh đầu tiên của phim điện ảnh "Kiều" gây sốt khi nói về mối tình tay ba Thúy Kiều – Thúc Sinh – Hoạn Thư.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.