Sau màn ra mắt ấn tượng bằng bản hit 200 triệu view “Người lạ ơi” kết hợp với rapper Karik năm 2018, Orange có 2 năm hoạt động năng suất và bùng nổ ở công ty quản lý của nhạc sĩ/producer Châu Đăng Khoa, giành nhiều giải thưởng âm nhạc trong và ngoài nước. Đáng tiếc, đầu năm ngoái, cô rời công ty trong ồn ào.
Hồi tháng 4, MV “Khi em lớn” có sự góp giọng của Hoàng Dũng, đánh dấu bước chuyển mình đầu tiên của Orange về cả phong cách âm nhạc và hình tượng trước công chúng. Sản phẩm nhận phản hồi tốt từ khán giả, đạt 14 triệu view.
Mới đây, tối 18.8, Orange trở lại đường đua Vpop với MV “Em hát ai nghe”. MV hiện đứng Top 8 âm nhạc thịnh hành YouTube, thu hút gần 1 triệu view.
Màn lột xác về hình ảnh
Giữa thời điểm các nghệ sĩ gặp khó trong việc sản xuất, phát hành sản phẩm, số lượng MV thưa thớt. MV “Em hát ai nghe” của Orange với kinh phí đầu tư khủng là điểm sáng trên thị trường Vpop hiện tại.
Theo chia sẻ từ giọng ca sinh năm 1997, câu chuyện trong MV lấy cảm hứng từ truyền thuyết căn bệnh giả tưởng Hanahaki về tình yêu đơn phương của Nhật Bản. Người yêu đơn phương sẽ liên tục ho ra những cánh hoa, cho đến khi không được đáp lại tình cảm cũng là lúc một nhánh cây mọc ra từ lồng ngực, khiến họ dần tan biến.
Người thực hiện MV khủng này là đạo diễn trẻ Vũ Hồng Thắng, cái tên không còn xa lạ trong làng nhạc Việt. Vũ Hồng Thắng được xếp vào hàng đạo diễn “mát tay”, có loạt MV chục triệu, trăm triệu view như “Hết thương cạn nhớ” (Đức Phúc), “Rời bỏ” (Hòa Minzy), “Cung đàn vỡ đôi” (Chi Pu), “Bông hoa đẹp nhất” (Quân A.P)...
Khi bắt tay hiện thực hóa ý tưởng cho Orange, Vũ Hồng Thắng không làm khán giả thất vọng. MV tái hiện giấc mơ về hành trình đi tìm chàng trai thầm thương trộm nhớ của nữ chính.
Cô đi qua một khu rừng trong 4 mùa xuân - hạ - thu - đông, mỗi mùa lại được ê-kíp thay đổi màu sắc đặc trưng. Xem lẫn là cảnh quay thiên nhiên thơ mộng, hùng vĩ, qua đó khắc họa sự cô đơn của cô gái trong câu chuyện. Ngoài ra, phần hiệu ứng, kỹ xảo được ê-kíp xử lý đẹp mắt, cuốn hút.
Đặc biệt, Orange có màn lột xác về diện mạo trong vai nữ chính. Trước đây, Orange gắn liền với hình ảnh cô gái gai góc, nổi loạn, ở “Khi em lớn”, cô bắt đầu giản dị hơn. Cho đến MV này, Orange hoàn toàn biến thành một “nàng thơ” nhẹ nhàng, nữ tính. Cô chưng diện nhiều trang phục cầu kỳ, kiểu tóc, cách makeup biến hóa qua từng cảnh quay.
Với ý tưởng mới lạ và việc thay đổi hình tượng tích cực của Orange, MV xứng đáng nhận đánh giá tốt về hình ảnh.
Chất lượng âm nhạc có đủ thuyết phục?
“Em hát ai nghe” là ca khúc Orange sáng tác tại chương trình The Heroes. Song màn trình diễn của cô với bản phối hơi hướng R&B/Chillout của Monotape không được đánh giá cao.
Ở bản audio hoàn thiện trong MV, ca khúc phối theo thể loại ballad, chậm rãi. Đây được xem là thay đổi lớn của Orange về phong cách âm nhạc. Trước đây, thế mạnh của cô luôn là các ca khúc thể loại R&B pha Hiphop/EDM.
Nhưng đáng tiếc, “Em hát ai nghe” chưa giúp cô phô diễn hết khả năng. Nội dung, ca từ không mới, giai điệu đều đều, thiếu điểm nhấn, thậm chí phần điệp khúc không tạo được bứt phá so với tổng thể.
Điểm nổi bật vẫn là giọng hát đặc trưng của nữ ca sĩ, có nội lực, hát theo kiểu tự sự, trải lòng. Tuy nhiên, nhiều đoạn trong bài, cô hát không rõ lời, ảnh hưởng đến việc truyền tải, khiến trải nghiệm nghe nhạc của khán giả giảm sút. Các sản phẩm trước đây, ít khi cô hát không rõ lời.
Orange vốn được xếp vào hàng ca sĩ thực lực. Giống Erik, Amee, Tiên Tiên… nữ ca sĩ dùng giọng mũi như một điểm nhấn, cộng với chất giọng nội lực, khiến phát âm của cô nghe rất bắt tai. Nhưng lần này, hát không rõ lời lại thêm giọng mũi ở nhiều phân đoạn vô tình tạo cảm giác nặng nề, mệt mỏi.
Thay đổi của Orange rất đáng ghi nhận, song cô cần có cách thể hiện hợp lý hơn. Bởi vốn dĩ từ dòng nhạc R&B/Hiphop chuyển sang ballad không phải màu giọng nào cũng thực sự phù hợp.