Phim Tết không có doanh thu bứt phá
Từ Mùng 1 Tết Nhâm Dần 2022 đã có không ít phim Việt gồm 1990, Chìa khoá trăm tỷ, Nhà không bán, Trạng Tí phiêu lưu ký... ra rạp phục vụ khán giả. Phim "Mưu kế thượng lưu" nhập cuộc từ Mùng 3 Tết. Tuy nhiên, sau một tuần nhìn lại, doanh thu phim Tết Việt vẫn không có nhiều bứt phá, thậm chí có những phim đã giảm sức hút.
Trên thống kê của Box Office Việt Nam, doanh thu hơn 9 tỉ đồng trong ngày Mùng 1 Tết cho tất cả 5 phim Việt trình chiếu cùng với các phim nhập ngoại và đỉnh điểm ở Mùng 4 Tết, "Chìa khóa trăm tỷ" là phim vượt xa về doanh thu trong ngày so với các phim khác với gần 10 tỉ đồng nhưng sau đó, lượng vé đặt mua cũng vơi dần.
Với mức doanh thu đang dẫn đầu thị trường sau một tuần công chiếu là hơn 43 tỉ đồng, "Chìa khóa trăm tỷ" là phim duy nhất tính đến thời điểm hiện tại có để vượt mốc 50 tỉ đồng. Và rất có thể đây chính là bộ phim có doanh thu cao nhất của mùa phim Tết 2022 này.
Điều này mở ra một viễn cảnh rằng đây là mùa phim Tết ảm đạm nhất trong 5 năm trở lại đây khi có thể không có phim nào chạm mốc 100 tỉ đồng.
Còn nhớ các phim Tết các năm trước như 2018 có "Siêu sao siêu ngố" (109 tỉ đồng), 2019 có "Cua lại vợ bầu" (191,8 tỉ đồng), Trạng Quỳnh (100 tỉ đồng), năm 2020 có "Gái già lắm chiêu 3" (165 tỉ đồng).
Trong khi 3 phim Tết 2022 có doanh thu tốt nhất của Việt Nam tính đến sáng 7.2 thì "Chìa khóa trăm tỷ" đạt hơn 43 tỉ đồng, 1990 thu hơn 20 tỉ đồng. "Nhà không bán" thu hơn 17 tỉ đồng. Con số này thua xa các phim Tết những năm trước.
Theo lý giải của các chuyên gia phim ảnh, trung bình một bộ phim điện ảnh Việt có mức kinh phí đầu tư khoảng 20 tỉ đồng. Vì vậy, các phim muốn hòa vốn thì doanh thu ở rạp ít nhất phải đạt 40 tỉ đồng.
Như vậy, tính tới thời điểm hiện tại chỉ có "Chìa khóa trăm tỷ" tạm gọi là hòa vốn.
Về doanh thu cuối tuần qua và doanh thu trong ngày (7.2) thì "Nhà không bán" bất ngờ vượt qua 1990 khi mang về doanh thu lần lượt hơn 12 tỉ đồng và 116 triệu đồng (1990 đạt hơn 10 tỉ đồng và 31 triệu đồng).
Doanh thu phim Tết giảm sâu vì đâu?
Trước Tết, việc "Spider-Man: No Way Home" thu gần 104 tỉ đồng tại các phòng vé Việt đã khiến nhiều khán giả hào hứng và hi vọng rằng rạp Việt sẽ khởi sắc.
Tuy nhiên, một mình "Spider-Man: No Way Home" không đủ sức vực dậy phòng vé ở Việt Nam khi các phim ra mắt sau đó đều không đạt doanh thu ổn định.
Nguyên nhân khiến các phim Việt, đặc biệt là các phim Tết giảm sâu doanh thu được cho là phần lớn ở khâu chất lượng nội dung.
Đầu tiên, "Chìa khóa trăm tỷ" là một phim Việt hóa trên kịch bản gốc Key of Life (Nhật) và học hỏi từ phiên bản Hàn là Luck-Key. Phim sở hữu 2 cây hài ăn khách là Thu Trang, Kiều Minh Tuấn. Nhìn tổng thể, tác phẩm khai thác được thế mạnh là những miếng hài duyên, sự kết hợp ăn ý của Thu Trang và bạn diễn. Tuy nhiên, kịch bản không mới, không nhiều bất ngờ với khán giả.
1990 có sự tham gia của 3 "ngọc nữ" là Lan Ngọc, Diễm My 9X và Nhã Phương nhưng phim lại có nội dung vụn vặt, thiếu chiều sâu và diễn xuất của các ngôi sao không đồng đều.
"Nhà không bán" doanh thu khiêm tốn một phần do ít suất chiếu, phần khác phim không có nhiều ngôi sao phòng vé và nội dung chỉ ở mức trung bình, không mới.
"Mưu kế thượng lưu" là phim gây thất vọng nhất về cả bối cảnh lẫn nội dung và diễn xuất của dàn sao.
Trong các phim Việt chiếu tết, Trạng Tí được xem là tốt nhất về kĩ xảo lẫn nội dung. Tuy nhiên, việc đem phim chiếu lại đã giảm sức hút với khán giả.
Phim Tết năm nay đang đối diện với thách thức là số lượng nhiều nhưng chất lượng không đảm bảo. Điều này khiến khán giả không hứng thú ra rạp.
Cộng thêm, hiện tại chỉ có thị trường ở TPHCM đóng vai trò chủ chốt về mặt doanh thu của các hệ thống rạp phim. Bởi Hà Nội và các rạp ở miền Tây dịch bệnh ảnh hưởng khiến khán giả ngại ra rạp, suất chiếu của các rạp cũng ít ỏi.
Ngoài ra, phim mất đi một lượng lớn khán giả là đối tượng gia đình vì tâm lý ngại ra rạp do dịch bệnh. Chính những điều này khiến phim Tết năm nay thiếu bứt phá.