Bị Trường Sĩ quan Thông tin trả về, nam sinh Nghệ An vào rừng hái măng kiếm sống

Bích Hà |

Một tuần qua, em Quang Quốc Việt (tỉnh Nghệ An) hằng ngày cùng bố mẹ lên rừng hái măng để trang trải cuộc sống. Việc bị Trường Sĩ quan Thông tin (Khánh Hòa) có thông báo trả về với lý do không đáp ứng được yêu cầu về sức khỏe khiến Việt buồn bã vì dang dở ước mơ.

Những ngày qua, câu chuyện về em Quang Quốc Việt (sinh năm 2000, trú tại bản Mường Phú, xã biên giới Thông Thụ, huyện Quế Phong, Nghệ An) bị Trường Sĩ quan Thông tin trả về nhận được sự quan tâm của dư luận.

 
 
 Quang Quốc Việt trong căn nhà tuềnh toàng của gia đình. Ảnh: Phan Sáng 

Chia sẻ với Lao Động, bà Lương Thị Hồng – Chủ tịch UBND xã Thông Thụ, huyện Quế Phong (Nghệ An) - cho biết, bà và nhiều người dân ở địa phương rất bất ngờ trước thông tin em Quang Quốc Việt bị Trường Sĩ quan Thông tin trả về.

“Tôi được gia đình thông báo lý do nhà trường trả Việt về địa phương là vì sau khi trường cho đi khám đã có kết luận em không đủ điều kiện về sức khỏe để theo học trong trường.

Hoàn cảnh của gia đình em Việt đặc biệt khó khăn, nhiều năm nay thuộc diện hộ nghèo của xã. Việt là con út trong gia đình có đông anh em. Bố mẹ làm nông, mọi thu nhập của gia đình đều dựa vào nương rẫy hoặc đi rừng lấy măng để bán, trang trải cuộc sống.

Dù hoàn cảnh khó khăn, cuộc sống thiếu thốn nhưng từ nhỏ Việt có tiếng là học sinh chăm chỉ, nỗ lực học tập, nhiều năm là học sinh giỏi. Khi học hết cấp hai, Việt là số ít học sinh tại địa phương được vào học tại Trường THPT Dân tộc Nội trú Nghệ An.

Khi biết tin Việt thi đỗ vào Trường Sĩ quan Thông tin, bà con làng bản đều vui mừng. Cả xã Thông Thụ với số hộ nghèo còn cao, 99% là dân tộc Thái, việc có một học sinh thi đỗ vào trường đại học là niềm hãnh diện của địa phương. Em là tấm gương của người dân tộc Thái vùng biên giới Quế Phong. Nay Việt bị trường trả về, thực sự là điều đáng tiếc cho Việt, cũng như địa phương” - bà Hồng cho biết.

 
Sau khi Trường Sĩ quan Thông tin trả về, Việt vào rừng lấy măng, cùng gia đình trang trải cuộc sống. Ảnh: Phan Sáng

Cũng theo bà Hồng, một tuần qua, sau khi từ trường trở về, Việt ở nhà giúp đỡ bố mẹ, hằng ngày lên rừng lấy măng về bán.

Hiện Việt, gia đình và địa phương vẫn chờ kết luận cuối cùng từ Hội đồng tuyển sinh Bộ Quốc phòng, với một niềm hy vọng, để ước mơ của cậu học trò nghèo sẽ không bị dang dở.

Trước đó, theo thông tin từ Báo Tiền Phong, trong kỳ thi THPT quốc gia 2018, em Quang Quốc Việt đạt được tổng điểm 22,35 (tính cả điểm ưu tiên). Em đăng ký nguyện vọng 1 vào Trường Sĩ quan Thông tin (đóng tại TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) và đủ điều kiện trúng tuyển.

Ngày 24.8, sau khi có giấy báo của nhà trường gửi về, gia đình Việt đã vay mượn tiền, bắt xe đưa em vào Nha Trang để nhập học.

Bất ngờ, sau khi vào học được 2 tuần, Việt bị nhà trường thông báo trả về gia đình và địa phương. Tại thông báo số 1361 của Trường Sĩ quan Thông tin, lý do trả Việt về địa phương là vì em bị lao phổi, sức khỏe loại 5.

Sau khi nhận được thông báo, Việt bị sốc nặng. Trở về địa phương, em được gia đình đưa đi kiểm tra lại sức khỏe ở Bệnh viện Lao phổi Nghệ An. Các y, bác sĩ ở đây kết luận tim phổi em hoàn toàn bình thường, không hề bị bệnh lao phổi.

Nhận được kết quả, gia đình Việt lại tiếp tục vay mượn tiền, mang theo kết quả khám lại ở Bệnh viện Lao - Phổi Nghệ An vào Trường Sĩ quan Thông tin để xin nhà trường xem xét.

Sau đó, Việt được Trường Sĩ quan Thông tin hướng dẫn, giới thiệu phúc tra lại sức khỏe tại Bệnh viện Quân y Trung ương 175 (TPHCM). Tại đây các bác sĩ quân đội xác định Việt không hề bị vấn đề về hô hấp, “lao phổi” nhưng không đạt tiêu chuẩn về cân nặng và chiều cao.

Chia sẻ trên Dân trí, đại tá Bùi Sơn Hà - Hiệu trưởng Trường Sĩ quan Thông tin (TP. Nha Trang, Khánh Hòa) cho biết, khi thấy 2 kết quả của 2 viện khác nhau, nhà trường đã làm công văn hỏa tốc, báo cáo lên Hội đồng tuyển sinh Bộ Quốc phòng để xin kết luận cuối cùng.

Trường hợp em Việt nếu được Hội đồng tuyển sinh Bộ Quốc phòng xem xét, có thể chiếu cố thì nhà trường hoàn toàn ủng hộ, nhận vào học.

Bích Hà
TIN LIÊN QUAN

Các trường quân đội tuyển sinh bổ sung hàng loạt chỉ tiêu

Bích Hà |

Bộ Quốc phòng vừa thông báo chỉ tiêu và mức điểm nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển nguyện vọng bổ sung đào tạo đại học Quân sự vào các trường Quân đội năm 2018.

Thủ khoa trường quân đội đến từ Hòa Bình chưa có tên trong danh sách thí sinh xác nhận nhập học

Đặng Chung |

Trong danh sách những thí sinh trúng tuyển đã nộp bản chính giấy chứng nhận kết quả thi THPT quốc gia 2018, để xác nhận nhập học vào Học viện Hậu cần, chưa thấy có tên thí sinh  Đ.T.G đến từ Hòa Bình.

Hoà Bình tiếp tục soán ngôi thủ khoa, á khoa của trường quân đội

HUYÊN NGUYỄN |

Thủ khoa và á khoa của Học viện Hậu cần năm 2018 tiếp tục là 2 thí sinh của tỉnh Hòa Bình.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.