Bộ Công an vào cuộc xác minh dấu hiệu thiếu logic trong chấm thi THPT quốc gia tại Hoà Bình

HUYÊN NGUYỄN - ĐẶNG CHUNG |

Sở GDĐT Hoà Bình xác nhận đã phát hiện những điều thiếu logic trong chấm thi THPT quốc gia 2018 từ ngày 28.7, Bộ Công an và Công tỉnh Hoà Bình đang điều tra làm rõ vụ việc.

Trao đổi với PV chiều 2.8, ông Nguyễn Đức Lương - Phó Giám đốc Sở GDĐT Hoà Bình cho biết: Thực hiện công văn 3060 của Bộ GDĐT yêu cầu các tỉnh rà soát việc coi thi, chấm thi, Sở GDĐT Hòa Bình đã tiến hành rà soát lại một lần nữa các khâu coi thi và chấm thi. Và trong quá trình rà soát chúng tôi đã phát hiện có những vấn đề cần phải báo cáo với Trưởng ban chỉ đạo thi của tỉnh, với Bộ GDĐT và Công an tỉnh Hòa Bình. Và Công an tỉnh đang tiến hành xác minh làm rõ.

Cụ thể, Sở GDĐT Hoà Bình đã phát hiện quá trình làm việc có một số điều không logic về thời gian làm máy và một số nội dung liên quan đến máy tính. “Thú thực, tôi cũng không nắm được hết, đang chờ cơ quan công an xác minh làm rõ”, ông Lương cho hay.

Phó Giám đốc Sở GDĐT Hoà Bình cũng cho biết hiện cả công an tỉnh và Bộ Công an đều đang làm rõ vụ việc. Cơ quan công an đang xác minh, đang mời những người liên quan đến việc chấm trắc nghiệm lên làm việc. Có 5 người phải lên làm việc. Ngoài người của Sở GDĐT Hoà Bình, còn có cả cán bộ của các trường lên làm công tác. 

Theo đó, 5 cán bộ trong tổ chấm thi trắc nghiệm đã bị cơ quan điều tra mời lên để làm rõ. Trong đó, có ông: Nguyễn Khắc Tuấn – chuyên viên Phòng khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục; Đỗ Mạnh Tuấn – Phó hiệu trưởng Trường THCS và THPT nội trú huyện Lạc Thủy; Nguyễn Quang Vinh – Trưởng Phòng Khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục. Danh tính hai cán bộ còn lại bị cơ quan điều tra mời lên làm việc ông Lương từ chối trả lời.

Ông Lương cho biết, thời điểm phát hiện ra vấn đề là vào sáng thứ 7 (ngày 28.7).

Trước đó, khi hội đồng của Bộ GDĐT về đã rút toàn bộ số bài từ 8 điểm trở lên để chấm lại. Và trong khi đó, Bộ kết luận điểm trùng khớp với những gì đã công bố từ ngày 11.7.

Ông Lương nhận định: “Tôi không biết tại sao đoàn của Bộ GDĐT không tìm ra cái gì, vì họ làm độc lập. Bên Sở GDĐT phối hợp với công an làm việc từ ngày 30.7, chúng tôi đang chờ điều tra sẽ trả lời cụ thể. Nếu ai vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”.

Ông Bùi Trọng Đắc -Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Hòa Bình cũng xác nhận hiện Sở đang phối hợp với cơ quan Công an để làm rõ những bất thường trong điểm thi THPT quốc gia 2018 tại tỉnh Hòa Bình.

Như vậy, sau vụ việc “hô biến” điểm thi tại Hà Giang, gian lận thi cử ở Sơn La, Hòa Bình là tỉnh tiếp theo bị nghi vấn điểm thi có dấu hiệu bất thường.

Thống kê dữ liệu điểm thi THPT Quốc gia 2018 cho thấy, Hòa Bình cũng là một trong những địa phương có thứ hạng cao về tỉ lệ thí sinh đạt điểm 9 trở lên môn Toán, Lý, Hóa và số lượng thí sinh trên 27 điểm ở một số khối thi A1; A00; C03; D09.

Dư luận nghi ngờ rằng tại tỉnh Hòa Bình cũng có dấu hiệu bất thường ở điểm thi bởi thành tích học tập của Hòa Bình được đánh giá là khá bình thường nhưng lại có những thí sinh điểm cao đầy bất ngờ.

Năm nay Hòa Bình có hơn 8.900 thí sinh dự thi môn toán nhưng có tới 27 thí sinh đạt điểm 9 trở lên, chiếm tỉ lệ 0,3%, cao gấp 5 lần tỉ lệ chung của cả nước là 0,06%, gấp 3 lần ở Hà Nội (là 0,1%), gấp hơn 7 lần ở TP HCM (là 0,04%)

Điều đáng nói là trung bình điểm thi môn toán của Hòa Bình nằm trong tốp thấp nhất cả nước với 3,7 điểm, thấp hơn rất nhiều với mức trung bình chung của cả nước là 4,86. Trong khi đó, Nam Định có điểm trung bình môn toán cao nhất, TPHCM xếp thứ 2 còn Hà Nội xếp thứ 10.

HUYÊN NGUYỄN - ĐẶNG CHUNG
TIN LIÊN QUAN

Sau gian lận điểm thi, ai nhận trách nhiệm về kỳ thi THPT Quốc gia 2018 là thông tin được tìm kiếm nhiều nhất ngày

Linh Trang - Tan |

Ông Đoàn Ngọc Hải lại tiếp tục xuống đường; Công bố 7 hành vi vi phạm của Con Cưng; Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhận trách nhiệm liên quan đến gian lận điểm thi tại Sơn La, Hà Giang... là những thông tin được độc giả tìm kiếm và đọc nhiều nhất trong ngày.

Thứ trưởng GDĐT Nguyễn Hữu Độ: Khôi phục điểm thi gốc, trả lại sự công bằng

TS |

Trả lời báo chí về những “khuất tất” trong điểm thi ở Sơn La, nhất là việc khó trả lại điểm thi gốc cho các thí sinh, Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ tin rằng có thể khôi phục được.

Vụ "phù phép" điểm thi ở Sơn La được lật tẩy như thế nào?

C.N |

Sau Hà Giang, đến lượt tỉnh Sơn La bị phát hiện có gian lận điểm thi trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Tới nay, đã có tổng cộng 5 người trong Hội đồng thi của tỉnh Sơn La đã bị khởi tố, bắt giam hoặc cấm đi khỏi nơi cư trú.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.