Bỏ cộng điểm nghề để lấy lại ý nghĩa của giáo dục hướng nghiệp

HUYÊN NGUYỄN |

Ý nghĩa của giáo dục hướng nghiệp đang đi “trệch hướng” khi bị nhiều học sinh, phụ huynh, thậm chí ngay cả các nhà trường đặt suy nghĩ: Học nghề để lấy điểm cộng.

Ngay sau khi thông tin có thể bỏ cộng điểm nghề trong kì thi tuyển sinh đầu cấp được đưa ra, dư luận đã bày tỏ nhiều quan điểm trái chiều. Bên cạnh những ý kiến phản đối, nhiều phụ huynh bày tỏ ủng hộ chủ trương trên.

Phụ huynh Nguyễn Vũ Dũng (TPHCM) cho rằng: Bỏ cộng điểm nghề và điểm ưu tiên là công bằng nhất, như vậy sẽ tạo ra sự bình đẳng thực sự đối với những em có năng lực. Thực tế, ai cũng nghĩ học nghề sẽ được cộng điểm và chỉ để cộng điểm. Như vậy, giáo dục hướng nghiệp có còn ý nghĩa gì đâu?

Một phụ huynh tên Trang thì chia sẻ “Con tôi đầu năm về nói học nghề, thi tay nghề xong được cộng điểm vào thi tốt nghiệp, tôi mừng lắm. Nhưng để ý, thấy con đóng hơn 200.000 đồng và học vài buổi đã có 2 điểm “bỏ túi”. Vì thế, tôi thiệt tình không muốn con mình suy nghĩ học nghề chỉ để cộng điểm nữa”.

Đặc biệt hơn, phụ huynh Trịnh Xuân (Nhân Hoà, Thanh Xuân, Hà Nội) còn tiết lộ từng được “gạ gẫm” để “mua bằng” loại giỏi tốt nghiệp nghề phổ thông cho con.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Thành - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GDĐT cho hay: “Bộ GDĐT đưa việc bỏ cộng điểm nghề trong tuyển sinh vào lớp 10 vào dự thảo sửa đổi, bổ sung Quy chế tuyển sinh THCS và THPT là để lấy lại mục đích và ý nghĩa của việc giáo dục hướng nghiệp cũng là để chấn chỉnh tình trạng loạn các cuộc thi ở địa phương theo lối hình thức gây mệt mỏi cho phụ huynh và học sinh”.

Trước đó, như báo Lao Động đã phản ánh, một trong số những nội dung đáng chú ý trong dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT ban hành kèm theo Thông tư số 11/2014/TT-BGDĐT ngày 18.4.2014 của Bộ trưởng Bộ GDĐT là quy định siết chặt chế độ ưu tiên.

Việc không cộng điểm vào kết quả thi tuyển đầu cấp với các cuộc thi do địa phương tổ chức từng được Bộ GDĐT quy định trong văn bản số 1915 ban hành tháng 5.2017 về tinh giản các cuộc thi của giáo viên và học sinh.

Theo đó, Bộ GDĐT quy định không sử dụng kết quả của các cuộc thi do Sở GDĐT chủ trì tổ chức và thành tích của học sinh do Sở GDĐT cử đi tham gia các cuộc thi quốc tế vào việc đánh giá kết quả học tập của học sinh từ năm học 2017-2018, tuyển thẳng trong tuyển sinh đầu cấp học từ năm học 2018-2019; không xác nhận lại hoặc đề nghị Bộ GDĐT xác nhận lại thành tích của giáo viên và học sinh do Sở GDĐT cử đi tham gia các cuộc thi quốc tế.

HUYÊN NGUYỄN
TIN LIÊN QUAN

Học sinh, phụ huynh phản đối về bỏ cộng điểm nghề khi tuyển sinh lớp 10

HUYÊN NGUYỄN |

Dự thảo quy định bỏ cộng điểm nghề đang gây nên nhiều những tranh luận trái chiều. Trong đó, nhiều học sinh, phụ huynh cho rằng học sinh đã bỏ tiền bạc và công sức học nghề vì biết sẽ được cộng điểm, nếu không được cộng điểm thì đã không học.

Đột ngột ra quy định không cộng điểm thi vào lớp 10, học sinh hoang mang

Bích Hà |

Việc Bộ GDĐT công bố sẽ bỏ quy định cộng điểm khuyến khích khi tuyển sinh vào lớp 10 đã khiến nhiều học sinh bất ngờ, phụ huynh lo lắng.

PGS Văn Như Cương: Cộng điểm ưu tiên chỉ nên tối đa là 1 điểm

Nguyễn Hà - Phạm Dung |

Theo PGS Văn Như Cương - Chủ tịch HĐQT trường Lương Thế Vinh, điểm cộng ưu tiên trong kỳ thi THPT Quốc gia chỉ nên là 1 điểm vì như hiện nay điểm cộng lên tới 3.5 là không hợp lý khi điểm sàn chỉ là 15 và như vậy sẽ không công bằng với các em học sinh.

Chốt phương án tái định cư cho Làng Nủ sau thiên tai

Bảo Nguyên |

Lào Cai - Khu tái định cư này trước mắt dự kiến bố trí 40 ngôi nhà cho 40 gia đình Làng Nủ bị thiệt hại trong trận lũ quét, sạt lở đất vừa qua.

Thông đường sắt Hà Nội - Lào Cai, đưa hàng cứu trợ đến vùng lũ

Đinh Đại |

Đường sắt Hà Nội - Lào Cai đã được thông tuyến, khai thác trở lại để vận chuyển hàng cứu trợ đến người dân vùng lũ.

Mưa lớn, đường Vành đai 3 ở Hà Nội ngập nặng

NHÓM PV |

Trận mưa lớn diễn ra đêm qua, rạng sáng nay (16.9) khiến nhiều tuyến phố trên địa bàn TP Hà Nội bị ngập nặng, ùn tắc nghiêm trọng.

Một doanh nghiệp công bố 97 lần mua lại trái phiếu trước hạn

Lục Giang |

Chỉ trong hơn 6 tháng, Saigon Glory đã 97 lần công bố mua lại trái phiếu trước hạn với tổng giá trị mua lại đạt 991,27 tỉ đồng.

Dự báo địa điểm bão Bebinca đổ bộ Trung Quốc sáng nay

Thanh Hà |

Theo dự báo bão mới nhất, bão Bebinca có khả năng đổ bộ vào đất liền Trung Quốc, ở khu vực giữa Bình Hồ, Chiết Giang và Thượng Hải trong sáng 16.9.