Hoàn thành nhiệm vụ kép, còn khó khăn trong triển khai SGK mới
Ngày 12.8, Bộ GDĐT tổ chức Hội nghị trực tuyến, tổng kết năm học 2020-2021 và triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022 đối với giáo dục tiểu học.
Ngành giáo dục đã đi qua một năm học đặc biệt, khi lần đầu tiên cả nước thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới (GDPT 2018) đối với lớp 1 trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến căng thẳng. Các em chịu nhiều thiệt thòi do ảnh hưởng của dịch bệnh, khi không có 2 tuần làm quen nền nếp, môi trường học tập như các năm học trước.
Năm vừa qua cũng chịu tác động của 3 đợt dịch bùng phát trên diện rộng, lây lan ở nhiều tỉnh thành, lan cả vào trường học khi nhiều học sinh tiểu học phải đi cách ly. Và không ít học sinh đã bắt đầu năm học mới bằng buổi khai giảng online, trải qua thời gian dài học trực tuyến và kết thúc năm học bằng lễ bế giảng một mình tại nhà.
Một năm học khép lại và mang đến những điều đặc biệt, chưa từng có trong lịch sử ngành Giáo dục, khi học sinh ở nhiều địa phương được nghỉ hè trước, kiểm tra học kỳ sau để ưu tiên nhiệm vụ phòng dịch.
Với những nỗ lực của thầy và trò, ngành Giáo dục cả nước đã chung ta nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ kép: Vừa tích cực phòng chống dịch COVID-19, vừa triển khai hiệu quả chương trình GDPT 2018 đối với lớp 1 và chương trình GDPT 2006 đối với các lớp 2, 3, 4, 5.
Theo đánh giá của Bộ GDĐT, năm học vừa qua, giáo dục tiểu học đã đạt được một số kết quả nổi bật: Học sinh lớp 1 năm nay mạnh dạn, tự tin hơn, biết nêu quan điểm cá nhân và cơ bản là đọc thông, viết thạo ngay trong học kỳ 1, sau đó được củng cố tăng cường bền vững ở học kỳ 2.
Giáo viên đã chủ động trao đổi để lựa chọn, thay thế những ngữ liệu chưa phù hợp trong SGK mới. Bộ GDĐT đã kịp thời chỉ đạo các nhà xuất bản, tác giả SGK có một số chỉnh sửa, được hiệu đính để chất lượng sách được tốt hơn.
Đối với các lớp đang thực hiện chương trình GDPT 2006, các nhà trường thực hiện đổi mới hình thức tổ chức, phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá học sinh. Nội dung chương trình, SGK được rà soát theo hướng tinh giản những nội dung trùng lặp và tích hợp một số nội dung trong cùng môn học.
Cũng theo Bộ GDĐT, dù đạt nhiều kết quả tích cực, song năm học vừa qua cũng ghi nhận một số tồn tại, hạn chế của giáo dục Tiểu học. Trong đó, việc biên soạn SGK theo chương trình mới lần đầu tiên được áp dụng nên gặp nhiều khó khăn từ khâu thiết kế đến khâu tổ chức thực hiện.
Chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý còn chưa đồng đều, vẫn xảy ra thừa thiếu giáo viên cục bộ. Một số địa phương dù đã rất cố gắng nhưng vẫn gặp khó về cơ chế chính sách, kinh phí để tuyển dụng, hợp đồng giáo viên...
Lên kịch bản cụ thể để tổ chức dạy học phù hợp với tình hình dịch bệnh
Kế thừa kết quả đạt được và khắc phục những hạn chế, khó khăn, Giáo dục tiểu học đã đặt ra 5 nhiệm vụ với nhiều giải pháp cụ thể cho năm học 2021-2022. Trong đó, cấp học này sẽ tiếp tục triển khai đảm bảo chất lượng chương trình GDPT 2018 đối với lớp 1, lớp 2 và thực hiện hiệu quả chương trình GDPT 2006 từ lớp 3 đến lớp 5...
Đặc biệt, chú trọng thực hiện 2 nhiệm vụ mới là: Đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt của nhà trường và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên. Khai thác, sử dụng SGK, các nguồn học liệu, thiết bị dạy học hiệu quả, phù hợp thực tiễn; vận dụng linh hoạt các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học nhằm phát triển năng lực, phẩm chất học sinh...
Nhiệm vụ mới thứ hai là đa dạng hóa các hình thức tổ chức dạy học để khắc phục, ứng phó với tác động của dịch COVID-19 đối với cấp tiểu học.
Trong đó, sẽ chủ động có các phương án, kịch bản cụ thể để tổ chức dạy học phù hợp với tình hình dịch bệnh và khả năng đáp ứng của cơ sở giáo dục và điều kiện thực tế của người học. Tổ chức xây dựng kho học liệu điện tử phù hợp để sẵn sàng cho việc tổ chức dạy học trực tuyến, dạy học qua truyền hình trong điều kiện dịch còn diễn biến phức tạp.