Bộ GDĐT lí giải về những trái chiều trong kết quả chấm thẩm định tại Hoà Bình đã công bố trước đó

HUYÊN NGUYỄN |

Cục trưởng Cục Quản lí Chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Mai Văn Trinh xác định: Sai phạm trong khâu chấm thi tại Hoà Bình là rất nghiêm trọng, thậm chí còn tinh vi, xảo quyệt hơn tại Hà Giang, Sơn La. Việc chấm thẩm định không hề mâu thuẫn với kết quả xác minh sai phạm.

Chia sẻ tại Diễn đàn giáo dục “Làm gì để “bít” lỗ hổng trong Kỳ thi THPT quốc gia do VOV tổ chức, ông Trinh bày tỏ: “Tôi rất bất bình và tuyệt đối không dung túng cho những sai phạm vừa qua. Bởi những sai phạm này cho thấy có ý đồ, tổ chức, nhằm vô hiệu hoá quy trình thi vốn rất nghiêm nhặt. Việc vô hiệu hoá này nhằm thay đổi kết quả thi. Điều này làm mất đi sự công bằng của kỳ thi”.

Cục trưởng Cục Quản lí Chất lượng bày tỏ: Khi nghĩ về người dân và gần 1 triệu thí sinh đến dự thi với sự nỗ lực, rèn luyện của bản thân, đặc biệt là các em với tâm hồn trong sáng thì điều đó thúc giục chúng tôi kiên quyết xử lý đến cùng. Việc này cũng là thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GDĐT, Bộ trưởng Bộ Công an nhằm đảm bảo sự công bằng và mang lại niềm tin cho xã hội.

Trước câu hỏi về những mâu thuẫn trong kết quả chấm thẩm định tại Hoà Bình được Bộ GDĐT công bố ngày 23.7 là trùng khớp với việc phát hiện bất thường này, ông Trinh lí giải: Cho tới thời điểm này, sau khi tổ chấm thẩm định tại Hoà Bình và một số địa phương khác thì phát hiện bất thường, đặc biệt là trong quy trình chấm thi. Ngày 24.7, Bộ GDĐT đã có công văn đề nghị Bộ Công an vào cuộc điều tra. Qua đấu tranh ban đầu xác định có dấu hiệu sửa đổi phiếu trả lời trắc nghiệm nhằm tăng điểm cho thí sinh.

“Ở đây không có mâu thuẫn nào cả. Bởi chức năng của tổ chấm thẩm định là chấm những gì thể hiện trên bài thi, vì thế, trên bài thi như thế nào thì sẽ chấm khách quan như vậy. Vì thế, tổ chấm thẩm định đã hoàn thành nhiệm vụ. Phải nhấn mạnh là việc can thiệp lên trên bài làm của thí sinh trước khi chấm nên tổ chấm thẩm định không phát hiện ra là bình thường. Tuy nhiên, qua chấm thẩm định, tổ công tác đã có nghi ngờ nên đã báo cáo Ban Chỉ đạo thi”.

Về khác biệt trong vi phạm ở Hoà Bình so với tại Sơn La, Hà Giang, ông Trinh cho rằng qua những chứng cứ ban đầu có thể thấy sai phạm của Hoà Bình rất nghiêm trọng, thậm chí là tinh vi và xảo quyệt hơn Sơn La và Hoà Bình

Về xử lí sai phạm, ông Mai Văn Trinh cho biết: Quy trình rất chặt chẽ, vấn đề là người vi phạm đã cố tình vô hiệu hoá quy trình và ở một góc nào đó thể hiện sự vi phạm có tổ chức. Trách nhiệm trước hết ở đây thuộc về địa phương, của Hội đồng thi và vì thế cần phải xem xét trách nhiệm một cách nghiêm túc.

“Quan điểm trước sau như một của Bộ GDĐT cũng như Bộ Công an là sẽ xử lí đến cùng. Cho đến thời điểm này 2 bộ đang làm quyết liệt trên tinh thần xác định đúng người, đúng tội, xử lí một cách phù hợp với mức độ vi phạm và tuyệt đối không có vùng cấm”,  ông Trinh nói.

HUYÊN NGUYỄN
TIN LIÊN QUAN

Chính thức khởi tố vụ án, điều tra làm rõ việc sửa điểm thi Hòa Bình

Đặng Chung |

Công an Hòa Bình đã khởi tố vụ án để làm rõ nghi vấn tác động sửa điểm bài thi của thí sinh tại Hội đồng thi THPT quốc gia tỉnh Hòa Bình.

Hòa Bình bị "sờ gáy" vì gian lận thi cử, Quốc Oai ngập lụt được tìm đọc nhiều nhất ngày

Cung Huyền - TAN |

Để bắt đầu một ngày mới tràn đầy năng lượng mời quý vị và các bạn hãy cùng chúng tôi điểm qua những thông tin nóng nhất trong 24h qua như: Kết quả thẩm định chấm thi tại Hòa Bình; Cầu Vàng ở Đà Nẵng; Tình hình ngập lụt ở Quốc Oai;...

Cục trưởng Mai Văn Trinh: Phát hiện ra dấu hiệu can thiệp làm thay đổi kết quả thi ở Hòa Bình

Đặng Chung |

Theo ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo), cơ quan chức năng đã phát hiện có dấu hiệu can thiệp làm thay đổi trên phiếu trả lời trắc nghiệm, dẫn đến làm thay đổi kết quả thi của thí sinh tại tỉnh Hòa Bình.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.