Cần “vaccine” phòng ngừa ma túy cho học sinh, sinh viên

Bích Hà |

Tình hình tệ nạn ma túy trong học đường ngày càng có xu hướng gia tăng về mức độ và số lượng vụ vi phạm. Để ngăn chặn việc này, các chuyên gia cho rằng cần thiết phải có “vaccine” phòng ngừa ma túy cho học sinh, sinh viên. Loại “vaccine” này được tạo ra bằng sự chung tay của cả xã hội trong việc trang bị kỹ năng, giáo dục cho học sinh biết cách tự bảo vệ mình trước hiểm họa ma túy.

Hội nghị trục tuyến triển khai nhiệm vụ phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm trong trường học.

Cảnh báo ma túy xâm nhập học đường

Ngày 22.6, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 điểm cầu để triển khai nhiệm vụ phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm trong trường học.

Hội nghị diễn ra trong bối cảnh hiện nay trên cả nước xuất hiện nhiều loại ma túy tổng hợp mới, gây ảo giác, hoang tưởng ảnh hưởng đến hệ thần kinh. Trong khi đó, đối tượng sử dụng là học sinh, sinh viên đang ngày càng nhiều. Nó đã gây ra nhiều nỗi đau, nỗi ám ảnh cho nhiều gia đình, hệ lụy kéo dài đến nhiều năm sau.

Tại hội nghị, đại diện các địa phương, các chuyên gia đã có bài tham luận, nhấn mạnh tác hại của ma túy với thế hệ trẻ và đưa ra các giải pháp để ngăn chặn việc này. Trong đó, bài tham luận của ông Lê Trung Tuấn – Chủ tịch Hội đồng quản lý Viện Nghiên cứu và ứng dụng phòng chống ma túy (PSD), khiến nhiều người xúc động.

Ông đã kể lại cuộc đời mình, trong vai trò vừa là nạn nhân, người chứng kiến, nhà nghiên cứu về sự hủy hoại khốc liệt của ma túy.

26 năm trước, khi đang là lớp trưởng của lớp Quản trị kinh doanh Trường Cao đẳng Quản trị Kinh doanh, bị bạn bè rủ rê, cùng sự ngông cuồng của tuổi trẻ, ông đã sử dụng ma túy.

Thời gian đó kéo dài 6 năm, là những ngày - mà theo ông - chìm trong đớn đau tột cùng, chết đi sống lại vì ma túy. Ông đã từng làm mọi thứ xấu xa để kiếm tiền sử dụng nó. “Ma túy là sự ám ảnh khủng khiếp mà tôi đã trải qua và cầu mong đừng ai bị nó hủy hoại nữa”- ông Tuấn nói.

Là người chết đi sống lại vì “nàng tiên nâu”, sau khi đã thoát khỏi nó bằng sự nỗ lực phi thường của bản thân, ông đã quyết tâm tìm các giải pháp để làm sao ngăn ngừa tệ nạn này.

Và Viện PSD đã ra đời, hiện đang đồng hành với Bộ GDĐT triển khai các giải pháp để phòng chống ma túy trong trường học, ngăn không cho ma túy xâm nhập học đường.

Mục tiêu hình thành “vaccine” để phòng ngừa ma túy cho học sinh

Theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ GDĐT) Bùi Văn Linh, thống kê mới nhất của Bộ Công an cho thấy nước ta có khoảng 235.000 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý. Tuy nhiên, trên thực tế, con số này có thể cao hơn, trong đó có cả học sinh, sinh viên.

Còn PGS-TS Mai Văn Hưng - Viện trưởng Viện PSD - thì lo ngại hiện nay tội phạm ma túy dùng rất nhiều cách thức tinh vi, ngụy trang để dụ dỗ, lôi kéo đối tượng học sinh, sinh viên. Các em lại thiếu kỹ năng về phòng ngừa ma túy.

Qua thực tế này, ông Hưng cho rằng, việc trang bị kỹ năng phòng ngừa ma túy là hết sức cần thiết, là chìa khóa để bảo vệ giới trẻ trước hiểm họa ma túy.

“Với mục tiêu hình thành “vaccine” để phòng ngừa ma túy cho học sinh, sinh viên, chúng tôi sẽ cùng ngành giáo dục thực hiện nhiều giải pháp. Cụ thể, với học sinh THCS – lứa tuổi dậy thì – các em cần được trang bị các kiến thức sơ đẳng về ma túy, kỹ năng phòng ngừa, cách vượt qua tình huống khi bị lôi kéo sử dụng ma túy.

Với học sinh THPT, lứa tuổi vị thành niên, ham hiểu biết, nhưng cũng rất thích những thử thách, vì vậy rất dễ sa vào sự quyến rũ của ma túy. Các em cần nhận thức tác hại và hậu quả khôn lường của nó, từ đó rèn luyện kỹ năng, ý thức của bản thân trong phòng ngừa.

Thời gian tới, PSD cũng sẽ tổ chức các chương trình tập huấn, tuyên truyền giáo dục kỹ năng phòng chống ma túy cho học sinh trong trường học. Phối hợp thí điểm tại một số địa phương xét nghiệm ma túy có trong nước tiểu của học sinh và triển khai bộ tài liệu kỹ năng phòng chống ma túy, tập huấn cho học sinh, giáo viên, phụ huynh.

Hàng triệu học sinh Việt Nam sẽ được trang bị tấm khiên vững chắc để tự bảo vệ trước hiểm họa ma túy”- PGS-TS Mai Văn Hưng cho biết.

Tại hội nghị, đại diện các địa phương và nhiều chuyên gia đều cho rằng, cần đổi mới trong cách tuyên truyền, giáo dục các kiến thức, kỹ năng phòng chống ma túy cho học sinh, sinh viên. Trong đó có việc tích hợp kiến thức, nội dung giáo dục này vào các tiết học, với hình thức phù hợp, hấp dẫn. Đặc biệt, để công tác phòng chống ma túy đạt hiệu quả, rất cần sự vào cuộc, chung tay của cả xã hội.

Bích Hà
TIN LIÊN QUAN

Bộ GDĐT lên tiếng về văn bản "phối hợp thí điểm thử ma túy cho học sinh"

Bích Hà |

Sau khi rà soát các nội dung liên quan đến kế hoạch số 455/KH-BGDĐT, trong đó có sử dụng cụm từ "phối hợp thí điểm thử ma túy cho học sinh, sinh viên", lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) cho biết, khi gửi kế hoạch tới các địa phương, Bộ GDĐT đã gửi kèm văn bản nói về các bước để triển khai kế hoạch này phù hợp với từng nhóm đối tượng cụ thể.

Bán trà sữa trộn ma túy - chiêu thức tinh vi

Thế Yên |

Cô gái 23 tuổi, trú Thành phố Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) vừa bị bắt giữ khi đang đi giao trà sữa pha lẫn với ma túy. Vụ việc khiến dư luận bất an và lo lắng, nhất là các bậc phụ huynh, vì trà sữa là loại thức uống được con em mình vô cùng ưu thích, phổ biến hiện nay.

"Báo động" tình trạng người trẻ nghiện ma túy phải nhập viện tâm thần

QUÁCH DU - NGUYỄN HẢI |

Những năm trở lại đây, tình trạng trẻ hóa người nghiện ma túy đá, cần sa, ketamin, thuốc lắc... có chiều hướng tăng mạnh. Do đó, số lượng bệnh nhân phải nhập viện tâm thần để điều trị cũng vì thế tăng theo. Thường các bệnh nhân nhập viện trong tình trạng rối loạn cảm xúc, hành vi, tấn công người thân hoặc những người xung quanh, gây khó khăn cho công tác điều trị, phục hồi.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.