Chưa cần lùi thời gian kết thúc năm học nếu học sinh trở lại trường từ tháng 3

Đặng Chung - Thiều Trang |

Trong trường hợp sau ngày 28.2, học sinh các địa phương có thể trở lại trường thì kế hoạch thời gian kết thúc năm học vẫn có thể duy trì như quy định của Bộ GDĐT.

Nhà trường chủ động điều chỉnh kế hoạch dạy học

Theo Bộ GDĐT, hiện 51 tỉnh/thành đã cho học sinh đi học trở lại; 11 tỉnh/thành dự kiến sẽ cho học sinh đi học từ ngày 1.3.

Hải Phòng dự kiến cho học sinh đi học trở lại từ 7.3. Riêng "tâm dịch" Hải Dương, lãnh đạo Sở GDĐT tỉnh Hải Dương cho biết đã đề xuất cho học sinh nghỉ học đến hết 14.3. Học sinh các cấp tiếp tục học trực tuyến.

Nhiều trường sẵn sàng đón học sinh trở lại trường. Ảnh: Văn Đức
Nhiều trường sẵn sàng đón học sinh trở lại trường. Ảnh: Văn Đức

Bàn về việc xây dựng kịch bản điều chỉnh kế hoạch năm học tương ứng với diễn biến của dịch COVID-19, ông Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học - Bộ GDĐT cho biết, tính đến thời điểm hiện tại hầu hết các địa phương đã thông báo cho học sinh đi học trở lại, còn một số ít chưa có thông báo mới. Như vậy, tổng thời gian nghỉ học phòng, chống dịch COVID-19 của các trường chưa sử dụng hết quỹ thời gian dự phòng trong kế hoạch năm học. Đồng thời, nhiều địa phương đã chủ động triển khai dạy học trực tuyến để đảm bảo chương trình.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học cũng cho biết, Bộ GDĐT đã xây dựng phương án để sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống. Với sự chủ động tổ chức dạy học qua Internet, trên truyền hình của các trường, sau 28.2, nếu học sinh quay lại trường học, kế hoạch thời gian năm học vẫn có thể duy trì như quy định của Bộ GDĐT.

Trong trường hợp dịch bệnh kéo dài, tháng 3 học sinh chưa thể trở lại trường học, căn cứ tình hình thực tiễn, Bộ sẽ cân nhắc việc lùi thời gian kết thúc năm học.

Nhiều trường chủ động triển khai dạy học trực tuyến trong thời gian nghỉ học phòng chống dịch COVID-19. Ảnh: Hà Phương
Nhiều trường chủ động triển khai dạy học trực tuyến trong thời gian nghỉ học phòng chống dịch COVID-19. Ảnh: Hà Phương

Ngoài ra, các trường có thể chủ động điều chỉnh kế hoạch dạy học, triển khai dạy học trực tuyến. Trong đó, ưu tiên dạy trực tuyến các nội dung phù hợp, tăng cường cho học sinh cuối cấp. Nội dung nào chưa cần ưu tiên, hoặc những bài học thực hành, thí nghiệm có thể để sau khi học sinh trở lại trường sẽ thực hiện kết hợp với ôn tập hoặc có thể khai thác nguồn video bài học thực hành, thí nghiệm trên mạng để dạy.

"Chúng ta đã có kinh nghiệm từ năm học trước, do đó kỹ năng, năng lực và cách thức thực hiện dạy học trực tuyến của các trường đã có nhiều chuyển biến tốt; thầy cô, học sinh và phụ huynh cũng dày dặn kinh nghiệm hơn" - ông Nguyễn Xuân Thành cho biết.

Không để học sinh gặp áp lực khi trở lại trường

Trong thời gian học sinh không đến trường để phòng, chống dịch COVID-19, việc học đã không bị gián đoạn, các hoạt động dạy học trực tuyến vẫn được duy trì, các bài học vẫn đi theo đúng tiến độ kế hoạch đã đề ra từ đầu năm học.

Vì vậy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học lưu ý, với những tỉnh/thành cho học sinh đi học trở lại, các cơ sở giáo dục cần có kế hoạch bồi dưỡng, phụ đạo khi học sinh quay lại trường; chủ động dành một số buổi ôn tập lại kiến thức mà học sinh đã học trong thời gian dạy học trực tuyến, bảo đảm chất lượng nội dung đã học để học sinh sẵn sàng học tiếp chương trình.

Ảnh: LĐO
Các trường chủ động điều chỉnh kế hoạch dạy học để đảm bảo chất lượng nội dung đã học. Ảnh: LĐO

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học cũng khẳng định, các trường có quyền chủ động thực hiện đổi mới chương trình dạy học, chủ động xây dựng kế hoạch lồng ghép chương trình ôn tập, không để học sinh phải học bù, học dồn, hay gặp áp lực khi trở lại trường.

Đồng thời, Hiệu trưởng các trường cần xây dựng kế hoạch phù hợp để định hướng cho thầy cô, vừa giúp các cô giảm bớt áp lực, vừa giúp học sinh đạt được hiệu quả học tập cao.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của Bộ GDĐT mới đây, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nêu rõ, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, các đơn vị chuyên môn cần đặt thời gian còn lại của năm học trong trạng thái sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh để kịp thời có kịch bản phòng, chống, dạy học, thi, kiểm tra đánh giá phù hợp.

Mặc dù tình hình hiện nay vẫn đang trong tầm kiểm soát, song diễn biến tiếp theo chưa thể nói trước, vì vậy, các đơn vị chuyên môn tùy theo chức năng, nhiệm vụ đưa ra các kịch bản tình huống khác nhau, trong đó lưu tâm tới kịch bản điều chỉnh kế hoạch thời gian năm học; kịch bản thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học, cao đẳng… “Cần chủ động xây dựng phương án, để dù tình huống nào xảy ra cũng thực hiện được ngay”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Đặng Chung - Thiều Trang
TIN LIÊN QUAN

Để dạy học trực tuyến đạt hiệu quả: Cần nỗ lực của thầy, ý thức của trò

Đặng Chung |

Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, không chỉ các trường phổ thông mà hầu hết trường đại học, cao đẳng ở Việt Nam đều đã điều chỉnh phương thức giảng dạy từ trực tiếp sang trực tuyến. Đây được xem là giải pháp hữu hiệu trong thời điểm này, để đảm bảo an toàn cho học sinh. Nhưng để có được những giờ học online chất lượng và thực sự hiệu quả, cần nỗ lực rất lớn của cả thầy và trò.

Dạy học trực tuyến để phòng dịch COVID-19: Giải pháp tối ưu vì sức khỏe, sự an toàn của học sinh

Đặng Chung |

Để đảm bảo an toàn cho học sinh trong tình hình dịch COVID-19 đã lây lan vào đến trường học, hơn 30 địa phương trên cả nước quyết định cho học sinh tạm nghỉ học. Nhiều nơi, giáo viên đã tiến hành dạy học trực tuyến trong tình hình mới, với mục tiêu “tạm dừng đến trường không dừng việc học”.

Điều chỉnh kế hoạch dạy học, đẩy mạnh học trực tuyến ứng phó dịch COVID-19

Đặng Chung |

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh, sinh viên, toàn ngành Giáo dục đã nhanh chóng kích hoạt các biện pháp phòng dịch trong trường học. Ngoài việc chủ động cho học sinh nghỉ học, nhiều địa phương đã triển khai đẩy mạnh dạy học trực tuyến để vừa duy trì việc học, vừa đảm bảo an toàn cho học sinh.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.