Cô giáo về hưu dạy văn trên TikTok: Tôi muốn môn Văn "lột xác"

NGUYỄN ĐẠT - HẠNH HOA |

Dù đã nghỉ hưu 30 năm, cô Ngô Thúy Trình (74 tuổi, tỉnh Ninh Bình) vẫn miệt mài cống hiến cho sự nghiệp giáo dục. Bằng lòng nhiệt huyết với nghề, cô đã tìm đến TikTok như một phương tiện để tiếp tục truyền tải kiến thức đến thế hệ trẻ, biến ước mơ “cả đời cầm phấn” của mình thành hiện thực.

Cô có thể cho biết cơ duyên nào đã đưa cô đến với nghề giáo viên, đặc biệt là dạy Văn?

- Có lẽ gia đình là nguồn động lực lớn nhất để tôi lựa chọn theo nghề cầm phấn. Bố tôi là một ông đồ nho, ông đã truyền cho tôi tình yêu văn học, đặc biệt là đối với nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu. Mẹ tôi dù không biết chữ nhưng lại thuộc lòng “Truyện Kiều”, nhờ đó tình yêu văn học trong tôi càng được bồi đắp. Chính những điều ấy đã trở thành kim chỉ nam cho tôi trong suốt cuộc đời.

Nguồn động lực giúp cô Trình theo đuổi nghề cầm phấn là từ gia đình. Ảnh: Hạnh Hoa
Nguồn động lực giúp cô Trình theo đuổi nghề cầm phấn là từ gia đình. Ảnh: Hạnh Hoa

Vậy điều gì đã khiến cô quyết định dạy học trên TikTok, một nền tảng rất phổ biến với giới trẻ?

- Sau khi nghỉ hưu, tôi vẫn không thể quên những kỷ niệm và cảm xúc khi được đứng trên bục giảng. Nhớ nghề, tôi đã chép Truyện Kiều tới 4 lần và đóng thành quyển để tặng cho bạn bè, người thân. Thấy vậy, một người bạn đã gợi ý tôi dạy học trên mạng xã hội. Ban đầu, tôi gạt đi vì nghĩ rằng bây giờ còn dạy cho ai nữa. Tuy nhiên, nhận thấy vốn kiến thức tích lũy bao năm vẫn chưa bị mai một, tôi đã quyết định thực hiện ước mơ truyền đạt kinh nghiệm dạy văn của mình cho mọi người trên TikTok.

Cô Trình quyết tâm sử dụng Tik Tok như một công cụ để tiếp tục niềm đam mê giảng dạy của mình. Ảnh: Hạnh Hoa
Cô Trình quyết tâm sử dụng TikTok như một công cụ để tiếp tục niềm đam mê giảng dạy của mình. Ảnh: Hạnh Hoa

Cô có thể chia sẻ về quá trình chuẩn bị và đăng tải video giảng dạy lên TikTok như thế nào không, thưa cô?

- Tôi ghi chú và chắt lọc nội dung trong một quyển sổ trước khi giảng dạy, đồng thời chỉ đăng một phần nhỏ của bài giảng để khuyến khích học sinh chủ động suy nghĩ khi làm bài. Tôi cũng phải luyện nói sao cho trôi chảy trước khi ghi hình. Tôi tin rằng chỉ có những bài giảng trau chuốt, phản ánh được cái tâm của nhà giáo mới giúp học sinh nắm bắt được kiến thức một cách hiệu quả.

Song song với đó, tôi luôn chịu khó tiếp thu các phản hồi từ học sinh trên nền tảng TikTok. Trước đây, tôi không quen sử dụng micro và thậm chí còn không biết đó là gì. Nhưng nhờ lời gợi ý từ học trò trên TikTok, tôi đã tiếp thu và tìm hiểu về micro. Bây giờ, ngoài bảng đen, phấn trắng, mỗi video của tôi đều không thể vắng bóng chiếc micro cài áo.

Cô Trình tỉ mỉ chữa bài cho học sinh. Ảnh: Hạnh Hoa
Cô Trình tỉ mỉ chữa bài cho học sinh. Ảnh: Hạnh Hoa

Khi đọc các bình luận trên TikTok, cảm xúc của cô như thế nào? Cô tâm đắc với video nào nhất trên kênh TikTok cá nhân?

- Khi mới lập kênh TikTok, vì lượng tin nhắn và bình luận còn ít nên tôi dành thời gian đọc kỹ và trả lời từng phản hồi, dù là khen ngợi hay góp ý. Lòng biết ơn những ý kiến từ học sinh đã thôi thúc tôi tiếp thu và hoàn thiện bản thân, cũng như trau chuốt nội dung kênh.

Trong số hơn 185 video tôi từng đăng lên kênh TikTok, tôi tâm đắc nhất với video giảng dạy tác phẩm “Người lái đò sông Đà” - tác phẩm mà nhiều giáo viên và học sinh đều e ngại vì độ khó.

Bí quyết của tôi là sử dụng phương pháp giảng dạy sáng tạo bằng hình ảnh giúp khắc sâu vào tâm trí học sinh.

Tôi vẫn luôn tâm niệm “thao thao bất tuyệt không giúp học sinh cầm bút viết”, mà thành công của người làm nhà giáo là truyền cảm hứng sáng tạo cho học trò, khiến các em có thể tự viết bài theo cách hành văn của mình. Tôi cho rằng “Các em viết được 7 điểm mà chỉ qua lời giảng của cô là xem như cô thành công rồi.”

Trong quá trình giảng dạy bằng Tik Tok, đã có nhiều lần cô gặp tình huống “dở khóc, dở cười”. Ảnh: Hạnh Hoa
Trong quá trình giảng dạy bằng TikTok, đã có nhiều lần cô gặp tình huống “dở khóc, dở cười”. Ảnh: Hạnh Hoa

Cô có thể chia sẻ bí quyết duy trì sức khỏe và tinh thần minh mẫn khi đã ngoài 70 không thưa cô? Cô muốn chia sẻ và gửi gắm điều gì đến học sinh ngày nay?

- Tôi tin vào luật nhân quả, vì vậy tôi nghĩ rằng nếu mình làm điều có ích thì sẽ được ông trời ban cho sức khỏe tốt và trí óc minh mẫn. Bên cạnh đó, tôi cũng luôn duy trì thái độ tích cực và vui vẻ trước mọi tình huống. Tôi đã nhắn tin cảm ơn cả những ý kiến tích cực lẫn tiêu cực từ học sinh, bởi mọi lời khen chê đều là động lực để tôi tiến bộ hơn mỗi ngày.

Có một điều tôi nhận thấy ở nhiều em học sinh hiện nay là áp lực học tập vẫn còn đè nặng lên đôi vai các em. Là một người thầy, tôi luôn đau đáu làm sao để phương pháp giảng dạy của mình giúp học trò yêu thích môn Văn hơn, để các em có thể học tập với tâm thế nhẹ nhàng hơn, đồng thời có thêm thời gian để vui chơi và phát triển theo đúng lứa tuổi.

Đó chính là ước nguyện của cả một đời cầm phấn của tôi!

Xin cảm ơn cô.

NGUYỄN ĐẠT - HẠNH HOA
TIN LIÊN QUAN

Cách nữ TikToker vượt khủng hoảng khi bị khán giả đòi bỏ phim “Lật mặt 7”

An Nhiên |

Xuất thân là TikToker nên khi lấn sân điện ảnh với phim “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải, Tín Nguyễn nhận về nhiều phản hồi tiêu cực. Tuy nhiên, cô lấy đó làm động lực để cố gắng.

Lí do Lý Hải chọn nữ TikToker 3,9 triệu lượt theo dõi đóng phim “Lật mặt 7”

An Nhiên |

Theo Lý Hải - đạo diễn phim “Lật mặt 7: Một điều ước”, điều quan trọng khi anh chọn diễn viên đó là hợp vai, dù người đó có nổi tiếng hay không.

Sân khấu khó đổi mới khi khán giả bị cuốn vào Facebook, TikTok

Huyền Chi |

Trong bối cảnh nhu cầu giải trí của công chúng có nhiều biến động, các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Tiktok bùng nổ, việc tiếp cận khán giả trở nên khó khăn hơn bao giờ hết với lĩnh vực sân khấu. Ngay cả với điện ảnh, hàng loạt dự án cũng chịu cảnh thua lỗ đầu năm 2024.

Điều chỉnh đề thi Ngữ văn tuyển sinh lớp 10, học sinh đánh giá phù hợp

Chân Phúc |

TPHCM - Từ chỗ yêu cầu học sinh tự chọn tác phẩm để phân tích, cảm nhận ở phần Nghị luận văn học, đề thi Ngữ văn tuyển sinh lớp 10 năm nay được điều chỉnh, 1 trong 2 câu sẽ yêu cầu thí sinh phân tích, cảm nhận tác phẩm có sẵn. Điều này được nhiều học sinh đánh giá là hợp lý.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.