Đại học Bách Khoa Hà Nội có bài kiểm tra tư duy trong kỳ tuyển sinh 2021?

HOÀI ANH - TÔ THẾ |

Trường Đại học Bách khoa Hà Nội là đơn vị duy nhất tổ chức kiểm tra tư duy trong kỳ tuyển sinh năm 2020. Liệu đến năm 2021, trường có còn duy trì hình thức tuyển sinh này?

Sẽ "nâng cấp" đề thi kiểm tra tư duy

Một trong những phương thức xét tuyển năm 2020 của trường Đại học Bách Khoa Hà Nội là xét kết hợp điểm thi tốt nghiệp THPT và điểm bài kiểm tra tư duy. Đây là lần đầu tiên trường tổ chức phương án xét tuyển này.

Nhận thấy những ưu điểm của bài kiểm tra tư duy, PGS.TS Nguyễn Phong Điền - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết sẽ tiếp tục sử dụng bài kiểm tra tư duy để làm căn cứ xét tuyển trong kỳ tuyển sinh năm 2021.

"Bài kiểm tra tư duy năm 2020 đã đạt được những kết quả nhất định. Có thể lấy ví dụ như bài đọc hiểu của đề thi được dư luận đánh giá cao. Thông qua đề thi có thể biết được thí sinh nhìn nhận về ngành nghề mình dự định theo học như thế nào.

Thêm vào đó, trong bài thi tư duy, môn Toán có thêm phần tự luận để lý giải xem các thí sinh làm bài đó như thế nào. Có thể các thí sinh không làm ra kết quả đúng nhưng thí sinh biết cách lí giải xem phương pháp làm như thế nào. Từ đó có thể nhận thấy rõ được tư duy của các em", PGS.TS Nguyễn Phong Điền cho biết.

PGS Nguyễn Phong Điền - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội. Ảnh: Tô Thế.
PGS Nguyễn Phong Điền - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội. Ảnh: Tô Thế.

Theo Phó hiệu trưởng Đại học Bách Khoa Hà Nội, sang năm 2021, bài thi tư duy, đọc hiểu sẽ mở rộng thêm một số chủ đề khác, tuy nhiên xoay quanh kỹ thuật công nghệ là chính. Thêm vào đó cũng sẽ có những bài liên quan đến văn hoá, xã hội để kiểm tra việc đọc hiểu và nhận thức chung của các thí sinh. Lợi thế của bài thi này là không có đề tủ, vì vậy thí sinh sẽ không thể học trước, học tủ.

Thêm vào đó, nhà trường cũng sẽ bổ sung thêm 1 môn Khoa học tự nhiên (Lý Hoá/ Hoá Sinh) vào đề thi để tận dụng các kiến thức mà thí sinh học trong 3 năm cấp III.

Có nên tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực theo tiêu chuẩn quốc tế?

Là trường đại học duy nhất ở khu vực phía Bắc tổ chức cho thí sinh kiểm tra tư duy để làm căn cứ xét tuyển trong kỳ tuyển sinh năm 2020, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa cho rằng, kì thi THPT Quốc gia là một cơ hội tốt để các trường tìm kiếm sinh viên tiềm năng, tuy nhiên các trường cũng nên tính đến những phương thức xét tuyển mới.

PGS.TS Nguyễn Phong Điền nhận định: "Vì bản chất xét tuyển là sự cạnh tranh và chọn các em tốt nhất, phù hợp nhất cho trường đại học. Vậy nên dưới quan điểm về tự chủ tuyển sinh, các trường hoàn toàn có thể áp dụng các phương thức xét tuyển mới: điểm học bạ, xét kết hợp giữa học bạ và điểm thi THPT Quốc gia,...".

Sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội. Ảnh: HUST
Sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội. Ảnh: HUST

Khi được hỏi về vấn đề "Có nên tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực theo tiêu chuẩn quốc tế?", PGS.TS Nguyễn Phong Điền cho biết, tổ chức được kỳ thi đánh giá năng lực theo tiêu chuẩn quốc tế thì rất tốt, nhưng cần phải có lộ trình.

"Có rất nhiều thí sinh nên chúng ta cần phải có kế hoạch ôn tập, nội dung kến thức cụ thể. Tránh trường hợp gấp gáp, đẩy thí sinh vào thế bị động.

Nếu các trường muốn triển khai kỳ thi đánh giá năng lực theo tiêu chuẩn quốc tế tcần có kế hoạch kỹ lưỡng, công bố rộng rãi cho thí sinh và xã hội biết”, PGS.TS Nguyễn Phong Điền nói.

HOÀI ANH - TÔ THẾ
TIN LIÊN QUAN

Tự chủ tuyển sinh, điểm chuẩn Đại học Bách Khoa Hà Nội tăng "choáng"?

HOÀI ANH - TÔ THẾ |

Liên quan đến việc điểm chuẩn Đại học Bách Khoa Hà Nội tăng "sốc", có ngành lấy 29,04 điểm, PGS Nguyễn Phong Điền - Phó Hiệu trưởng nhà trường đã có những lý giải về vấn đề này.

Nguyên nhân điểm chuẩn Đại học Bách Khoa Hà Nội chạm ngưỡng 29,04 điểm

HOÀI ANH - TÔ THẾ |

Với việc ngành có điểm chuẩn cao nhất tại Đại học Bách Khoa Hà Nội chạm ngưỡng 29,04 điểm, PGS Nguyễn Phong Điền - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội đã có những lí giải về điều này.

Học phí trường Đại học Bách khoa Hà Nội: Thấp nhất là 17 triệu

Tuyết Anh |

Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã công bố mức học phí cho năm học 2020 - 2021 cho các chương trình đại trà từ 17 - 25 triệu đồng/ năm.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.