Sẽ "nâng cấp" đề thi kiểm tra tư duy
Một trong những phương thức xét tuyển năm 2020 của trường Đại học Bách Khoa Hà Nội là xét kết hợp điểm thi tốt nghiệp THPT và điểm bài kiểm tra tư duy. Đây là lần đầu tiên trường tổ chức phương án xét tuyển này.
Nhận thấy những ưu điểm của bài kiểm tra tư duy, PGS.TS Nguyễn Phong Điền - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết sẽ tiếp tục sử dụng bài kiểm tra tư duy để làm căn cứ xét tuyển trong kỳ tuyển sinh năm 2021.
"Bài kiểm tra tư duy năm 2020 đã đạt được những kết quả nhất định. Có thể lấy ví dụ như bài đọc hiểu của đề thi được dư luận đánh giá cao. Thông qua đề thi có thể biết được thí sinh nhìn nhận về ngành nghề mình dự định theo học như thế nào.
Thêm vào đó, trong bài thi tư duy, môn Toán có thêm phần tự luận để lý giải xem các thí sinh làm bài đó như thế nào. Có thể các thí sinh không làm ra kết quả đúng nhưng thí sinh biết cách lí giải xem phương pháp làm như thế nào. Từ đó có thể nhận thấy rõ được tư duy của các em", PGS.TS Nguyễn Phong Điền cho biết.
Theo Phó hiệu trưởng Đại học Bách Khoa Hà Nội, sang năm 2021, bài thi tư duy, đọc hiểu sẽ mở rộng thêm một số chủ đề khác, tuy nhiên xoay quanh kỹ thuật công nghệ là chính. Thêm vào đó cũng sẽ có những bài liên quan đến văn hoá, xã hội để kiểm tra việc đọc hiểu và nhận thức chung của các thí sinh. Lợi thế của bài thi này là không có đề tủ, vì vậy thí sinh sẽ không thể học trước, học tủ.
Thêm vào đó, nhà trường cũng sẽ bổ sung thêm 1 môn Khoa học tự nhiên (Lý Hoá/ Hoá Sinh) vào đề thi để tận dụng các kiến thức mà thí sinh học trong 3 năm cấp III.
Có nên tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực theo tiêu chuẩn quốc tế?
Là trường đại học duy nhất ở khu vực phía Bắc tổ chức cho thí sinh kiểm tra tư duy để làm căn cứ xét tuyển trong kỳ tuyển sinh năm 2020, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa cho rằng, kì thi THPT Quốc gia là một cơ hội tốt để các trường tìm kiếm sinh viên tiềm năng, tuy nhiên các trường cũng nên tính đến những phương thức xét tuyển mới.
PGS.TS Nguyễn Phong Điền nhận định: "Vì bản chất xét tuyển là sự cạnh tranh và chọn các em tốt nhất, phù hợp nhất cho trường đại học. Vậy nên dưới quan điểm về tự chủ tuyển sinh, các trường hoàn toàn có thể áp dụng các phương thức xét tuyển mới: điểm học bạ, xét kết hợp giữa học bạ và điểm thi THPT Quốc gia,...".
Khi được hỏi về vấn đề "Có nên tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực theo tiêu chuẩn quốc tế?", PGS.TS Nguyễn Phong Điền cho biết, tổ chức được kỳ thi đánh giá năng lực theo tiêu chuẩn quốc tế thì rất tốt, nhưng cần phải có lộ trình.
"Có rất nhiều thí sinh nên chúng ta cần phải có kế hoạch ôn tập, nội dung kến thức cụ thể. Tránh trường hợp gấp gáp, đẩy thí sinh vào thế bị động.
Nếu các trường muốn triển khai kỳ thi đánh giá năng lực theo tiêu chuẩn quốc tế tcần có kế hoạch kỹ lưỡng, công bố rộng rãi cho thí sinh và xã hội biết”, PGS.TS Nguyễn Phong Điền nói.