Em ước các bạn học sinh dân tộc thiểu số có sách vở đến trường

Trang Hà |

Xuân về, Tết đến, nơi rẻo cao Tây Bắc đang ngập tràn sắc đào phai, ở đó có các bạn học sinh má đỏ hây hây mang trong mình những ước vọng mới.

"Em ước có một chiếc xe đạp"

Thẹn thùng trả lời câu hỏi: "Năm mới em mong ước điều gì?", em Lò Thị Hiền - học sinh lớp 4A Trường TH và THCS Tường Tiến (Sơn La) nhỏ nhẹ nói - em ước có một chiếc xe đạp mới để quãng đường đến trường của em bớt nhọc nhằn hơn.

Sinh sống ở vùng sâu vùng xa của huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La, mỗi ngày, Hiền phải vượt 10km để tới trường. Con đường đó gập ghềnh sỏi đá nhưng chẳng thể ngăn cản quyết tâm đi tìm con chữ của em. Chỉ là, nếu có một chiếc xe đạp, quãng đường đó sẽ bớt nhọc nhằn, hành trình tìm kiếm tri thức sẽ thuận lợi hơn.

“Không có xe đạp nên em phải đi nhờ bạn bè. Đường đi sỏi đá, trời mưa thì bùn đất trơn trượt. Ngày nắng cũng như ngày mưa em đều dậy từ 5h sáng để đi học. Có ngày trời nắng nóng còn bị ngất, trời mưa ngập cầu phải nghỉ học” - Hiền nói.

Chị họ cạnh nhà Hiền cho biết, gia đình khó khăn, đông con nên em không dám đòi hỏi. Em là đứa trẻ hiểu chuyện, ngoài giờ lên lớp còn phụ giúp bố mẹ việc nhà. Dù khó khăn, thiếu thốn, nhưng Hiền vẫn yêu trường, mến thầy cô và khát khao đi tìm chữ.

"Em mong các bạn có sách vở đầy đủ đến trường"

Vẫn còn giữ mảng kí ức về năm học 2021-2022, khi dịch bệnh COVID-19 "cướp" đi niềm vui được gặp lại bạn bè, thầy cô, em Giàng Thị Sanh - học sinh lớp 8B Trường THSC - THPT Lê Hữu Trác (Đăk Nông) mong rằng, năm mới Quý Mão sẽ không còn dịch bệnh, học sinh được đến trường học tập vui chơi.

 
Sanh mong các bạn học sinh dân tộc thiểu số có sách vở đến trường. Ảnh: Nhân vật cung cấp

"Em rất vui vì được đến trường, được gặp thầy cô và bạn bè để học những điều hay, lẽ phải. Năm mới, em sẽ nỗ lực hoàn thành mục tiêu đã đặt ra. Em mong thầy cô giáo có thật nhiều sức khỏe để đồng hành cùng chúng em trên chặng đường phía trước.

Đặc biệt, mong ước lớn nhất của em là các bạn học sinh dân tộc thiểu số nói riêng và học sinh trên cả nước nói chung có đầy đủ sách vở đến trường. Ai cũng có quyền được học tập và vui chơi, không ai bị bỏ rơi phía sau" - Giàng Thị Sanh chia sẻ.

"Em mong ước có thêm nhiều quỹ từ thiện"

Bộc bạch về ước mong trong năm mới, Như Quỳnh - học sinh lớp 10A6 Trường THPT Đông Sơn 2 (Thanh Hóa) nói: "Em mong rằng dịch bệnh sẽ không quay trở lại để mọi người mọi nhà được đón Tết bình an, hạnh phúc, no ấm. Em muốn tuyên truyền cho mọi người về bảo vệ môi trường để không gian sống xanh sạch đẹp, giảm thiểu mối lo bệnh tật".

Như Quỳnh (ngoài cùng bên trái) cùng các bạn. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Như Quỳnh (ngoài cùng bên trái) cùng các bạn. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Nữ sinh cũng mong muốn tất cả mọi người có ý thức trong việc tham gia giao thông để không còn những đau thương, mất mát.

Đặc biệt, Như Quỳnh mong mỏi trong năm mới sẽ có nhiều quỹ từ thiện, có nhiều mạnh thường quân giúp đỡ các bạn học sinh ở vùng núi, giúp các bạn vượt qua mọi khó khăn để chinh phục ước mơ của mình.

Trang Hà
TIN LIÊN QUAN

Tâm sự của du học sinh 4 năm không về quê ăn Tết

HOÀI ANH |

Nam Phương - du học sinh tại Mỹ từng bật khóc khi nhận được cuộc gọi video từ bố mẹ vào đúng khoảnh khắc giao thừa.

Nên cho học sinh làm gì trong dịp nghỉ Tết nguyên đán?

Tường Vân |

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán sẽ là khoảng thời gian để học sinh nghỉ ngơi, vui chơi sau học kỳ đầy căng thẳng.

Học sinh lên kế hoạch ăn chơi ngày Tết Nguyên đán

Tường Vân |

Trong không khí háo hức xuân về, nhiều học sinh lên kế hoạch ăn chơi, xả stress vào dịp Tết cổ truyền. Đây cũng chính là dịp để các em cân bằng lại thời gian nghỉ ngơi và học tập.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.